Bắc Ninh: Phụ huynh hoang mang vì con bị nhiễm sán lợn

Lại Tấn - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù các cơ quan y tế đã đưa ra khuyến cáo về bệnh ký sinh trùng là mãn tính, bệnh nhân chỉ cần uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ là có thể yên tâm nhưng tại Bắc Ninh, phụ huynh vẫn hoang mang và sẽ tiếp tục đưa con đến các cơ sở khám chữa bệnh trong những ngày tới.

Hàng nghìn phụ huynh chen chúc đưa con mình đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư để làm xét nghiệm trong ngày 16/3. Ảnh: Ngọc Tú.

Tâm lý âu lo
Về xã Mão Điền, câu chuyện về sán lợn đã len lỏi vào trong từng đường làng, ngõ xóm. Theo lời kể của người dân, ngày 15/3, 40 hộ dân đã đưa con em lên Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư để khám sán lợn do lo ngại con mình sử dụng thực phẩm bẩn tại trường học. Ngày 16/3, sau khi một số em nhỏ có kết quả dương tính với sán lợn, thậm chí cả sán chó, số lượng phụ huynh đưa con đi khám tăng lên gấp 3 lần và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao vào thứ 2 tuần sau (ngày 18/3).
Bế con nhỏ trên tay đang ho và sốt, chị N.V.A (Mao Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: “Con tôi học tại trường mầm non Mao Điền. Những ngày qua, cháu có triệu chứng ho, sốt, chán ăn. Tôi không dám cho cháu uống thuốc vì có thông tin nhiều bạn học của cháu bị nhiễm sáng lợn cũng có triệu chứng tương tự, phải uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Gia đình rất suốt ruột, sang tuần tôi sẽ đưa con đi khám trên Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư. Tôi cũng đã thông tin với giáo viên chủ nhiệm tình trạng của cháu, cô cho biết có thể do chó mèo ở trường đi vào khu vực bếp nên thực phẩm bị nhiễm bẩn".
Trước đó, chị N.V.A chia sẻ, theo kết quả xét nghiệm huyết học của bé gái V.L.D.T (sinh năm 2016) ngày 15/3/2019, tại Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Sản nhi - Sở Y tế Bắc Ninh, chỉ số EO% của cháu là 5,2%, trong khi chỉ số trung bình là từ (0 - 5%). Con chị N.V.A sau khi có kết quả đã được chỉ định chuyển viện lên Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn Trùng T.Ư.
Tiệm thuốc của chị N.A.S.K tại xã Mão Điền những ngày này cũng đông kín khách. Tuy nhiên, khách đến tiệm thuốc của chị ngoài việc mua thuốc, phần lớn đều hỏi thăm tình trạng sức khỏe của con gái của chị vì cháu được các bác sĩ kết luận bị nhiễm sán. Theo lời kể của chị N.A.S.K, thời gian đầu khi thấy con ho và chán ăn, chị đã cho uống men tiêu hóa. Tuy nhiên, khi biết thông tin, công ty Hương Thành (Bắc Ninh) cung cấp thực phẩm nhiễm khuẩn cho các trường học tại huyện Thuận Thành, chị N.A.S.K đã đưa con đi khám. Theo kết quả tại Khoa Khám bệnh chuyên ngành tại Viện Sốt rét Ký sinh trùng TƯ, ngày 14/3/2019, bệnh nhi V.T.V.A (sinh năm 2014) bị nhiễm sán dây chó và kê đơn thuốc có giá gần 800.000 đồng. Bác sĩ đã có chỉ định đưa cháu nhập viện”.
Sau khi có kết quả, chị N.A.S.K đã phản ánh với giáo viên Trường mầm non Mão Điền, giáo viên đã lý giải thực phẩm nhà trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ảnh: Ngọc Tú.
Không cho con ăn ở trường
Ngày 16/3, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư đã có hơn 700 bé đến xét nghiệm tìm bệnh sán lợn. Vì quá tải, bệnh viện phải huy động cả các y bác sĩ từ các đơn vị khác về hỗ trợ.
Theo anh Nguyễn Đăng Phương tại Thuận Thành - Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư, ngay sau khi có thông nhiều cháu bé bị nhiễm sán lợn, anh và nhiều người trong xóm đã cùng nhau đưa các bé kiểm tra. Chính vì thế, lượng người trong 2 ngày cuối tuần tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư tăng lên đột xuất. Với số lượng phụ huynh, học sinh đến khám và đợi kết quả quá đông nên nhiều người phải vạ vật, nằm ngồi dọc hành lang, cầu thang, nền nhà. Bên cạnh đó, do thời tiết mưa rét, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư đã phải căng bạt để lấy chỗ trú cho người dân đến làm xét nghiệm.
Cùng hoàn cảnh với anh Phương, chị Nguyễn Thị Huế, xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: “Tôi đưa con đi từ 4 giờ sáng, hơn 6 giờ thì có mặt tại viện, vẫn đang xếp hàng chờ khám. Thấy các phụ huynh khác đưa con đi khám dương tính với sán lợn nên tôi rất lo lắng. Tôi mong là cháu không bị làm sao, thực phẩm bây giờ không đảm bảo nên tôi rất lo”.
Tối 16/3, sau khi nhiều gia đình nhận được kết quả con mình bị nhiễm sán lợn và sán chó, tâm lý phụ huynh tại xã Mão Điền ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Anh Nguyễn Quang Huy - Phụ huynh một em nhỏ bị nhiễm sán lợn tại xã Mão Điền cho biết: “Bây giờ trách nhiệm của ai chưa quan trọng, tôi mong muốn các cơ quan chức năng có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc cho các cháu trước vì con sán không đợi mình. Hơn nữa, con em đều học mẫu giáo, còn ít tuổi nên các phụ huynh rất lo lắng. Còn việc điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có thể từ từ”.
Cùng chung tâm lý hoang mang, nhiều người dân xã Mao Điền đã liên hệ với giáo viên chủ nhiệm các lớp tại Trường Mầm non Mão Điền. Theo lời kể của người dân, họ đã kiến nghị có cuộc họp với Ban Giám hiệu nhà trường và có cuộc họp vào đầu tuần tới. Trước mắt, phụ huynh đã kiến nghị tất cả thực phẩm đưa vào trường sử dụng phải có sự giám sát của đại diện phụ huynh, giáo viên và công ty cung cấp thực phẩm. Ngoài ra, một số phụ huynh cũng chia sẻ, thời gian tới sẽ tạm thời không cho con ăn ở trường hoặc nghỉ học một thời gian để chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần