Báo Kinh tế và Đô thị kỷ niệm 20 năm ra số đầu tiên

nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 22/12/2018, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm xuất bản số báo đầu tiên (1/1/1999 – 1/1/2019); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Dự Lễ kỷ niệm về phía nguyên lãnh đạo TP có nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Bí Thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên; Trưởng Ban chăm sóc sức khỏe Trung ương, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Bí Thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Triệu.

Về phía lãnh đạo các bộ ngành có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc... và các đại biểu đại diện các Bộ, tổ chức, sở, ban, ngành của Trung ương và Hà Nội cùng toàn thể cán bộ, phóng viên của Báo Kinh tế và Đô thị từng thời kỳ...

 Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, vào những năm cuối của thế kỷ 20, đứng trước yêu cầu phát triển mới của thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập báo Kinh tế và Đô thị.

Ngày 3/11/1998, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã ký Quyết số 60/1998/QĐ-UB thành lập báo Kinh tế và Đô thị, sau gần 2 tháng chuẩn bị, ngày 1/1/1999 số báo Kinh tế và Đô thị đầu tiên đã phát hành chính thức gia nhập làng báo Việt Nam. Cho đến nay, đây là tờ báo đầu tiên của cấp chính quyền tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, với nhiệm vụ tuyên truyền đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các chủ trương, nghị quyết, quyết định của Thành phố Hà Nội trên các lĩnh vực, trọng tâm là kinh tế và đô thị. 

Tờ báo được xác định là diễn đàn của cán bộ và nhân dân, là nơi bày tỏ những đóng góp tâm huyết vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; giữ vai trò cầu nối giữa chính quyền thành phố với người dân.

 Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, dù không ít khó khăn, thách thức nhưng báo Kinh tế và Đô thị vẫn luôn bám sát tôn chỉ mục đích, liên tục cải tiến mạnh mẽ từ nội dung đến hình thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu và niềm tin bạn đọc. Từ những số đầu tiên ra 4 kỳ mỗi tuần, từ năm 2012 đến nay báo xuất bản đều đặn 6 kỳ/tuần, phát hành từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. 

Cùng với việc phát hành báo in, đứng trước bối cảnh CNTT phát triển mạnh, xu hướng báo điện tử lên ngôi, năm 2004, Trang thông tin điện tử Kinh tế và Đô thị chính thức ra mắt và là trang tin điện tử đầu tiên của TP Hà Nội; Tiếp đến năm 2007 trang tin điện tử trên internet bằng tiếng Anh, địa chỉ: www.hanoitimes. vn ra đời.

Đến năm 2012, đã nâng cấp Trang thông tin điện tử thành Báo điện tử đặt nền móng cho việc đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức các chuyên trang báo điện tử, góp phần tuyên truyền có hiệu quả các hoạt động của chính quyền TP.

Năm 2013, chuyên trang điện tử tiếng Anh Hanoitimes của Báo được đổi mới giao diện, nâng cấp thành Kênh thông tin đối ngoại chảu lực và là báo điện tử tiếng Anh duy nhất của TP Hà Nội. Trong xu thế báo điện tử và mạng xã hội phát triển mạnh, năm 2016, Báo tiếp tục cho ra đời chuyên trang Tieudung.vn; năm 2018, chuyên trang điện tử Giao thông Hà Nội cũng được hình thành. 

 Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng thực hiện nghi lễ gắn Huân chương lên Quốc kỳ

Điểm lại những dấu mốc quan trọng ấy để thấy rằng, tập thể cán bộ, phóng viên báo Kinh tế và Đô thị đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, cũng như phát triển các ấn phẩm mới trong suốt hành trình 20 năm qua để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu của bạn đọc.

Đây là điều mà người làm báo Kinh tế và Đô thị cảm thấy tự hào khi nhìn lại quãng thời gian đã đi qua. Việc đa dạng hóa các ấn phẩm, nhất là tập trung đầu tư phát triển loại hình báo điện tử, đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác thông tin, tuyên truyền của TP Hà Nội và nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Báo đã phát huy lợi thế trong việc phản ánh, phân tích và đưa ra dự báo trong lĩnh vực kinh tế, đô thị. Trong đó, nhấn mạnh xu thế hội nhập của đời sống kinh tế của Thủ đô, của đất nước và kinh tế thế giới.

Xây dựng những chuyên mục, loạt bài phân tích chuyên sâu như “Chính sách và cuộc sống”, “Vấn đề dư luận”, “Kinh tế dự báo”, “Vấn đề đô thị”, “Thị trường tài chính”, “Bất động sản”… Đặc biệt, qua các phân tích, nhận định, phản ánh của mình, báo đã đồng hành cùng thành phố trong thúc đẩy sự phát triển của DN, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…; nhận diện những xu hướng, cơ hội và thách thức trong việc phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng trao Huân chương lao động hạng Nhì cho báo Kinh tế và Đô thị

Để theo kịp độ nhanh nhạy của thông tin báo chí hiện nay, Báo đã tích cực đẩy nhanh ứng dụng và thực hiện thành công mô hình Tòa soạn tích hợp, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý và xuất bản báo theo xu hướng hiện đại, phát triển báo chí đa phương tiện…

Hầu hết các thông tin thời sự đều được báo cập nhật sớm trên báo điện tử trước khi triển khai chuyên sâu trên báo in. Những sự kiện lớn của T.Ư và TP đều được thông tin dưới dạng trực tuyến trên báo điện tử, để kịp thời cung cấp thông tin nhanh và đầy đủ nhất đến bạn đọc.

Với những cải tổ về nội dung các ấn phẩm, tăng độ tương tác với bạn đọc, những năm gần đây, Báo đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. Điều đó không chỉ thể hiện ở việc, trước xu thế sụt giảm của báo in, nhưng báo vẫn giữ được lượng phát hành ổn định mà lượng người truy cập trên báo điện tử cũng tăng liên tục.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao tặng Bức Trướng của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội cho Báo Kinh tế và Đô thị.

Cơ quan báo chí chủ lực của thành phố Hà Nội

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, từ khi thành lập, Báo luôn nhận được tình cảm yêu mến và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô; sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội. Báo đã không ngừng vươn lên, phát triển, xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực của thành phố Hà Nội.

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, báo Kinh tế và Đô thị đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của mình, luôn đồng hành cùng sự phát triển của Thành phố. Tập thể cán bộ, phóng viên của Báo đã nỗ lực, liên tục có sự đổi mới, nâng cao cả nội dung, hình thức, vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố, vừa bắt kịp với xu thế phát triển báo chí, hòa nhập với dòng chảy của báo chí hiện đại, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền của Thành phố.

Báo đã chủ động chuyển đổi, đa dạng các ấn phẩm, tạo ra lợi thế để cạnh tranh thông tin. Trong đó, báo điện tử Kinh tế và Đô thị ngày càng theo kịp độ nhanh nhạy của thông tin so với các báo điện tử khác theo hình thức đa phương tiện. Chuyên trang điện tử tiếng Anh Hanoitimes là kênh thông tin đối ngoại chủ lực của thành phố, đồng hành cùng các hoạt động thông tin đối ngoại của Trung ương và TP Hà Nội, góp phần thu hút đầu tư, du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đổi mới, năng động, một Thủ đô hòa bình, thân thiện, mến khách tới bạn bè quốc tế…

 Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng trao tặng Bằng khen cho Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức.

Gắn bó chặt chẽ với quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của tờ báo suốt 20 năm qua, các thế hệ những người làm báo Kinh tế và Đô thị có quyền tự hào vì được cống hiến trong một cơ quan báo chính luận, chủ lực của Thủ đô. Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đánh giá cao Ban Biên tập và tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo đã đoàn kết, kỷ cương, chủ động, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ chung; biểu dương, đánh giá cao tập thể Báo Kinh tế và Đô thị, mặc dù hoạt động trong môi trường cạnh tranh đầy thách thức, nhưng đã luôn thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của người làm báo, không để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm cả trong chuyên môn và rủi ro đạo đức. Với trên 10 năm tự chủ về cơ chế tài chính, đời sống, thu nhập của cán bộ, phóng viên của báo luôn được bảo đảm và ngày càng được nâng cao.

 Các tập thể, cá nhân xuất sắc của báo Kinh tế và Đô thị nhận Bằng khen do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao tặng

Theo Phó Chủ tịch, chính quyền và nhân dân Thủ đô, cùng với cả nước đang bước vào năm tăng tốc, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đã đặt ra. Năm 2018, TP Hà Nội đã đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu kinh tế- xã hội...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2018, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2019 là tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng và đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao trong tình hình mới cả về kinh tế, đô thị, bảo đảm an sinh xã hội, nâng chất lượng sống của người dân… Cùng với đó, Hà Nội cũng đang gấp rút để hoàn thiện đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, gắn với xây dựng thành phố thông minh.

Nhiều chương trình, mục tiêu mới của Thành phố đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo hơn nữa của cả hệ thống chính trị, trong đó, các cơ quan báo chí Thủ đô có nhiệm vụ quan trọng. Trước những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của Thành phố, đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc, báo Kinh tế và Đô thị nói riêng, các cơ quan báo chí của Thành phố nói chung phải không ngừng phấn đấu, sáng tạo và nâng cao chất lượng nội dung, tự đổi mới, vươn lên thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm cao cả của mình.

Phó Chủ tịch đề nghị Báo Kinh tế và Đô thị quan tâm, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thứ nhất, Báo tiếp tục tập trung bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương và định hướng, kế hoạch hoạt động của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, phản ánh đầy đủ, trung thực, hấp dẫn, đa chiều các sự kiện chính trị xã hội lớn của đất nước và Thủ đô Hà Nội; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, thực sự là cầu nối, là diễn đàn giữa của người dân với chính quyền.

Thứ hai, Báo cần làm tốt hơn vai trò phản biện chính sách; phản ánh cả những mặt được, chưa được ở cơ sở để góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị của Thành phố. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng và các cơ quan thông tin, báo chí của Thành phố, tham gia giám sát kết quả giải quyết những vấn đề, vụ việc nổi cộm, bức xúc; kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, phê phán cái xấu trong đời sống xã hội để xây dựng Thủ đô thanh lịch, văn minh.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thứ ba, báo Kinh và Đô thị có trách nhiệm đi đầu trong việc tuyên truyền, định hướng dư luận trước những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển của Thủ đô hay những vấn đề mới Thành phố đang và sẽ thực thi trong thời gian tới. Điển hình như xây dựng thành phố thông minh, thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, triển khai các chương trình, chính sách mới trong nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển hạ tầng đô thị….

Thứ tư, báo phải xác định việc đổi mới phong cách tác nghiệp và cách thức truyền tải thông thin trên môi trường mạng là yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ sống còn. Cần chủ động sáng tạo, đổi mới tư duy, quy trình xuất bản, phương thức xử lý thông tin, bám sát nhiệm vụ chính trị của Trung ương và Thành phố, đón bắt, định hướng kịp thời nhu cầu của độc giả. Tiếp tục cải tiến không ngừng về nội dung, hình thức, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, nắm bắt xu thế phát triển của báo chí để hội nhập thành công trong bối cảnh xã hội thông tin với sự bùng nổ của các loại hình truyền thông mới.

Thứ năm, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đạo đức của người làm báo để xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của báo Kinh tế và Đô thị có thành tích xuất sắc.

"Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập báo Kinh tế và Đô thị, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ ban ngành của Trung ương và thành phố, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí đã quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để báo Kinh tế và Đô thị hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tại buổi lễ này, thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục phát triển. Tôi đề nghị các sở, ngành, địa phương của Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, đồng hành và tạo điều kiện về mọi mặt để báo Kinh tế và Đô thị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với nền tảng đã có trong 20 năm qua, lãnh đạo Thành phố hoàn toàn tin tưởng báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước. Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ Thành phố, tôi chúc báo Kinh tế và Đô thị ngày càng phát triển, đạt được nhiều thành tựu mới", Phó Chủ tịch bày tỏ.

Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, báo Kinh tế và Đô thị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, các cấp, các ngành giao phó và được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; đối với Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong dịp này.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội Quyết định tặng Bức Trướng cho báo Kinh tế và Đô thị; Bằng khen cho các tập thể và cá nhân của Báo đã có những đóng góp tích cực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 20 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần