Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Phát triển nhiều kênh phân phối mới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáu tháng qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá mạnh mẽ với các sản phẩm, dịch vụ ngày càng đa dạng, tiện ích.

KTĐT - Sáu tháng qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá mạnh mẽ với các sản phẩm, dịch vụ ngày càng đa dạng, tiện ích.

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mang tính truyền thống, nhiều kênh phân phối mới như liên kết bảo hiểm - ngân hàng, bán bảo hiểm trực tuyến… đang được các doanh nghiệp bảo hiểm tích cực triển khai. Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2010, bảo hiểm Việt Nam sẽ có nhiều bước tiến mới. Tuy nhiên, để khẳng định mình trong bối cảnh dịch vụ bảo hiểm ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, các công ty bảo hiểm vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

 

Thêm nhiều kênh "bán hàng" mới


Số liệu từ Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, 6 tháng qua, số lượng hợp đồng khai thác mới của các công ty bảo hiểm nhân thọ tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tăng trưởng khoảng 18 - 19%.


Tính đến hết tháng 6/2010, doanh thu phí bảo hiểm mới của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life VN đạt trên 120 tỷ đồng, tăng 48% so cùng kỳ năm 2009, cao gần gấp đôi mức tăng trưởng bình quân của thị trường. Công ty cũng mới phát hành hợp đồng cho một khách hàng với số tiền bảo hiểm lên đến 15 tỷ đồng - mức kỷ lục về mệnh giá hợp đồng cao nhất từ trước đến nay của Dai-ichi Life VN.


Còn tổng doanh thu của Công ty Bảo hiểm Ngân hàng BIDV (BIC) đạt 346 tỷ đồng, tăng 62%; lợi nhuận trước thuế hơn 36 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2009.


Không chỉ mở rộng thị trường bằng cách "bán hàng" trực tiếp, hiện, nhiều kênh phân phối mới như liên kết bảo hiểm - ngân hàng, bán sản phẩm o­nline… cũng đang được các công ty bảo hiểm tích cực triển khai.


Lãnh đạo BIC cho biết, công ty đang cung cấp gần 10 sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống BIDV và các ngân hàng liên kết khác như Seabank, Techcombank… Tính đến ngày 31/6, doanh thu từ kênh liên kết bảo hiểm - ngân hàng của BIC đạt gần 30 tỷ đồng. Đây cũng là công ty bảo hiểm tiên phong phát triển kênh bán bảo hiểm trực tuyến từ tháng 5/2010. Cũng là sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung, mới đây nhất, ngày 22/7, công ty Bảo hiểm Dai-ichi VN đã chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm cho một trong 35 bệnh hiểm nghèo như ung thư, nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não… "Sản phẩm này sẽ cung cấp cho khách hàng những quyền lợi bảo hiểm nổi bật của dòng sản phẩm liên kết chung như quyền hưởng lãi đầu tư từ quỹ liên kết chung, quyền đóng phí linh hoạt, quyền rút một phần từ giá trị tài khoản hợp đồng…"- ông Takashi Fujii - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life VN cho biết.


Củng cố niềm tin cho người tham gia bảo hiểm


Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường 6 tháng qua có tín hiệu tăng tưởng tốt, dự kiến đến cuối năm bảo hiểm nhân thọ sẽ tăng trưởng 20%, phi nhân thọ 33%. Đại diện Công ty bảo hiểm AIA nhận định, do số lượng các doanh nghiệp bảo hiểm được cấp phép hoạt động ngày một gia tăng, trong đó có sự xuất hiện các công ty bảo hiểm 100% vốn nước ngoài theo cam kết WTO nên sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt. Mặt khác, sự thiếu chuyên nghiệp của hệ thống đại lý cũng như đội ngũ nhân viên cũng là nguyên nhân khiến các công ty bảo hiểm nhân thọ khó khăn hơn trong việc mở rộng thị trường. Những hạn chế về công nghệ, các công ty môi giới cạnh tranh lẫn nhau, tự ý bổ sung điều kiện, điều khoản bảo hiểm, hạ phí bảo hiểm gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.


Bởi vậy, theo ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tăng cường tính minh bạch của sản phẩm nhằm củng cố niềm tin của người tham gia bảo hiểm, tập trung vào các mảng thị trường còn bỏ ngỏ và nhiều tiềm năng. Cùng với đó là duy trì và nghiên cứu phát triển các kênh phân phối sản phẩm mới qua ngân hàng, bưu điện..., nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.