Bao giờ mới sáng tỏ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho đến nay, câu chuyện về thịt đùi gà Mỹ giá rẻ bán tại Việt Nam vẫn chưa có hồi kết khi còn tồn tại nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Sự “bình chân” của các cơ quan quản lý trong quá trình vào cuộc làm rõ thông tin khiến cho nhiều người chăn nuôi có cảm giác như luẩn quẩn trong “vùng cấm” thông tin.

“Vùng cấm” thông tin

Ngay sau khi có dư luận từ phía các hiệp hội chăn nuôi địa phương đề nghị làm rõ việc bán phá giá thịt đùi gà Mỹ tại Việt Nam, đầu tháng 8, phía Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USAPEEC) đã lên tiếng phủ nhận sự việc này, đồng thời đưa ra những thông tin, dẫn chứng về tình hình sản xuất, xuất khẩu gia cầm của Mỹ. Phía Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, song cho đến nay, đã 2 tháng trôi qua, câu chuyện vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Chăn nuôi gà thịt tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai.	 Ảnh: Bình Minh
Chăn nuôi gà thịt tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai. Ảnh: Bình Minh
Sự việc càng nóng lên khi mới đây, ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam lên tiếng khẳng định, thịt đùi gà Mỹ giá rẻ tại Việt Nam không phải là bán phá giá mà là gian lận thương mại. Ngay lập tức, thông tin này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tuy nhiên, ông Đoàn Xuân Trúc - Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam và cũng chính là Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam lại khẳng định chưa đủ cơ sở để kết luận trường hợp này là gian lận thương mại. Mặc dù vậy, khi phóng viên hỏi cụ thể hơn thì ông Trúc từ chối bình luận thêm. Cần phải nói thêm rằng, việc thịt đùi gà được dán nhãn xuất xứ từ Mỹ bán với giá siêu rẻ tại Việt Nam là có thực. Song với mức chi phí sản xuất 0,91 USD/kg làm ra tại Mỹ, chưa tính thuế nhập khẩu (NK), phí vận chuyển, mức giá 20.000 đồng/kg thịt đùi gà Mỹ bán tại Việt Nam quả thực “gây sốc” cho những người chăn nuôi trong nước.

Tiếp tục đem thắc mắc này tới hỏi ông Mark A.Dries - Tham tán nông nghiệp (Văn phòng Nông nghiệp đối ngoại - Bộ Nông nghiệp Mỹ), vị này cho biết, không có tình trạng bán phá giá thịt đùi gà Mỹ tại Việt Nam, và từ chối bình luận về trường hợp gian lận thương mại. Hiện nay, sản phẩm gia cầm của Mỹ đang xuất khẩu sang 125 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cần xem xét lại quy trình nhập khẩu

Tình trạng mù mờ về thông tin thịt đùi gà Mỹ giá rẻ không chỉ khiến cho người chăn nuôi mà cả người tiêu dùng đều hoang mang, lo lắng. Đối với người chăn nuôi, hậu quả đã nhìn thấy rõ bởi dưới sức cạnh tranh của thịt đùi gà Mỹ giá rẻ, giá gia cầm trong nước giảm mạnh, thậm chí xuống dưới mức giá thành khiến chăn nuôi thua lỗ. Thống kê mới nhất của Bộ NN&PTNT cho thấy, thời điểm này, giá thu mua gà thịt lông màu tại khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang ở mức 28.000 - 29.000 đồng/kg, giảm khoảng 4.000 - 4.500 đồng/kg so với hồi đầu tháng 9. Nguyên nhân một phần do việc NK số lượng lớn thịt gà từ các nước với giá rẻ làm cho thị trường bị đảo lộn.

Rõ ràng, trong khi ngành chăn nuôi gia cầm đang tụt dốc bởi những tác động xấu từ phía thị trường, sự chậm trễ, tắc trách của các bộ, ngành liên quan đối với việc làm rõ thực hư câu chuyện thịt đùi gà Mỹ giá rẻ là rất đáng lo ngại. Chừng nào chưa “bắt bệnh” được, chừng đó vẫn chưa thể có “bài thuốc” hữu hiệu để giải quyết tình trạng trên. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, một đại diện Ban Kinh tế T.Ư cho rằng, nên quy định hạn ngạch NK để bảo hộ ngành chăn nuôi gia cầm trong nước. Thực tế, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp này, chẳng hạn châu Âu đang áp dụng hạn ngạch NK đối với sản phẩm gia cầm từ Mỹ. Mặt khác, để bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước trong bối cảnh hội nhập, theo nhiều chuyên gia, Nhà nước cần quản lý tốt gia cầm NK bằng cách tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y, dư lượng các chất độc hại, chất cấm và thiết lập các hàng rào kỹ thuật để bảo hộ cho ngành chăn nuôi. Ông Đỗ Văn Hoan - Phó Trưởng phòng Chăn nuôi gia cầm và tiểu gia súc (Cục Chăn nuôi) cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là cần xem xét lại quy trình NK để quản lý ngày càng chặt chẽ hơn các sản phẩm chăn nuôi.