Bắc Bộ đón đợt mưa lớn, nhiều tuyến đường ở Hà Giang sạt lở nghiêm trọng

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, trọng điểm của đợt mưa lớn này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La...

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lốc tại xã Sơn Vĩ. Ảnh: Báo Hà Giang.
Thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 27/5 đến 29/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, riêng vùng núi Bắc Bộ mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 30 - 100mm/24 giờ, có nơi 150 - 200mm/24 giờ), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Trọng điểm của đợt mưa lớn này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, sau đó mưa to đến rất to có khả năng mở rộng xuống khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ.
Trong khoảng thời gian trên, các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2 - 4m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.
Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Giang, mưa lớn trên địa bàn huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Mê, Quang Bình, Mèo Vạc vào rạng sáng 27/5 đã làm 1 người bị thương, hư hại 29 nhà; thiệt hại 15ha lúa, hoa màu; 20 con gia súc và 120 con gia cầm bị chết, 8.500m3 đất đá đường giao thông bị sạt lở. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.
Tại huyện Hoàng Su Phì, 4 tuyến đường (bị sạt lở với tổng khối lượng đất, đá khoảng 3.000m3. Tại huyện Quang Bình, tuyến đường Tân Trịnh - Xuân Minh bị sạt lở 20 điểm với khối lượng đất, đá khoảng 5.000m3; tuyến đường Xuân Minh - Thông Nguyên bị sạt lở 14 điểm với khối lượng đất, đá khoảng trên 400m3.

Bên cạnh đó, kè sân trường cấp 2 xã Khuôn Lùng (Xín Mần) dài 30m, chiều cao trung bình 10m bị sạt trượt xuống khe suối cạn và ruộng của nhân dân; hiện tại vị trí sạt lở cách nhà lớp học 2 tầng khoảng 4,5m và có nguy cơ sạt lở đến nhà lớp học 2 tầng khi có mưa lũ; 100m kênh mương thôn Minh Tiến, xã Xuân Minh (Quang Bình) bị gãy và cuốn trôi…

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi người bị nạn, huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần