Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 3/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng toàn bộ các điểm cách ly; Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến: Phát huy tiềm năng, nguồn lực đất đai để góp phần cho phát triển…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 126 ra ngày 3/6/2021.

 Trang nhất số báo 126 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 3/6/2021
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng toàn bộ các điểm cách ly
Sáng 2/6, trao đổi với báo chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, TP đang tăng cường mọi mặt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng tại các điểm cách ly. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Người dân có thể yên tâm. TP sẽ làm tất cả để bảo vệ sức khoẻ Nhân dân và đây là mục tiêu ưu tiên số một trong bất kỳ tình huống nào”.  
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra khu vực dự phòng cách ly y tế tại trường Tiểu học Phú Thượng, quận Tây Hồ. Ảnh Thanh Hải
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến: Phát huy tiềm năng, nguồn lực đất đai để góp phần cho phát triển
Chiều 2/6, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng đoàn công tác số 1 và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông - Trưởng đoàn công tác số 2 chủ trì Hội nghị khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XI và Luật Đất đai năm 2013 trên các lĩnh vực NN&PTNT, Tài chính và Quy hoạch & Kiến trúc.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc khảo sát. Ảnh: Phạm Hùng
Dự án đường nối Nguyễn Xiển - Xa La: Chậm vì vướng giải phóng mặt bằng
Vướng chồng vướng trong giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì), tức tuyến đường nối Nguyễn Xiển - Xa La cần tối thiểu khoảng hai năm nữa mới nữa có thể hoàn thành toàn bộ.
 Khu vực vướng mắc GPMB trong phạm vi nút giao Xa La - đường 70. Ảnh: Ngọc Hải
Nhiều sáng kiến giúp giảm nóng cho nhân viên y tế chống dịch 
Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài như hiện nay, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế đã nghiên cứu giải pháp thiết bị cấp khí sạch làm mát cho từng cá nhân, chất vải áo blouse, thấm mồ hôi, mũ chống dịch có gắn thiết bị làm mát vùng đầu mặt giúp giảm sức nóng cho y bác sĩ chống dịch.
 Thiết bị mũ chống dịch có gắn thiết bị làm mát vùng đầu mặt.
Báo Kinh tế & Đô thị trao quà ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 cho Bệnh viện E
Chiều 2/6, báo Kinh tế & Đô thị đã ủng hộ Bệnh viện E 25.000 khẩu trang y tế và 100 bộ quần áo phòng dịch Covid-19. Tại buổi lễ trao quà ủng hộ Bệnh viện E,  Giám đốc Trung tâm truyền thông báo Kinh tế & Đô thị Trần Thị Minh Nguyệt bày tỏ sự đồng cảm với những khó khăn mà Bệnh viện E nói riêng và các bệnh viện cả nước nói chung đang phải hứng chịu do dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời, mong muốn Bệnh viện E vượt qua những khó khăn trước mắt để, tiếp tục là địa chỉ tin cậy cho người dân đến khám, chữa bệnh cũng như chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 Đại diện báo Kinh tế&Đô thị trao quà ủng hộ cho Bệnh viện E. Ảnh: Ngọc Tú
Thị trường thép vẫn chưa hạ nhiệt
Mặc dù công suất ngành thép Việt Nam đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước nhưng nguồn nguyên liệu sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu, trong đó nguồn nhập chủ yếu từ Trung Quốc. Đáng nói là hiện giá sắt thép thế giới liên tục giảm giá nhưng giá các sản phẩm tại Việt Nam vẫn chưa có động thái giảm.
 Kiểm tra thép thành phẩm tại Công ty Gang thép Thái Nguyên. Ảnh: Thu Hương
Khởi nghiệp nông nghiệp: Nhiều cơ hội, lắm rủi ro
Lĩnh vực nông nghiệp với đa dạng ngành, nghề và nhiều dư địa khai thác, được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho nhiều bạn trẻ dấn thân lập nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế, để đầu tư một cách hiệu quả, đem lại lợi nhuận thì không phải việc dễ dàng.
 Công nhân làm việc tại Công ty CP Rau, củ, quả Nhật Việt. Ảnh Phương Nga
Gỡ nút thắt trong đầu tư hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh - Bài 3: Lực cản từ tầm nhìn quy hoạch
Tầm nhìn quy hoạch hạn chế là lực cản rất khó gỡ cho phát triển giao thông đô thị tại TP Hồ Chí Minh. Hạn chế này dường như ít được cơ quan quản lý chỉ ra, trong khi giới truyền thông chủ yếu chỉ post thông tin một chiều từ nhà quản lý. Là một mảng của tổ hợp quy hoạch hạ tầng kỹ thuật trong quy hoạch tổng thể phát triển đô thị, điều bắt buộc là quy hoạch giao thông phải xác định trên cơ sở quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, thậm chí quy hoạch chi tiết 1/500 và một số quy hoạch liên quan, phải phù hợp với thực tế nhu cầu phương tiện lưu thông và nguồn lực thực hiện, hạn chế tối đa hệ lụy tiêu cực. Một công trình hạ tầng giao thông vốn đầu tư lớn đòi hỏi phải có tuổi thọ cả trăm năm chứ không phải vài chục năm.
 Xe container trên đường Đồng Văn Cống di chuyển vào cảng Cát Lái.
Hà Nội cần những gạch nối hiện tại với xưa cũ nghìn năm
Ngã tư Cát Linh - Giảng Võ là một trong những nơi có thể bắt gặp vẻ xưa cũ của Hà Nội qua chiếc ống khói đã trên 100 năm tuổi vẫn sừng sững ngay cạnh nét đẹp “tân thời” của phố phường. Đặc biệt hơn, nhà ga hiện đại của tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội đang dần hình thành tại khu vực này.
 Ống khói xưa xây bằng gạch đỏ nằm trong khuôn viên khách sạn Pullman Hà Nội. Ảnh Thanh Hải
Loại bỏ thùng rác công cộng: Khó khả thi
Vệ sinh môi trường, trong đó có vấn đề rác thải sinh hoạt đang được xã hội quan tâm, đặc biệt là ở các TP lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bởi nó liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vì thế, chủ trương tiến tới loại bỏ thùng rác công cộng cần được tính kỹ.
 Thu gom rác thải tại một thùng rác công cộng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh Công Hùng
Chống lãng phí: Chỉ rõ địa chỉ để quy trách nhiệm
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) vẫn luôn là vấn đề lớn và “nóng” hiện nay. Ngoài những kết quả quan trọng đã đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế được chỉ ra về tình trạng lãng phí, thất thoát trong quản lý sử dụng tài sản công, tài chính công. Đặc biệt, vẫn còn đơn vị hình thức trong xây dựng chương trình, đánh giá về vấn đề này.
 Hệ thống khai báo dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Nỗi lo chợ cóc ngoại thành "mùa Covid”
Từ khi UBND TP có lệnh cấm chợ tạm, chợ cóc, quán xá vỉa hè, quán cà phê, nhà hàng hoạt động, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch Covid – 19, tại khu vực nội thành, các thị xã, thị trấn thực hiện rất nghiêm, nhưng ở các vùng quê, việc này nhiều nơi có dấu hiệu buông lỏng.
 Nỗi lo chợ cóc ngoại thành ''mùa Covid''.
Anh Vũ Duy Thông trong tôi
Tôi không còn nhớ lần đầu gặp anh Vũ DuyThông từ bao giờ. Thơ anh thì đã có bài thuộc nằm lòng từ trước. Còn báo anh viết thỉnh thoảng cũng có đọc vì nghề chúng tôi đọc báo cũng gần như đọc sách văn học. Nó cần cho công việc từ nhiều phía.
 Nhà thơ, nhà báo Vũ Duy Thông.
Cơ sở cai nghiện ma túy nâng cấp độ phòng chống dịch Covid-19
Ngay khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư xảy ra, các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn TP Hà Nội đã khẩn cấp thực hiện phòng, chống dịch lên mức cao hơn; đồng thời chia 2 ca trực, xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp người có triệu chứng hoặc bị nhiễm Covid-19.
 Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội đang gia công dán túi giấy. Ảnh: Thủy Trúc
Nông dân chật vật xoay xở dưới nắng nóng
Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, mà còn tác động trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp. Nông dân trên địa bàn Hà Nội phải xoay xở nhiều giải pháp để bảo vệ cây trồng, vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại.
 Nông dân huyện Thạch Thất gặt lúa vào ban đêm để tránh nắng nóng. Ảnh: Ngọc Tú
Lúa Xuân được mùa, đầu ra thuận lợi
Thời điểm này, tại các huyện ngoại thành Hà Nội, nông dân đang tất bật thu hoạch lúa Xuân. Lúa đạt năng suất cao và bán được giá nên nông dân rất phấn khởi.
 Thu hoạch lúa tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Ảnh: Phạm Hùng
500 triệu có mua được nhà đẹp?
Với 500 triệu sẽ khó để sở hữu được căn nhà khang trang giữa TP lớn. Nhưng nếu biết tận dụng những gói vay ưu đãi từ ngân hàng, ước mơ về một tổ ấm đẹp để yên tâm lập nghiệp, tạo dựng tương lai vững chắc là hoàn toàn có thể.
 Tận dụng ưu đãi từ các gói vay của ngân hàng giúp ước mơ sở hữu tổ ấm khang trang, phương tiện hiện đại sớm thành hiện thực
Trung Quốc thận trọng trước đợt bùng phát mới
Một đợt bùng phát dịch Covid-19 mới tại miền Nam Trung Quốc đã xuất hiện. Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) nước này cho thấy, các ca nhiễm cộng đồng tăng đột biến trong thời gian qua. 
 Một khu vực bị chặn lại trên đường Bạch Hạc Động ở quận Lệ Loan,TP Quảng Châu ngày 29/5, khi người dân được yêu cầu ở lại trong nhà chống dịch. Ảnh: Tân Hoa xã

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần