Bà Angela Merkel tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4

Nguyễn Phương (Theo DW, CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 14/3, Thủ tướng Angela Merkel đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 sau khi được Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier chính thức bổ nhiệm.

Thủ tướng Angela Merkel đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 sau khi được Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier chính thức bổ nhiệm.
Sau khi được Quốc hội Đức vào sáng cùng ngày bỏ phiếu bầu làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 với 364 phiếu ủng hộ, 315 phiếu chống và 9 phiếu trắng, Thủ tướng Merkel cùng các bộ trưởng đã được Tổng thống Steinmeier bổ nhiệm chính thức.
Nữ Thủ tướng Merkel, 63 tuổi, cùng các bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội liên bang với sự có mặt của các nghị sĩ Quốc hội (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện).
Chính phủ mới của Đức gồm 17 thành viên, do Thủ tướng Angela Merkel đứng đầu. Đây là nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư liên tiếp của bà Merkel, bắt kịp thành tích của bậc tiền bối Helmut Kohl, người giữ vị trí Thủ tướng Đức từ năm 1982 đến 1998. 
Chiến thắng của bà Merkel đánh dấu bước đi cuối cùng trên con đường dẫn tới việc thành lập chính phủ mới và sự tái xuất của "Đại liên minh" (GroKo) giữa liên minh Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU)/Liên đoàn Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) và Đảng Dân chủ Xã hội (SPD).
Cựu Chủ tịch đảng SPD Martin Schulz ban đầu phản đối thành lập GroKo, đồng thời cam kết đưa đảng của ông vào thế đối lập. Nhưng sau đó, ông thay đổi quan điểm sau khi các cuộc đàm phán liên minh giữa CDU, Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP) sụp đổ hồi tháng 11 năm ngoái. Diễn biến nói trên đồng nghĩa với việc Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) chính thức trở thành đảng đối lập dẫn đầu trong Quốc hội. AfD được thành lập năm 2013 và được biết đến với đường lối chống nhập cư trong cuộc bầu cử vào tháng 9/2017.
Ngày 16/3, bà Merkel dự kiến đến thủ đô Paris để thảo luận về các kế hoạch cải cách của Liên minh châu Âu (EU) với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước thềm hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 22 - 23/3. Thủ tướng Merkel cho biết Berlin chủ trương hợp tác chặt chẽ hơn nữa với EU về quốc phòng, nhập cư và kế hoạch thành lập một quỹ tiền tệ châu Âu.
Trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp cho đến nay, Thủ tướng Merkel luôn dẫn dắt nước Đức xứng đáng là đầu tàu kinh tế của châu Âu và giữ vững ngôi vị nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, vượt qua mọi cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần