Báo điện tử VOV hướng đến làm báo điện tử hội tụ đa phương tiện

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 6/9, nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945 - 7/9/2019), báo điện tử VOV đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải…

Là một trong những tờ báo điện tử ra đời sớm nhất tại Việt Nam (ngày 3/2/1999), báo điện tử VOV (tiền thân là Báo điện tử VOVNews) đã cho thấy tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam trong việc nắm bắt xu thế phát triển của truyền thông hiện đại, chuyển Đài Tiếng nói Việt Nam từ một cơ quan báo chí đơn thuần về phát thanh sang mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Hai mươi năm qua, từ mục tiêu ban đầu là tuyên truyền đối ngoại, đưa Tiếng nói Việt Nam vượt ra ngoài biên giới Quốc gia, đến với kiều bào, bạn đọc trên toàn thế giới thông qua mạng Internet, bổ trợ cho phát thanh, cho đến nay, Báo điện tử VOV đã trở thành tờ báo nằm trong nhóm những báo điện tử hàng đầu ở Việt Nam, làm tốt cả nhiệm vụ đối nội và đối ngoại.

Những năm gần đây, mặc dù đối diện với sự cạnh tranh gay gắt của các phương tiện, loại hình truyền thông, Báo điện tử VOV liên tục duy trì được sự tăng trưởng cao về bạn đọc, bình quân tăng 20%/năm, cá biệt có năm tăng trưởng về bạn đọc lên tới 300%. Mỗi năm, trên hai bản tiếng Việt và Tiếng Anh, Báo điện tử VOV xuất bản trung bình 80.000 tin, bài. Bạn đọc trực tiếp của Báo đến từ 225 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội dự lễ kỷ niệm.

Trong 5 năm gần đây, Báo điện tử VOV liên tục đổi mới về nội dung, phương thức làm báo điện tử theo xu hướng hội tụ đa phương tiện trong mỗi tác phẩm báo chí, sản xuất được các sản phẩm báo chí thích nghi với nhiều nền tảng: điện thoại thông minh, các thiết bị thu thông minh (máy tính, máy tính bảng, smartTV...), làm chủ công nghệ làm báo hiện đại như e-Magazine, Infographics... Chính vì thế, Báo luôn nằm trong Top báo điện tử hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, Báo điện tử VOV đang duy trì tốt hệ thống trực tuyến của các kênh VOV1, VOV2, VOV3, VOV4, VOV5, VOV6, VOVTV, VOV Giao thông và VTC. Độc giả ở khắp thế giới chỉ cần truy cập vào địa chỉ VOV.VN có thể dễ dàng nghe, xem, đọc toàn bộ các nội dung đa phương tiện từ phát thanh, truyền hình đến báo in và báo điện tử của VOV.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Đài TNVN, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ ghi nhận và biểu dương tinh thần đổi mới, sáng tạo, nhiệt huyết, trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên đã góp phần vào sự trưởng thành của Báo điện tử VOV.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ cũng lưu ý: Chặng đường phía trước, với sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự canh tranh ngày càng gay gắt của truyền thông, Báo điện tử VOV không thể hài lòng với những thành tựu ngày hôm qua mà cần thích ứng và tận dụng được những cơ hội mới để bứt phá-vươn lên, đạt tới trình độ chuyên nghiệp cao hơn, chinh phục công chúng bằng những sản phẩm báo chí, không chỉ đúng mà phải hay, sắc bén, thuyết phục, lôi cuốn và hấp dẫn.

 Tiết mục nghệ thuật chào mừng tại lễ kỷ niệm.

“Thực hiện Đề án quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025, chúng tôi đang tích cực xây dựng “Đề án xây dựng Đài TNVN thành cơ quan truyền thông đa loại hình, đa phương tiện hiện đại, vững mạnh toàn diện” trình Chính phủ xem xét phê duyệt. Trong đó, một trong những ưu tiên là xây dựng toà soạn trực tuyến hiện đại của Đài quốc gia, nói cách khác là nâng cấp toàn diện Báo điện tử VOV, tạo ra một nền tảng số hiện đại, giúp Báo có thể xử lý, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nội dung phong phú, đang dạng, đa phương tiện của Đài để phục vụ công chúng, tranh thủ công chúng” - ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Báo điện tử VOV đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bức trướng của Tổng Giám đốc Đài TNVN với nội dung “Bản lĩnh - Sáng tạo - Phát triển” ghi nhận những thành tích của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo thời gian qua.