Bắc Giang: Người về từ các tỉnh, thành phía Nam áp dụng như địa bàn có dịch ở cấp độ 4

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tỉnh Bắc Giang áp dụng tạm thời quy định về cách ly đối với người đến/về từ các tỉnh, TP phía Nam như người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 cho đến khi có thông báo mới.

Tối 24/10, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày, trên địa bàn tỉnh phát sinh 3 ca F0. Cả 3 trường hợp này đều là F1 của F0 (bệnh nhân NTK, dương tính ngày 20/10/2021 ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), địa chỉ phát hiện 3 F0 ở thôn Chợ, xã An Dương, huyện Tân Yên.
Trong đó 2 trường hợp là mẹ con (NKN và TTD) sinh sống ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về quê chồng ở thôn Chợ, xã An Dương, huyện Tân Yên từ ngày 18/10/2021 (lúc đó chồng NTK chưa xác định là F0); sau đó lây cho mẹ chồng (NTT). Trong 3 trường hợp trên, chỉ có bà NTT mới tiêm 1 mũi vaccine Vero Cell ngày 19/10/2021.
 Công dân từ các tỉnh phía Nam được tỉnh Bắc Giang đón về đợt 3. Ảnh: Minh Thu
Hiện tỉnh Bắc Giang có 13 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.  Luỹ kế đến nay toàn tỉnh tiêm được 1.135.001 liều vaccine phòng Covid-19, đạt 73% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi, trong đó mũi 1 là 855.021 liều, mũi 2 là 279.980 liều.
Đối với quản lý người về từ vùng dịch, trong ngày, có 150 công dân từ vùng dịch trở về Bắc Giang. Trong đó TP Hà Nội 69 người, TP Hồ Chí Minh 16 người, tỉnh Bắc Ninh 23 người, tỉnh Phú Thọ 2 người, tỉnh Hà Nam 7 người, các tỉnh khác 33 người. 
Để tiếp tục giữ vững thành quả chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn quy định tạm thời việc thực hiện xét nghiệm và cách ly y tế. Theo đó, trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, xét nghiệm tầm soát Covid-19, đối với người lao động đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 (mũi 2 được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc người lao động là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thực hiện xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên 2 tuần/lần cho tối thiểu 10% số lao động này.
Đối với người lao động đã tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19, tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày thực hiện xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên 2 tuần/lần cho tối thiểu 20% số lao động này.
Đối với người lao động cư trú tại địa bàn các tỉnh, TP chưa qua 21 ngày kiểm soát được dịch ngoài cộng đồng nếu đi/về hàng ngày thực hiện xét nghiệm tầm soát cho 100% đối tượng trên, tần suất 1 tuần/lần.
Đáng chú ý, đối với người đến/về tỉnh Bắc Giang từ vùng dịch cấp độ 1, 2, 3 không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp: Sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, khó thở, mất khứu giác, vị giác…); phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
Về biện pháp cách ly, người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 đến/về tỉnh Bắc Giang, trường hợp người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 trong vòng 12 tháng hoặc người đã điều trị khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7 kể từ khi vào tỉnh Bắc Giang.
Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần (ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày vào tỉnh Bắc Giang), sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7.
Người đến/về từ các tỉnh, TP phía Nam tạm thời áp dụng như người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 cho đến khi có thông báo mới. Trường hợp người thuộc diện phải cách ly tập trung là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em thì thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.
Đối với người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 đến/về tỉnh, trường hợp người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày đến/về tỉnh. Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần (ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày đến/về tỉnh), sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7.
Đối với người từ địa bàn có dịch ở cấp độ 2 đến/về tỉnh, trường hợp người tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng tự theo dõi sức khỏe và thực hiện thông điệp 5K. Người tiêm chưa đủ 2 mũi vacicne phòng Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong vòng 7 ngày và thực hiện thông điệp 5K.
Người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1 đến/về tỉnh được sinh hoạt, làm việc bình thường theo quy định; tự theo dõi sức khoẻ, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K.