Bao giờ vaccine Covid-19 của Việt Nam được đưa vào sử dụng?

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Đoàn TP Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng cho biết thời gian nào vaccine phòng, chống Covid-19 của Việt Nam được phê duyệt và đưa vào sử dụng?

Ngày 10/11, tại Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn liên quan đến việc sản xuất vaccine Covid-19 của Việt Nam đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
 Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Đoàn TP Hà Nội) chất vấn

Trăn trở về vấn đề tự chủ vaccine Covid-19 của Việt Nam trong thời gian tới, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Đoàn TP Hà Nội), đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian nào vaccine phòng, chống Covid-19 của Việt Nam được phê duyệt và đưa vào sử dụng?

Trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế hết sức quan tâm và mong muốn chủ động được nguồn vaccine trong nước. Tuy nhiên, việc cấp phép sản xuất vaccine trong nước phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Y tế đã cố gắng để giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhưng về mặt khoa học thì phải tuân thủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 2 Hội đồng (Hội đồng Y đức và Hội đồng cấp phép). Các hội đồng này hoạt động độc lập với Bộ trưởng. Thời gian qua, các Hội đồng đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu, sản xuất để hoàn thiện hồ sơ cấp phép theo quy định. Thời gian cụ thể phải chờ đợi kết quả từ 2 Hội đồng.

Cũng liên quan đến vấn đề vaccine, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, việc phân bổ dựa trên Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, trong đó có địa bàn ưu tiên trọng điểm và đối tượng ưu tiên. Vì vậy, Bộ Y tế ưu tiên cho địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp trước; thứ hai là nơi nguy cơ cao như tập trung khu công nghiệp; đầu mối giao thông, trung tâm kinh tế, mật đô dân cư lớn…

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại phiên chất vấn

Ngoài ra, chúng ta cũng tập trung cho đối tượng ưu tiên trước như người cao tuổi trên 50, 65 tuổi vì đây là nhóm người rủi ro nhất. Việc tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi, trước mắt sẽ thực hiện cho địa bàn trọng điểm trước, còn trong tháng 11 sẽ cố gắng bao phủ phạm vi toàn quốc.

Về việc tiêm vaccine mũi 3, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế mới có kế hoạch, chưa triển khai và dự kiến thực hiện vào cuối tháng 12/2021. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định mục tiêu ưu tiên vẫn là bao phủ toàn bộ vaccine cho dân số nhanh nhất; mục tiêu là 2 tuần đầu tháng 11/2021 sẽ phủ toàn bộ mũi 1 và trả mũi 2, sau đó mới tính đến tiêm mũi 3 cho người cao tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần