ATM sách miễn phí đầu tiên: Lan tỏa văn hóa đọc

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ATM sách miễn phí đầu tiên được Công ty CP Sách Thái Hà lắp đặt tại Hà Nội với mong muốn chăm sóc tinh thần cho người nghèo, góp phần lan tỏa văn hóa đọc.

 Người dân sử dụng ATM sách. Ảnh: Lại Tấn

Sẵn sàng bán nhà để làm việc thiện
Trong cơn mưa tầm tã của những ngày cuối tháng 4, hàng chục người vẫn tập trung trong ngôi nhà sơn màu da cam quen thuộc mang tên Thái Hà Books (119, C5 đường Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) để chào đón sự kiện ra mắt cây ATM sách miễn phí đầu tiên tại Việt Nam. Trong số những người có mặt từ sáng sớm để chuẩn bị cho buổi ra mắt cây ATM sách có Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sách Thái Hà Nguyễn Mạnh Hùng. Chăm chú quan sát những công đoạn cuối cùng của việc lắp đặt máy, ông Hùng tỏ ra lo lắng vì khi đến thời điểm dự kiến ra mắt cây ATM (8 giờ 8 phút ngày 24/4) chiếc máy vẫn còn trục trặc, chưa thể nhả sách.
Công ty CP Sách Thái Hà đã có những việc làm rất có ích khi phát gạo, sách miễn phí cho người dân. Tôi tin rằng không có khó khăn gì có thể vượt qua được khi có những con người có tấm lòng nhân ái.
Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar
Đến gần 9 giờ, khi kỹ sư của Công ty CP Sách Thái Hà Doãn Thanh Tùng báo cáo chiếc máy đã hoạt động ổn, ông Hùng được mời đến để rút cuốn sách đầu tiên. Hồi hộp bước đến bên chiếc ATM sách, ông Hùng chậm rãi thực hiện từng công đoạn: Lựa chọn sách trên giá, ấn số chọn sách trên bảng điều khiển và chờ đợi tiếng sách rơi. Khoảng 5 giây chờ đợi, cây ATM sách đã nhả ra cuốn sách đầu tiên.
Chứng kiến chiếc máy hoạt động, những người có mặt tại Nhà sách Thái Hà hôm đó đều cảm thấy lạ lẫm, thú vị. Nhưng ít ai biết rằng, từ khi lên ý tưởng đến khi chiếc máy ATM sách hoạt động chỉ vỏn vẹn 5 ngày. Đặc biệt hơn, theo anh Doãn Thanh Tùng: “Chiếc máy phải làm thủ công. Phần điện làm đơn giản nhưng phần vỏ phải đi thuê. Do quá gấp nên không chỗ nào nhận, tôi cùng một số bạn phải tự mua nguyên liệu về, cắt bằng tay, mất một ngày. Khi nói đến việc triển khai thành công ATM sách, ông Hùng chia sẻ: “Để làm được cây ATM sách là sự kết hợp giữa tài năng của người trẻ; kinh nghiệm, quyết tâm và... tiền của người già. Tôi sẵn sàng bán ngôi nhà này (trụ sở Công ty CP Sách Thái Hà) để thực hiện”.
Mong người dân thoát nghèo nhờ sách
Nửa tháng qua, người dân Hà Nội biết đến Công ty CP Sách Thái Hà và ông Nguyễn Mạnh Hùng nhiều hơn nhờ ý tưởng thực hiện cây ATM gạo. Cũng chính từ việc xuất hiện của mô hình ATM gạo cho người nghèo, ông Hùng và nhân viên Nhà sách Thái Hà có mong muốn thực hiện ATM sách. Theo ông Hùng, sau khi lắp đặt 15 ATM gạo tại nhiều tỉnh phía Bắc, giờ đã đến lúc chăm sóc cả tinh thần cho người nghèo. “Sau khi bụng có cơm ăn, tôi muốn chuyển chăm sóc cả phần tinh thần cho người nghèo. Tri thức sẽ giúp họ thoát nghèo bền vững” - ông Hùng chia sẻ.
Đến nhận sách từ cây ATM, bà Hoàng Thị Hợi chia sẻ: “Do hoàn cảnh kinh tế, nhiều người chưa dám bỏ tiền để mua sách hàng ngày. Được nhận sách miễn phí tại ATM, chúng tôi có cơ hội tiếp cận sách để tìm hiểu kiến thức mà mình cần và tạo dựng văn hóa đọc”. Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Lâm Văn Thảo cũng nhìn nhận, việc lắp đặt cây ATM sách miễn phí là việc làm rất thiết thực với người dân, đặc biệt là những người không có điều kiện mua sách. Hơn nữa, nguồn sách tại Công ty CP Sách Thái Hà được các nhà xuất bản kiểm tra chất lượng rất tốt. Theo ông Thao, mô hình này cần nhân rộng trên địa bàn TP.
Công ty CP Sách Thái Hà sẽ đóng góp 10.000 cuốn sách để duy trì cây ATM sách nhưng để mô hình này lan tỏa hơn có sự tham gia của đông đảo nhà sách. Ông Hùng cũng bày tỏ: “Tôi mong rằng trên cả nước mỗi tỉnh sẽ có một ATM sách miễn phí. Đối với các TP lớn, tôi mong mỗi quận, huyện sẽ có một cây để người dân dễ dàng tiếp cận với sách”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần