Bám sát phương châm “3 đúng”

Chia sẻ

Kinhtedothi - Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (TTDVVL) là đơn vị sự nghiệp đầu tiên được TP giao triển khai cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (DVC) và áp dụng trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bám sát phương châm “3 đúng” - Ảnh 1Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc TTDVVL Hà Nội Nguyễn Toàn Phong khẳng định: Mới triển khai được hơn 10 tháng, song kết quả cho thấy đây là một cơ chế đúng, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp DVC của TP.

So sánh giữa thời điểm trước và sau triển khai Đề án, đâu là khác biệt nổi bật trong thực hiện chính sách BHTN thưa ông?

- Khi chưa thực hiện Đề án, trình độ quản lý, kỹ năng của cán bộ tác nghiệp tại TTDVVL chưa được như mong muốn về sự chuyên nghiệp, chính xác. Bởi vậy, vẫn còn tình trạng người lao động (NLĐ) phải qua rất nhiều bộ phận mới hoàn thành một thủ tục, gây bức xúc với cán bộ giao dịch... Trong khi, để TTHC được giải quyết nhanh gọn thì vẫn thiếu nhiều trang thiết bị hỗ trợ cần thiết.

Đề án được đưa vào chính là cơ hội cho TTDVVL thực hiện tốt chính sách BHTN, nhất là nội dung liên quan đến bộ thủ tục công khai thành phần hồ sơ, trình độ cán bộ, cơ sở vật chất... Trong số 6 điểm giao dịch và 3 điểm ủy thác, tại 2 điểm giao dịch chính đã được đầu tư là Yên Hòa và Bách Khoa, chuyển biến rõ nhất là cán bộ công chức rất phấn khởi vì được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, thân thiện. Bản thân NLĐ cảm nhận được sự tiếp đón chu đáo, có đầy đủ quạt mát, nước uống…, và nhất là bộ TTHC được công khai, nên đã tin tưởng hơn.

Ông có thể nói rõ hơn lợi ích mà NLĐ được hưởng từ việc triển khai cơ chế một cửa này?

- Trước hết, nghiệp vụ, tác phong phục vụ của cán bộ, nhân viên được nâng cao, nên NLĐ đến giao dịch cũng được tiếp đón tốt hơn. Gần một năm, chúng tôi chỉ nhận được một thư phàn nàn, nhưng có 4 - 5 thư của NLĐ khen ngợi sự tận tình của nhân viên. Bộ TTHC về BHTN được công khai, quy trình giải quyết đơn giản đã tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân; lãnh đạo trung tâm cũng dễ dàng giám sát hoạt động tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả, kịp thời khắc phục những bất cập phát sinh. Hiệu quả tư vấn cao hơn, thực tế nhiều NLĐ được giới thiệu việc làm mới phù hợp ngay khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đáng chú ý, trước kia, quy trình giải quyết BHTN là 20 ngày, nay rút ngắn còn 17 ngày. Kể cả với một số quy trình trong văn bản không yêu cầu, nhưng TTDVVL cũng mạnh dạn giảm 3 - 5 ngày cho NLĐ. Kết quả nổi bật: 100% hồ sơ BHTN đã tiếp nhận đều được giải quyết đảm bảo “3 đúng”: Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn; 100% NLĐ đến nộp hồ sơ BHTN được cán bộ tư vấn chi tiết về việc làm, học nghề, giới thiệu việc làm; 100% NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến thông báo hàng tháng về tìm kiếm việc làm lại tiếp tục được tư vấn để trở lại thị trường lao động.

Qua thí điểm thực hiện Đề án, theo ông TTDVVL rút ra những bài học gì để có thể làm kinh nghiệm cho các đơn vị khác?

- Tôi cho rằng, với mỗi Đề án, công tác chuẩn bị đóng vai trò quyết định cho sự thành công. Hơn nữa, quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục được niêm yết đầy đủ tại nơi đón tiếp NLĐ thì mới tạo cho họ tâm trạng thoải mái, giải tỏa những thắc mắc chính do sự không rõ ràng trước đây gây ra. Việc bộ phận một cửa có phiếu tiếp nhận hồ sơ, sổ ghi chép và hẹn ngày trả kết quả đã khiến NLĐ an tâm. Ngoài ra, việc giải quyết thủ tục BHTN theo quy trình khép kín được quản lý chặt từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả đã khắc phục được sự tùy tiện của nhân viên trong xử lý công việc.

Cùng với hiệu quả bước đầu, việc thực hiện Đề án còn gặp những vướng mắc gì cần sớm tháo gỡ, thưa ông?

- Khó khăn lớn nhất là chúng tôi vừa làm vừa… chờ kinh phí. Dù TP đã phê duyệt vốn từ khi bắt đầu triển khai với tổng kinh phí cần thiết khoảng 3 tỷ đồng, nhưng đến nay chúng tôi chưa nhận được chút nào, nên ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả yêu cầu. Hiện, TTDVVL vẫn thiếu các trang thiết bị hỗ trợ về tra cứu phần mềm, camera, máy số, bàn làm việc chuyên nghiệp… Cùng với đi vay, trung tâm phải tạm ứng vốn để đầu tư trang thiết bị nghiệp vụ cơ bản.

Liên quan đến nhân sự, 80 cán bộ nhân viên trong lĩnh vực giải quyết BHTN đều là định suất do Cục Việc làm triển khai, hiện vẫn không được xét tuyển viên chức nên chưa yên tâm công tác. Ngoài ra, nhiều chính sách BHTN chưa hoàn thiện: Nghị định 28 để thực hiện Luật Việc làm chưa có thông tư hướng dẫn, nhiều bộ TTHC hết hiệu lực mà chưa được sửa đổi…

Xin cảm ơn ông!