Báo động: Gia tăng người nghiện ma túy tổng hợp, giết người dã man

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Vụ hiếp dâm tập thể và giết nữ sinh giao gà ở Điện Biên; ba mẹ con, bà cháu ở Bình Dương bị sát hại thời gian qua... đều bởi những đối tượng nghiện ma túy tổng hợp (ATS) gây ra.

Ngày 31/5, tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phòng, chống tệ nạn xã hội và định hướng công tác điều trị, cai nghiện ma túy trong tình hình mới, Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH Nguyễn Xuân Lập cho biết 6 tháng đầu năm 2019 tình hình sử dụng ma túy có diễn biến phức tạp.
Không chỉ gia tăng về số người nghiện ma túy mà tính chất và mức độ cũng thay đổi. Đặc biệt, người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy ngày càng phổ biến, gây khó khăn cho công tác cai nghiện. Không chỉ thế, còn dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng như vụ việc ở Điện Biên, Bình Dương...
Việc sử dụng ma túy ATS và các chất hướng thần gây nên biểu hiện rối loạn tâm thần, mất kiểm soát gây ra các vụ án giết người vô cớ gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.
“Hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy ATS chiếm khoảng 70 – 75% trong tổng số người nghiện. Ở các tỉnh khu vực phía Nam và tây Nam Bộ, người nghiện sử dụng ma túy ATS lên tới 90 – 95%” – Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập nhấn mạnh.
Tính đến tháng 4/2019, cả nước có 105 cơ sở cai nghiện công lập, công suất theo thiết kế cho 54.462 người cai nghiện. Trong tổng số 38.441 người điều trị cai nghiện, có 26.494 học viên cai nghiện bắt buộc theo quy định của tòa án, 3.923 học viên cai nghiện tự nguyện tại cơ sở công lập, 4.563 người nghiện tại cơ sở xã hội (không có nơi cư trú ổn định) và 3.461 người  cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ngoài công lập.
Theo ông Xuân Lập, ngành LĐTB&XH đang điều trị Methadone cho 4.200 người. Tuy nhiên, việc điều trị thay thế bằng thuốc Methadone gắn với trạm y tế cấp xã như là điểm cấp phát thuốc chưa được thực hiện rộng rãi ở các địa phương. Tình trạng bỏ liều diễn ra phổ biến...