Bắc thang, trèo tường... “thăm” bị can!

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân phường Hà Cầu (quận Hà Đông) về tình trạng một số người dân bắc thang, trèo tường trao đổi với bị can tại khu nhà tạm giam của Công an quận Hà Đông, gây mất an ninh trật tự.

Chúng tôi đã tìm đến khu vực này để xác minh sự việc.

Theo một số người dân ở đây, tình trạng người nhà của các bị can bắc thang, trèo tường tiếp giáp khu nhà tạm giam của Công an quận Hà Đông để trao đổi thông tin đã diễn ra nhiều năm qua. Chị N.T.H. (Tổ dân phố 1, phường Hà Cầu, quận Hà Đông) bức xúc: "Do gia đình tôi liền kề với tường bao của khu nhà tạm giam nên thường xuyên chứng kiến việc người thân, bạn bè của phạm nhân thuê thang (20.000 đồng/lượt) rồi trèo lên tường nói chuyện với bị can. Đặc biệt, những ngày gần Tết lượng người đến rất đông. Sự việc diễn ra cả ngày lẫn đêm, họ đi lại trên mái tôn của nhà tôi khiến cả khu mất ngủ vì tiếng ồn. Mới đây, tôi phải giăng thêm cả dây thép gai nhưng họ vẫn bất chấp…".  bà Th. (một người dân khác) cho biết: "Chẳng cứ gì những gia đình ở sát trại giam, chúng tôi ở khu vực này rất bất bình khi chứng kiến cảnh nhiều người đi xe máy vào con ngõ nhỏ này tìm cách liên lạc với người nhà đang bị giam giữ, người dân trong các buổi họp đã phản ánh đến chính quyền sở tại".
 Một người dân bắc thang, trèo tường tại khu nhà tạm giam. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Một người dân bắc thang, trèo tường tại khu nhà tạm giam. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Cũng theo người dân ở đây, sau nhiều lần phản ánh, sự việc vẫn không được giải quyết, xử lý dứt điểm. Điều khó hiểu là vì sao khu vực tưởng như rất nghiêm cẩn lại diễn ra sự việc trao đổi thông tin một cách ngang nhiên như ở khu nhà tạm giam của Công an quận Hà Đông? Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề trên, chúng tôi đã quan sát tại chỗ và chứng kiến, trong chưa đầy 1 giờ đồng hồ, ở khu vực Tổ dân phố số 1 (phường Hà Cầu), nơi giáp ranh giữa các hộ dân sinh sống trên địa bàn với khu vực tường bao của Công an quận Hà Đông, đã có 5 lượt người tới hỏi thăm, tìm cách thuê thang trèo lên bờ tường để được nói chuyện với người thân đang bị giam giữ.
Tại một điểm khác là dãy tường bao nhà tạm giam tiếp giáp trường Mầm non Quang Trung, từ 12 giờ đêm đến 2 - 3 giờ sáng, người nhà trèo tường "thăm" các bị can rất nhộn nhịp. Đây là đoạn tường rào có chiều dài khoảng 150m, chiều cao hơn 3m cùng với dây thép gai chằng chịt. Quan sát, chúng tôi chứng kiến nhiều cuộc trao đổi, hỏi han giữa người nhà và các bị can đều xoay quanh việc tiếp tế, được đối xử như thế nào, động viên nhau và nhắc người nhà lo "chạy" cho giảm án...

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Tổ dân phố số 1, phường Hà Cầu (xin được giấu tên) cho biết: "Tình trạng trèo tường để hỏi thăm, trò chuyện của người nhà với các đối tượng bị giam giữ diễn ra từ 2 - 3 năm nay, người dân đã nhiều lần phản ánh đến chúng tôi. Các điểm người nhà trèo tường bao là cuối con ngõ đường Ngô Thì Nhậm, giáp khu B nhà tạm giam; đằng sau Nhà văn hóa, phía tường rào trường Mầm non Quang Trung".

Để làm rõ những bức xúc của người dân, cũng như trách nhiệm của công an phường sở tại, chúng tôi đã tìm đến Công an phường Hà Cầu. Tuy nhiên, sau 2 lần đến liên hệ, nhân viên trực ban trả lời cùng một nội dung: "Các lãnh đạo đi họp vắng, lúc khác các đồng chí quay lại"?

Rất may là chúng tôi đã gặp được lãnh đạo Công an quận Hà Đông. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị với Thượng tá Nguyễn Duy Hùng - Phó trưởng Công an quận Hà Đông về vấn đề trên.

Ông nhìn nhận thế nào về tình trạng người nhà trèo tường, trò chuyện với các bị can diễn ra tại khu nhà tạm giam Công an quận?

- Qua xác minh, đúng là có việc một số người nhà lợi dụng việc tường rào nhà tạm giam (duy nhất còn dãy nhà ở khu B) tiếp giáp với các hộ dân giáp khu dân cư nên họ trèo lên tường để nói vọng vào trong. Đặc thù của khu nhà tạm giam của Công an quận do yếu tố lịch sử để lại, các phòng tạm giam được xây dựng từ rất lâu đến nay không còn phù hợp với việc giam giữ. Ngoài ra, trước đây, tường bao xung quanh được xây cao, tuy nhiên do tốc độ phát triển đô thị nên hiện tại phía bên trong phòng tạm giam lại thấp hơn so với bên ngoài.

Trước thực tế trên, Công an quận có giải pháp gì để khắc phục, thưa ông?

- Với trách nhiệm phải đảm bảo tuyệt đối an toàn công tác giam giữ, Công an quận Hà Đông đã bố trí, cắt cử lực lượng túc trực 24/24 giờ, tiến hành bịt các lỗ, ô thoáng bằng mảnh tôn, thậm chí là đổ cả xi măng nhằm ngăn chặn hiện tượng trò chuyện, thông cung có thể xảy ra. Công an quận cũng đã tiến hành tôn tạo, xây cao tường bao, rào thêm dây thép gai B40 nhằm ngăn chặn tình trạng thân nhân người bị giam giữ trèo tường, nói chuyện với người phạm tội. Các tội phạm nguy hiểm như cướp của, giết người sau khi sàng lọc, phân loại đối tượng sẽ được chuyển đi các trại giam khác của TP. Những đối tượng ít nguy hiểm được giam giữ ở khu B. Đối với những tội phạm nguy hiểm hơn sẽ được giam giữ ở các dãy A, C, nơi cách xa khu vực tiếp giáp dân cư.

Công an quận Hà Đông đã đề xuất Công an TP Hà Nội cho xây lại, khắc phục những yếu tố bất cập do yếu tố lịch sử để lại. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm xung quanh khu vực tường bao của phòng tạm giam.

Xin cảm ơn ông!

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần