Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 10/5

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo động đỏ về an toàn bệnh viện; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại Hà Nội: Đại biểu Quốc hội phải gắn bó chặt chẽ với Nhân dân… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 105 ra ngày 10/5/2021.

 Trang nhất số báo 105 - Báo in Kinh tế và Đô thị ra ngày 10/5/2021.
Báo động đỏ về an toàn bệnh viện
Tính đến thời điểm này, đã có 9 bệnh viện (BV) và 1 trung tâm y tế (TTYT) bị phong tỏa, cách ly y tế vì liên quan đến bệnh nhân Covid-19. Đáng lo ngại nhất là ổ dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và BV K cơ sở Tân Triều. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, Việt Nam đang đặt trong tình trạng báo động rất cao về tình hình dịch bệnh.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội thăm, động viên các y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 85. Ảnh Doãn Thành

Lãnh đạo Thành phố kiểm Tra công Tác phòng, chống dịch: Ngăn chặn tối đa việc phát tán mầm bệnh

Cuối giờ chiều ngày 9/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác đã có cuộc kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm – nơi có 4 bệnh nhân Covid-19 vừa được phát hiện trong ngày; đồng thời kiểm tra khu cách ly phục vụ công tác phòng chống dịch tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm. Ảnh Hoàng Quyết
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại Hà Nội: Đại biểu Quốc hội phải gắn bó chặt chẽ với Nhân dân
Cuối tuần qua, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, Đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri 3 quận (Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) để vận động bầu cử. Cùng tham gia vận động bầu cử tại Đơn vị bầu cử số 1 với Tổng Bí thư có các ứng cử viên: Giám đốc Sở QH&KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ Nguyễn Thị Hà Tuyên và ông Vũ Tiến Vượng - Nghiên cứu viên khoa kinh tế và phát triển nông thôn (Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Ông Vượng vắng mặt vì có việc gia đình đột xuất, theo thông báo của Ban Tổ chức.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh TTXVN
Học, làm theo Bác là việc làm thường xuyên
5 năm qua, Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở thành việc làm tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cũng nhờ một nguyên nhân quan trọng là đã triển khai những cách tuyên truyền rất phong phú, thiết thực.
 Cán bộ UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh Công Hùng
Hàng hóa dồi dào, người dân không phải lo tích trữ
Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát trở lại hệ thống các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã chủ động dự trữ hàng hóa, bảo đảm đủ nguồn cung phục vụ người dân.
 Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh Hoài Nam
Phát triển mở rộng thị trường: Yếu tố sống còn của doanh nghiệp
Dịch Covid-19 diễn biến khó lường cùng với những biến động bất thường từ bên ngoài là phép thử khả năng chống chọi và vươn dậy của mỗi DN. Thực tế này đòi hỏi DN phải sâu sát thị trường, coi việc tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường là nhiệm vụ sống còn.
 May hàng xuất khẩu tại Công ty Vit Garment - KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Giá vàng tiếp tục tăng 
Giá vàng trên thị trường thế giới kết thúc tuần đầu tháng 5 giao dịch ở mức 1.830,7 USD/ounce, tăng gần 15 USD/ounce và ghi nhận sự bứt phá tốt nhất trong 6 tháng. Trong nước, giá vàng miếng tăng khoảng 200.000 đồng/lượng phiên cuối tuần, nâng tổng mức tăng trong tuần lên 550.000 đồng/lượng.
 Giá vàng trên thị trường thế giới kết thúc tuần đầu tháng 5 giao dịch ở mức 1.830,7 USDounce, tăng gần 15 USDounce
Xâm phạm hành lang cao tốc: Có dấu hiệu nhờn luật
Không lâu sau khi Bộ GTVT ra “tối hậu thư” về việc tổng rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang cao tốc thì vi phạm mới tiếp tục xuất hiện.
 Xe khách dừng đỗ vô tội vạ tại khu vực trạm bán vé trái phép trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh Lê Anh
Chủ động các phương án đảm bảo trật tự đô thị phục vụ bầu cử
Những ngày qua, lực lượng chức năng các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt tổ chức ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường (VSMT) phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, một sự kiện quan trọng của đất nước diễn ra trong tháng 5 này.
 Lực lượng chức năng phường Yên Hòa thu giữ các vật dụng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Chính sách đổi, hoàn vé máy bay ảnh hưởng bởi Covid-19
Ba hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways vừa thông báo về chính sách hoàn, đổi vé máy bay ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 Ảnh Phạm Hùng
Nhận diện Vành đai 4: Động lực phát triển mới cho vùng Thủ đô
Vành đai 4 đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, nhưng còn có 2 tỉnh khác có kết nối gần, trực tiếp hưởng lợi từ dự án là: Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Khi tuyến đường hình thành sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng Thủ đô, đó còn là động lực cho sự phát triển chung của cả nước.
 Mạng lưới hạ tầng giao thông khung vùng Thủ đô (vành đai, hướng tâm).
Dự án cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu Vực phía tây Hà Nội: Chậm tiến độ vì những lý do khách quan
Theo kế hoạch, Dự án (DA) Cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây TP sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020, nhưng vì lý do khách quan nên bị chậm tiến độ. Để sớm đưa công trình vào hoạt động, UBND quận Hà Đông và chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện hồ sơ xin gia hạn thi công DA và thẩm định hồ sơ giải phóng mặt bằng (GPMB)…
 Nhiều hạng mục của dự án cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây Hà Nội bị chậm tiến độ. Ảnh Hữu Trường
Loa phường phát huy hiệu quả thời Covid-19
Trong thời gian qua, hệ thống thông tin cơ sở, trong đó có các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn (loa phường) đã phát huy tác dụng, kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng dịch Covid-19 cho người dân.
 Loa phát thanh phường tại một điểm dân cư Khu tập thể Giảng Võ. Ảnh Phạm Hùng
Đảm bảo hiệu quả trong dạy và học trực tuyến 
Hà Nội cho học sinh (HS) nghỉ học từ ngày 4/5 và đây là lần thứ 3 kịch bản này xảy ra từ khi dịch Covid- 19 bùng phát. Với tinh thần “tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học”, việc dạy và học trực tuyến tại các đơn vị, trường học trên địa bàn luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.
 Học sinh tại Hà Nội học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Ảnh Điệp Quyên
Gọn đám hiếu, tạm dừng đám cưới để phòng dịch
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với việc vào cuộc của chính quyền, ngành văn hóa và các đoàn thể, người dân Hà Nội đã có những ứng xử văn minh trong việc tổ chức lễ cưới, đám hiếu như lùi ngày tổ chức hoặc tối giản các lễ nghi, tránh tụ tập đông người.
 Thông báo hoãn tổ chức đám cưới của cô dâu Đỗ Phương đến bạn bè, người thân do dịch Covid-19. 
Huyện Sóc Sơn: Nhiều hồ chứa thủy lợi đang bị "bức tử”
Từ đầu năm 2021 đến nay, vi phạm hồ chứa thủy lợi trên địa bàn huyện Sóc Sơn phát sinh với số lượng lớn. Tuy nhiên, việc phối hợp trong xử lý các vi phạm giữa các đơn vị liên quan còn nhiều bất cập khiến hiệu quả chưa cao.
 Đổ đất trái phép ven hồ Đồng Đò thuộc xã Minh Trí. Ảnh Lâm Nguyễn
Không chủ quan khi trẻ nói ngọng
Trẻ nói ngọng, phát âm không rõ ràng khiến trẻ có thể cảm thấy tự ti và dẫn đến việc ngại giao tiếp, thậm chí trầm cảm. Ngoài ra, nói ngọng có thể làm ảnh hưởng đến đọc - viết sai, khiến trẻ gặp khó khăn trong việc học tiếng Việt lẫn ngoại ngữ. Đưa con đến bệnh viện (BV) khám, rất nhiều gia đình bất ngờ khi bác sĩ cho biết, con họ nói ngọng là do nghe kém.
 Ảnh minh họa.

Nga kỷ niệm 76 năm Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng phát-xít, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia, đồng thời báo động về sự trở lại nguy hiểm của loạt hệ tư tưởng cũ.

 Xe tăng của quân đội Nga trong lễ duyệt binh. Ảnh Reuters