Bắc Ninh: Không lợi dụng lễ hội phục vụ lợi ích nhóm

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/1, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai công tác chỉ đạo quản lý và tổ chức lễ hội tỉnh Bắc Ninh năm 2019.

Theo Sở VHTT&DL Bắc Ninh, năm 2019, lễ hội do cấp quận, huyện quản lý sẽ không tổ chức các hoạt động kinh doanh trong khu vực nội tự, nơi thờ tự (đình, đền, chùa); di tích lịch sử văn hóa sẽ không đặt quá 3 hòm công đức; không sử dụng tiền âm phủ nhái tiền polyme trong các di tích, lễ hội. Ban Tổ chức các lễ hội phải nhắc nhở du khách đặt tiền “giọt dầu” đúng nơi quy định và cử người thu gom tiền “giọt dầu” kịp thời; không cúng thuê, khấn mướn trong khu vực nội tự.
 Người dân đốt vàng mã tại đền Bà Chúa kho tháng 1/2019.
Đối với lễ hội Ném Thượng, phần làm cỗ ngọc tế thánh vào mùng 6 tháng Giêng, Ban Tổ chức lễ hội quy định rõ “ông ỉn” được đưa ra xa khu vực di tích văn hóa Đình, bố trí sắp xếp khu vực mổ lợn có mái che kiến để mổ và làm cỗ ngọc tế Thánh, không thực hiện việc làm cỗ ngọc trước cửa Đình, không thực hiện tục chém lợn giữa sân đình.
Lễ hội Lim (13 tháng Giêng), Ban Chỉ đạo Lễ hội Lim khuyến khích các điểm hát quan họ dung nhạc cụ dân tộc, không hát nhạc mới, hát nhảy đồng, các loại nhạc không phù hợp. Nghiêm cấm các trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, quảng các và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn gây ảnh hưởng đến lễ hội. Trường học trên địa bàn lễ hội cho học sinh nghỉ học và có kế hoạch tổ chức học bù.
Lễ hội Bà Chúa kho, UBND phường Vũ Ninh (Bắc Ninh) đã yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết công khai nội quy, quy định kinh doanh; niêm yết giá bán các mặt hàng cụ thể; nghiêm cấm mua bán các loại sách báo không được phếp lưu hành trong khu vực lễ hội. Đồng thời, Ban Tổ chức sẽ nghiêm cấm đặt máy rửa ảnh, bán hàng rong trong tại khu vực I của di tích; phân công người trực tại các bãi giữ xe và giám sát thu phí trông giữ sẽ theo giá niêm yết.
Lễ hội đền và lăng Kinh Dương Vương, các khu bán hàng, khu dịch vụ được quy hoạch phù hợp với không gian lễ hội. Lễ hội được tổ chức theo đúng kế hoạch, đảm bảo tính truyền thống, an toàn… các hiện tượng tiêu cực như xem bói, rút thẻ, bày bán văn hóa phẩm, các trò chơi cờ bạc, ăn xin không xảy ra.
Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL Bắc Ninh cũng yêu cầu các địa phương không lợi dụng việc tổ chức lễ hội để nhằm mục đích trục lợi cá nhân, phục vụ lợi ích nhóm. Đồng thời, lễ hội hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần