Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục bị thẩm vấn

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhóm công tố viên đặc biệt đã triệu tập bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc và là nhân vật trung tâm của vụ bê bối tham nhũng để điều tra.

Theo đó, bà Choi Soon-sil cùng các cựu trợ lý Tổng thống đã phải đổi mặt với việc truy tố với những cáo buộc, lạm dụng quyền lực, gian lận, để gây sức ép, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi thành lập. “Những cáo buộc trên chỉ là một phần nhỏ trong 14 điểm nghi vấn đang được các công tố viên đặc biệt điều tra liên quan tới tội trạng của các đối tượng này”, phát ngôn viên Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết.

 Bà Choi Soon-sil có mặt bên ngoài văn phòng điều tra hôm 24/12.

Giới truyền thông địa phương đưa tin, trong buổi thẩm vấn bà Choi phải trả lời những câu hỏi liên quan đến tội nhận hối lộ và tham ô tài sản cũng như chuyển tiền đen vào tài khoản ở nước ngoài. Bạn thân Tổng thống đã có mặt ở ngoài cổng trụ sở điều tra, song không đưa ra câu trả lời cho giới truyền thông về những cáo buộc trên.

Trước đó, nhóm công tố viên đặc biệt đã tiến hành cuộc điều tra lên đến gần 100 ngày và đưa ra cáo buộc rằng, Tổng thống Park Geun-hye là “đồng phạm” của bà Choi cùng các trợ lý trong việc sử dụng quyền lực để gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ số tiền lớn lên đến 77 tỷ Won (khoảng 64 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi sáng lập.

Đại diện luật sư của Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời bà Park Geun-hye cũng đứng ra xin lỗi người dân về sự “bất cẩn” trong mối quan hệ bạn bè với bà Choi đã ảnh hưởng tới quốc gia.

Hôm 9/12 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc với 234 phiếu ủng hộ và 56 phiếu chống. Đề xuất này sẽ phải chờ quyết định từ phía Tòa án Hiến pháp trong vòng 180 tới.

Trong diễn biến liên quan, các nghị sĩ ủng hộ kiến nghị bãi nhiệm tổng thống và các luật sư của Tổng thống Park Geun-hye đã gặp nhau lần đầu tiên tại tòa án hiến pháp. Trong cuộc gặp kéo dài 40 phút, hai bên đã nhất trí giữ lại 52 chi tiết chứng cứ, 28 nhân chứng và năm điểm chính buộc tội gồm: Vi phạm hiến pháp và quyền tối cao của nhân dân qua hành vi can thiệp vào việc công của bà Choi Soon-sil; Hành vi lạm dụng quyền hạn của Tổng thống Park Geun-hye; Xâm phạm quyền tự do ngôn luận của báo chí. Vi phạm các nghĩa vụ bảo vệ đời sống nhân dân; Vi phạm luật hình sự và nhận hối lộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần