Ba Vì không để phát sinh mới tội phạm ma túy

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ba Vì là huyện có hơn 200km đường bộ và đường sông kết nối với các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Đây là tuyến đường huyết mạch, thuận tiện giao thương hàng hóa, nhưng cũng là điều kiện lý tưởng cho tội phạm ma túy hoạt động. Trước tình hình đó, những năm qua Công an (CA) huyện Ba Vì đã quyết liệt vào cuộc không để địa phương trở thành “điểm nóng” ma túy.

Nâng cao ý thức 
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng CA huyện Ba Vì cho biết, với quyết tâm không để địa phương trở thành “điểm nóng” về ma túy như hàng chục năm trước, thời gian gần đây, CA huyện đã quyết liệt vào cuộc, áp dụng nhiều biện pháp mạnh để trấn áp loại hình tội phạm này. Bước đầu, CA huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Trong đó, coi trọng công tác tuyên truyền tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy, nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng ngừa.
 Xét xử lưu động tội phạm ma túy tại khu dân cư huyện Ba Vì sẽ giúp người dân hiểu biết rõ hơn tác hại của nó. Ảnh: Công Tâm
Cùng với đó, tích cực tuần tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin qua các đầu mối “đặc tình” ở cơ sở, nhằm phát hiện tụ điểm mua bán, số đối tượng sử dụng, đấu tranh triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy ngay từ khi mới manh nha. Không chỉ dừng lại ở công tác đấu tranh, bóc gỡ các tụ điểm hoạt động, buôn bán ma túy, CA huyện còn huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong cảnh giác, tố giác tội phạm, thực hiện tốt phong trào toàn dân phòng, chống tệ nạn ma túy. Qua nguồn tin tố giác tội phạm của người dân, cộng với thời gian dài theo dõi, ngày 13/6/2020, CA huyện đấu tranh khám phá chuyên án 174-T, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn Thúy (SN 1971), trú tại Chu Quyến 3, xã Chu Minh đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy
Xử lý quyết liệt ngay từ cơ sở
Xác định bản chất của loại hình tội phạm này hết sức tinh vi, liều lĩnh, đòi hỏi phải có biện pháp đấu tranh quyết liệt, từ đầu năm 2020 đến nay, CA huyện đã mở nhiều đợt cao điểm truy quét, tấn công trấn áp tội phạm ma túy, tuần tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt là địa bàn giáp ranh với các tỉnh Tây Bắc. Đối với những địa bàn bức xúc về ma túy, đơn vị tổ chức lực lượng cắm chốt trinh sát, nắm bắt thông tin đối tượng. Cũng trong thời gian qua, CA huyện đã lập nhiều chuyên án, khám phá 21 vụ, bắt giữ 28 đối tượng liên quan đến ma túy, chủ yếu là mua bán, tàng trữ số lượng nhỏ lẻ để sử dụng.
Chia sẻ những vất vả trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Đại úy Đào Hòa An - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế ma túy (CA huyện Ba Vì) khẳng định: “Để đấu tranh hiệu quả hơn với tội phạm này, thời gian tới cán bộ, chiến sĩ của Đội và công an 31 xã, thị trấn tập trung thực hiện công tác tuyên truyền tác hại của ma túy đến khu dân cư, trường học, đặc biệt lứa tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời, rà soát để phát hiện người nghiện ma túy, lập hồ sơ đề nghị các địa phương áp dụng biện pháp giáo dục tại cơ sở hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. CA huyện sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, xác định địa bàn, đối tượng, kiên quyết không để hình thành các “điểm nóng” ma túy, góp phần giữ ổn định tình hình”.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế ma túy (CA huyện Ba Vì) có 15 cán bộ, chiến sĩ nhưng quản lý 422 người nghiện phủ kín tại 31/31 xã, thị trấn.