Bắc Kinh: Nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô can thiệp vào việc nội bộ của Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là bởi một số nhân viên có hoạt động vi phạm lợi ích an ninh của Bắc Kinh.

Sáng 24/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh về quyết định của nước này trong việc thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, đồng thời đưa ra các yêu cầu cụ thể về việc dừng mọi dịch vụ và hoạt động của cơ quan này.
Ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo yêu cầu Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán tại Thành Đô.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đây là hành động đáp trả việc Mỹ đột ngột yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Houston trước 4 giờ chiều 24/7 (giờ địa phương), động thái mà các chuyên gia Trung Quốc đánh giá là "chưa từng có trong lịch sử" ngoại giao và quan hệ Trung - Mỹ.
Giải thích về lý do đóng cửa cơ sở này của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 24/7 cho biết: "Một số nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã có những hoạt động không phù hợp với thân phận, can thiệp công việc nội bộ và gây tổn hại cho lợi ích an ninh của Trung Quốc. Phía Trung Quốc đã nhiều lần giao thiệp và Mỹ hiểu rõ điều này”.
Ông Uông Văn Bân cũng đề cập đến nguyên tắc đối đẳng trong quan hệ ngoại giao. Điều đó đồng nghĩa với việc Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô cũng có 72 giờ để hoàn tất việc đóng cửa kể từ khi nhận được thông báo chính thức từ phía Trung Quốc. Như vậy, việc đóng cửa sẽ phải kết thúc vào sáng thứ Hai tuần sau (ngày 27/7).
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết biện pháp này là một phản ứng chính đáng và cần thiết đối với hành động phi lý của chính quyền Washington đối với Bắc Kinh. “Tuyên bố phù hợp với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao thông thường” - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.
Theo các hình ảnh được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc truyền trực tiếp từ Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, các nhân viên ngoại giao ở đây đang tất bật di chuyển giấy tờ, tài liệu trong khuôn viên khu làm việc.
Washington hiện có 5 Tổng lãnh sự quán tại Trung Quốc đại lục được đặt tại Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô và Vũ Hán, cùng với một tổng lãnh sự quán ở Hồng Kông và Ma Cao.
Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là cơ sở ngoại giao có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với Washington, bởi nó phụ trách các công việc lãnh sự tại khu vực Tây Nam Trung Quốc gồm các tỉnh thành như Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, Trùng Khánh và khu tự trị Tây Tạng.
Các nhà quan sát cho rằng việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại Thành Đô là một quyết định được Trung Quốc tính toán kỹ lưỡng vừa có động thái đáp trả Mỹ, nhưng cũng tránh không để căng thẳng vượt quá tầm kiểm soát bằng cách không nhắm vào các cơ quan ngoại giao của Washington tại các TP quan trọng khác, như Quảng Châu, Thượng Hải và Hồng Kông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần