Bảo đảm trật tự đô thị, giao thông dịp Tết

Vân Nhi - Linh Nguyễn - Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đơn vị chức năng đã sẵn sàng phương án chỉnh trang đô thị và chủ động các phương án có thể xảy ra để bảo đảm nhu cầu du Xuân, đón Tết của người dân… Đó là một trong những nội dung chính được đưa ra tại buổi giao ban báo chí về công tác chỉnh trang đô thị phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 trên địa bàn Hà Nội do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 14/1.

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát trực tiếp tại Trung tâm Điều khiển giao thông. Ảnh: Thùy Linh
Chủ động trong mọi tình huống
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết, hiện tại, các đơn vị có liên quan đã và đang đẩy nhanh triển khai chỉnh trang, trang trí đô thị phục vụ nhu cầu du Xuân, đón Tết Nguyên đán của người dân theo đúng kế hoạch đề ra với phương châm trang nghiêm nhưng tiết kiệm. Cụ thể, các đơn vị sẽ trồng cây xanh thấp tầng, cây bụi mảng, khóm bằng các loài cây có hoa như: Ban trắng, Ban tím, Osaka, Tường vi, Dâm bụt, Chuối rẻ quạt, Chuối hoa, Chà là cành… trên dải phân cách, hè phố các tuyến phố. Đồng thời, dự kiến triển khai trang trí 7 công viên lớn trên địa bàn TP và các tuyến đường, phố như Tràng Tiền, các tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm, đường Độc Lâp, phố Hoàng Văn Thụ, đường Hùng Vương, đường Thanh Niên và dải phân cách Cửa Nam. Thời gian trang trí dự kiến thực hiện từ 22/1 – 4/2, tức từ 28 tháng Chạp đến hết 11 tháng Giêng.
Khác với các năm trước, đến thời điểm này cho thấy chắc chắn việc mua sắm của người dân sẽ tăng nhiều vào những ngày cận Tết, lưu lượng giao thông sẽ rất lớn, nên cần tăng cường lực lượng tuần tra khảo sát. Các chủ phương tiện, xe khách liên tỉnh... sẽ tăng cường hoạt động, nên hiện tượng dừng đỗ trả khách, chạy rùa bò... sẽ vẫn xảy ra. Vì vậy, CSGT và Thanh tra giao thông là hai lực lượng chủ chốt trong xử lý các hiện tượng này.
Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân
Đối với công tác chiếu sáng, theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện các đơn vị quản lý, vận hành, duy tu duy trì hệ thống chiếu sáng trên địa bàn TP quản lý theo phân cấp đã tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng, kịp thời khắc phục khi có sự cố, thay thế bóng cháy hỏng bảo đảm tỷ lệ chiếu sáng tối thiểu theo quy định từ 98% trở lên tại các tuyến đường, phố, các tuyến ngõ xóm trong thời gian Tết Nguyên đán. Đối với công tác bảo đảm VSMT, cấp nước sạch, thoát nước, vệ sinh trong lĩnh vực hạ ngầm và kiểm soát các công trình xây dựng…, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan sẵn sàng các phương án, chủ động trước mọi tình huống có thể phát sinh.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, công tác chỉnh trang, trang trí đô thị phục vụ Tết Nguyên đán được thực hiện bằng rất nhiều nguồn như ngân sách TP, nguồn xã hội hóa… Trong đó, ngân sách TP dự kiến chi ra khoảng 19 tỷ đồng. Để bảo đảm VSMT, mỹ quan đô thị, trong dịp này, Sở đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các hành vi đổ trộm phế thải trên các tuyến đường. Đồng thời, TP đã thành lập các tổ công tác liên ngành gồm Sở Xây dựng, GTVT, Công an TP… tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân
Sáng 14/1, Đoàn khảo sát của các Ban HĐND TP (Đô thị, Kinh tế, Văn hóa, Pháp chế) đã khảo sát tại Trung tâm Điều khiển giao thông thuộc Công an TP, Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm về tình hình bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông (TTATXH, ATGT) thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Kiểm tra và làm việc tại Bến xe Giáp Bát, Đoàn khảo sát đã kiểm tra về phương tiện, bến bãi, tổ chức giao thông trong và ngoài bến, đặc biệt là công tác sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán đang cận kề. Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết, tại các bến xe thuộc công ty quản lý là Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, công ty đã có kế hoạch chỉnh trang, sửa chữa, trang trí từ 15/12/2019. Đồng thời, tổ chức sắp xếp phương tiện hoạt động trên các bến một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm ATGT ngay cả trong trường hợp huy động xe tăng cường tập kết để giải toả khách kịp thời.
Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập cho biết, về phục vụ Tết, Bến đã có kế hoạch rất cụ thể, đặc biệt là công tác quản lý, vận hành, PCCC, an ninh trật tự. Cho đến thời điểm này, đã có 24 đơn vị vận tải đăng ký tăng giá vé trong và sau đợt Tết với mức tăng từ 15 - 60% giá, chủ yếu là các tuyến đường dài từ Thanh Hoá trở vào. Ông Lập cũng kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự, ATGT tại khu vực trước cổng số 1 (đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Đồng thời đề nghị siết chặt quản lý đối với loại hình xe hợp đồng trá hình.
Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân nhận định, dịp Tết Nguyên đán 2020, người dân được nghỉ ít hơn mọi năm, có thể dẫn đến áp lực cho các bến xe sẽ tập trung chủ yếu vào dịp cận Tết. Do đó, các bến xe cần có phương án xe tăng cường để không ai là không bắt được xe về quê ăn Tết.
Qua lắng nghe ý kiến của đơn vị và khảo sát trực tiếp, nắm bắt thực tế hoạt động của lực lượng của Công an TP nói chung và Phòng CSGT nói riêng, Đoàn khảo sát ghi nhận tinh thần quyết liệt, cố gắng của đơn vị trong việc tham mưu cho TP thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP về đảm bảo TTATXH, ATGT dịp Tết. Công an TP duy trì 5 tổ công tác liên ngành, hoạt động tích cực thường xuyên bảo đảm TTATXH và ATGT; phối hợp các lực lượng rà soát 381 nút giao thông trọng điểm để điều hành giao thông. Các đơn vị cũng phối hợp với Sở GTVT rà soát 24 đầu việc bảo đảm ứng trực, xác định công việc cụ thể trong dịp Tết, nâng cao hiệu quả của Trung tâm Điều khiển giao thông...
Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân lưu ý: Để Nhân dân TP có một cái Tết bình an, Công an TP, Phòng CSGT trước mắt cần làm tốt hơn công tác dự báo, nắm tình hình TTATXH, diễn biến giao thông trên địa bàn, để có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả, không chỉ với nội đô mà cả khu vực xa trung tâm, vốn là nơi có nhiều yếu tố bất ngờ. Đồng thời, tiếp tục quan tâm huy động lực lượng, phối hợp lực lượng tự quản ở các quận, huyện... để chỉ huy, hướng dẫn giao thông, nhất là với 15 tuyến đường huyết mạch, 381 nút giao thông trọng điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần