Bắc Kinh tung “đòn” trả đũa Mỹ vì hạn chế cấp visa cho các quan chức Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Trung Quốc đang xem xét hạn chế cấp thị thực vào nước này cho các công dân Mỹ bị xác định là có mối quan hệ với các nhóm "chống Trung Quốc".

Reuters dẫn nguồn tin giấu tên từ Trung Quốc ngày 10/10 cho biết, trong vài tháng qua Bộ Công an nước này đã đề ra các quy định hạn chế cấp thị thực cho công dân Mỹ làm việc trong các tổ chức tình báo và nhân quyền Mỹ.
 Trung Quốc sẽ hạn chế cấp thị thực cho một số công dân Mỹ.
Thông tin này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington lên tiếng phản đối quyết định của Mỹ về việc áp đặt các hạn chế cấp thị thực đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, mô tả hành động này là vi phạm "các quy tắc cơ bản quan hệ quốc tế”.
Đây được xem là động thái trả đũa việc chính quyền Mỹ hạn chế cấp thị thực cho các học giả Trung Quốc từ tháng 5/2019. “Đây không phải là điều chúng tôi mong muốn, nhưng dường như chẳng còn lựa chọn nào khác cả”, Reuters dẫn lời một nguồn tin từ Trung Quốc khẳng định.
Theo các quy định mới của chính phủ Trung Quốc, Bộ Công an nước này sẽ soạn một danh sách các nhóm, tổ chức có mối quan hệ với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và quân đội Mỹ để áp dụng hạn chế thị thực.
Hiện cơ quan quản lý xuất nhập cảnh quốc gia, trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc, vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 8/10 thông báo sẽ áp hạn chế thị thực lên một loạt quan chức Trung Quốc mà Mỹ cho là có hành vi vi phạm quyền của người thiểu số theo đạo Hồi.
Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hạn chế cấp thị thực đối với những quan chức liên quan đến việc "bắt giam hoặc lạm dụng" người Duy Ngô Nhĩ cũng như các nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương.
Ngày 9/10, Bắc Kinh chỉ trích mạnh mẽ quyết định hạn chế cấp thị thực của Mỹ đối với một số quan chức Trung Quốc với các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở tỉnh Tân Cương.
Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng chỉ  trích động thái của Mỹ là "tạo cớ" để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. "Vấn đề Tân Cương hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc mà nước ngoài không được phép can thiệp. Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa ngay lập tức hành vi sai trái và dừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", đại sứ quán Trung Quốc viết trên mạng xã hội Twitter./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần