Báo động tai nạn đường thủy nội địa

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi đường bộ và đường sắt đều giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT), đường thủy nội địa lại bất ngờ tăng đột biến.

Tìm kiếm các nạn nhân vụ lật thuyền trên sông Thu Bồn. Ảnh: Trần Trường
Gam màu tối trong bức tranh sáng
6 tháng đầu năm 2020, TNGT giảm sâu ở cả 3 tiêu chí sau rất nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong suốt thời gian qua. Cụ thể, theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 15/12/2019 - 14/6/2020, cả nước xảy ra 6.790 vụ TNGT, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với 6 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 1.595 vụ (giảm 19,02%), số người chết giảm 568 người (giảm 14,91%), số người bị thương giảm 1.419 người (giảm 22,32%).
Đi sâu vào từng lĩnh vực giao thông cụ thể, đường bộ và đường sắt tiếp tục cho thấy những tín hiệu rất tích cực. Nếu như đường bộ xảy ra 3.775 vụ TNGT, làm chết 3.165 người, bị thương 1.918 người trong (so với cùng kỳ năm trước giảm 523 vụ, tương đương 12,17%; giảm 573 người chết, tương đương 15,33%; giảm 371 người bị thương, tương đương 16,21%) thì đường sắt còn ấn tượng hơn khi chỉ để xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 9 người (so với cùng kỳ năm trước giảm 31 vụ, tương đương 41,33%; giảm 16 người chết, tương đương 30,19%; giảm 21 người bị thương, tương đương 70%).
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, TNGT đường thủy nội địa lại đang có dấu hiệu xấu đi. Cụ thể, 6 tháng qua, đường thủy nội địa xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 33 người, làm bị thương 4 người (so với cùng kỳ trước tăng 13 vụ, tương đương 52%; tăng 17 người chết, tương đương 106,25%; tăng 1 người bị thương, tương đương 33,33%). Điều này cho thấy, tình hình TNGT ở lĩnh vực đường thủy đang diễn biến xấu ở mức báo động.
Đã được dự báo trước
Trước đó, báo cáo về tình hình TNGT 5 tháng cho thấy, trong khi tình hình TNGT chung cả nước đều giảm cả 3 tiêu chí thì đường thủy nội địa lại tăng mạnh (xảy ra 7 vụ, làm chết 7 người; so với cùng kỳ năm trước, tăng 4 vụ, tương đương 133,3%, tăng 7 người chết). Trước tình trạng trên, ngày 29/5/2020, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, Cục CSGT, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm thực hiện nhiều giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa như tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; tuần tra kiểm soát, xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa... Tuy nhiên, sau khi tổng kết 6 tháng năm 2020, tình hình TNGT ở lĩnh vực đường thủy nội địa chưa được kéo giảm.
Phân tích về hiện tượng này, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, tình hình TNGT đường thủy nội địa đang diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm quy tắc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn.
Trong đó, gốc rễ của tình trạng này bởi sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý Nhà nước về ATGT đường thủy ở một số địa phương cũng như chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định ATGT đường thủy còn chưa đủ sức răn đe. Do đó, đã đến lúc cần có những biện pháp can thiệp mạnh hơn nữa để kiềm chế rồi tiến tới kéo giảm TNGT ở lĩnh vực này. “Về lâu dài, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy vẫn là giải pháp bền vững nhất để kéo giảm TNGT” – ông Thanh khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần