Báo động tình trạng tài xế ô tô che biển số trốn phạt nguội: Xử lý không nghiêm sẽ tạo tiền lệ xấu

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng tài xế ô tô cố tình che biển số để trốn phạt nguội đang ngày càng phổ biến.

Các chuyên gia cho rằng, cần có biện pháp xử phạt thật nặng để tránh tạo ra tiền lệ xấu, nhất là khi tình hình trật tự, ATGT dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu Xuân luôn có xu hướng diễn biến phức tạp.
Thủ đoạn ngày càng phổ biến

Cuối tháng 12/2020, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1, Cục CSGT, Bộ Công an thực hiện công tác tuần tra lưu động trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tại địa phận tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng về Lào Cai, Tổ Công tác phát hiện một xe bán tải che kín biển số bằng băng dính màu xanh, nên đã phát loa yêu cầu tài xế dừng xe.
Ban đầu, nam tài xế có ý định tăng ga bỏ trốn nhưng không kịp bởi xe của Tổ công tác đã kịp thời áp sát. Khi vừa mở cửa xuống xe, nam tài xế nhanh tay bóc miếng băng dính màu xanh dán trên hai biển số trước và sau xe, ném xuống đường. Hành động này đã không qua được mắt của Tổ công tác. Tại buổi làm việc, tài xế khai nhận cố tình che biển số xe nhằm tránh bị phạt nguội. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế 900.000 đồng, tạm giữ giấy phép lái xe trong 7 ngày. 
 Lái xe taxi cố tình che biển số để gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ảnh: Bá Đô
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Tuần tra kiểm soát cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, tình trạng tài xế ô tô lưu thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai dùng các thủ thuật che biển số xe để tránh phạt nguội bắt đầu xảy ra phổ biến từ tháng 7/2020. Đây cũng là thời điểm hệ thống camera gồm 110 chiếc trên tuyến cao tốc chính thức đi vào hoạt động nhằm phục vụ cho việc phạt nguội.
Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, vật liệu chính được các tài xế sử dụng để che biển số phổ biến nhất là băng dính, bìa cát tông hoặc sơn. “Đơn vị sẽ tiếp tục tận dụng tối đa hệ thống camera giám sát để hỗ trợ, xác minh các trường hợp cố tình che biển số xe. Khi phát hiện xe có dấu hiệu che biển số, trung tâm điều hành sẽ thông báo cho tổ tuần tra lưu động dừng xe ở trạm dừng nghỉ hoặc trạm thu phí để xử lý” – Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.

Che biển số xe để trốn tránh sự phát hiện và xử phạt của cơ quan chức năng là thủ đoạn không mới. Từ nhiều năm trước, thủ đoạn này được các tài xế xe ôm công nghệ sử dụng rất phổ biến, trong đó cách thức quen thuộc nhất là dùng khẩu trang y tế bịt biển số xe. Thời gian gần đây, tại một số khu vực nội thành Hà Nội có trang bị camera giám sát để phạt nguội, nhiều tài xế xe taxi, xe công nghệ cũng sử dụng thủ đoạn che biển số. Hành vi này ngoài việc đối phó với lực lượng chức năng, còn nhằm tránh sự phát hiện lực lượng giám sát của những đơn vị đối tác cung ứng công nghệ.

Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nhiều văn bản pháp luật hiện hành đều quy định cấm hành vi không gắn hoặc gắn biển số không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển. “Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, hành vi này sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm là ô tô và các phương tiện tương tự ô tô. Còn đối với mô tô, xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng” – luật sư Bùi Đình Ứng nói.
Chuyên gia pháp lý này cho rằng, những chế tài xử phạt như trên vẫn còn chưa đủ mạnh để đảm bảo tính răn đe. Bởi, cần phải thấy rằng, việc cố tình che biển số xe không chỉ là hành vi gian dối, gây khó khăn cho lực lượng chức năng mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường về sau nếu không có biện pháp xử lý nghiêm khắc để tránh tạo tiền lệ xấu.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an khẳng định, trước mắt, lực lượng sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu của hệ thống giám sát tích hợp với cơ sở giữ liệu dùng chung của đăng ký xe để khi đầu vào và đầu ra có thể phát hiện biển số xe bị che lấp. Sau khi truy ra chủ phương tiện nào có hành vi che biển số, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo vi phạm đến người đó. Bên cạnh đó, Cục CSGT sẽ tăng cường bố trí các tổ tuần tra kiểm soát thường xuyên tuần lưu trên tuyến đường để ghi nhận hành vi vi phạm.

"Về giải pháp lâu dài, cần phải tăng chế tài xử phạt đối với hành vi cố tình che biển số xe để trốn phạt nguội. Bộ Công an sẽ kiến nghị Chính phủ khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 theo hướng tăng mức phạt đối với hành vi cố tình che dán biển số né tránh vi phạm, để mức phạt đảm bảo tính răn đe."- Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần