Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 13/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thần tốc xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine phòng covid-19 tại Hà Nội: Tiến độ tiêm vaccine đạt 89% kế hoạch; Tiếp tục hỗ trợ người lao động khó khăn…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 213 ra ngày 13/9/2021.

 Trang nhất số báo 213 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 13/9/2021

Chiến dịch xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine tại Hà Nội: Tiến độ tiêm vaccine đạt 89% kế hoạch

Tận dụng tối đa “thời gian vàng”, tranh thủ giai đoạn giãn cách xã hội, toàn TP Hà Nội đang nỗ lực, thần tốc xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn, bảo đảm hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9 để bóc tách F0, tạo miễn dịch cộng đồng.

 Lấy mẫu xét nghiệm covid 19 cho người dân trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Thanh Hải

Tiếp tục hỗ trợ người lao động khó khăn

Cuối tuần qua, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã tới làm việc và trao 2.000 “Túi An sinh Công đoàn” cho người lao động một số DN và đơn vị tuyến đầu chống dịch của huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

 Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao ''Túi an sinh Công đoàn'' tại huyện Thanh Trì.  Ảnh: Hà Ánh

Thị trường bánh Trung thu đến hẹn lại... lo

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu. Năm nay do dịch Covid-19 nên nhiều tỉnh thành giãn cách xã hội nên thị trường bánh Trung thu trầm lắng. Để tiêu thụ sản phẩm các DN, cơ sở sản xuất đẩy mạnh bán hàng online. Lợi dụng phương thức kinh doanh này, nhiều đối tượng đã quảng bá, tiêu thụ bánh Trung thu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), không rõ nguồn gốc.

 Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ bánh Trung thu nhập lậu. Ảnh: Hoài Nam

Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ: Cơ hội phục hồi nhanh nền kinh tế

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Các chuyên gia và DN đánh giá, sự hỗ trợ trên là cần thiết, cấp bách nhằm giúp cộng đồng DN, người dân vượt qua khó khăn, tạo điều kiện để nền kinh tế phục hồi nhanh trong giai đoạn hậu dịch Covid-19.

 Hỗ trợ doanh nghiệp để vượt khó khăn, hồi phục nền kinh tế giai đoạn hậu dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Hải

Chủ động xây dựng phương án phục hồi cho giai đoạn nới lỏng giãn cách

Chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chỉ huy trưởng đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 với các sở ngành, quận huyện, xã phường.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì buổi giao ban trực tuyến. (ảnh chụp qua màn hình)

Thúc đẩy sự đồng thuận, tạo niềm tin

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 hiện nay tại Hà Nội, chính sự sâu sát trên tinh thần làm việc trách nhiệm của từng cán bộ các cấp, đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Đây cũng chính là thể hiện rõ nét của việc học và làm theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Đại diện UBND phường Chương Dương thông báo Quyết định dỡ bỏ khu vực cách ly y tế tại ngõ 105 Vọng Hà 0 giờ ngày 12/9. Ảnh: Trung Nguyên

Xây dựng lại chung cư cũ: Không thể đặt mục tiêu siêu lợi nhuận

Từ tháng 9/2021, Nghị định số 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định 101/2015/NĐ-CP, được xem là bước ngoặt về quy định pháp luật trong cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (CCC) bị vướng mắc thời gian qua. Theo nhiều chuyên gia, các chính sách mới về xây dựng lại CCC mang ý nghĩa nhân văn lớn nên không phù hợp với những chủ đầu tư muốn tìm kiếm “siêu lợi nhuận”.

 Khu chung cư cũ Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Ảnh Hải Linh

Doanh nghiệp môi giới bất động sản khó chồng khó

 Kể từ đầu năm 2020 đến nay, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều tỉnh, TP trên cả nước liên tục phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt tại đô thị lớn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa... nhiều công trình xây dựng phải dừng hoặc giãn tiến độ xây dựng. Người dân giảm thu nhập, có tâm lý chờ đợi đã ảnh hưởng mạnh tới thị trường bất động sản (BĐS) nói chung và lĩnh vực môi giới BĐS nói riêng.

 Năm 2021 là một năm tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khó khăn của nghề môi giới BĐS. Ảnh: Tuấn Anh

Đội nắng kiểm soát phương tiện qua chốt

Dưới cái nắng cháy da, cháy thịt trưa 12/9, trên tuyến Đại lộ Thăng Long, lực lượng CSGT, TTGT đường bộ… vẫn miệt mài trực, kiểm soát phương tiện vào khai báo y tế, quét mã QR xác suất đối với xe tải “luồng xanh”.

 Để kiểm soát chặt phương tiện vào TP, chốt kiểm dịch các lực lượng CSGT, TTGT Đường bộ… vẫn đứng chốt dưới cái nắng cháy ''da thịt''.

Vành đai 2 Hà Nội: Thiếu mảnh ghép Ngã Tư Sở - Cầu Giấy

Dự án đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đang dần thành hình, gần như đồng bộ toàn tuyến với cả đường trên cao và dưới thấp, đáp ứng nhu cầu kết nối trên một trong những trục giao thông quan trọng nhất của Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thiếu mảnh ghép Ngã Tư Sở - Cầu Giấy sẽ làm hạn chế không ít hiệu quả của Vành đai 2.

 Đường vành đai 2 Ngã Tư Sở - Láng. Ảnh: Thanh Hải

Cảnh báo nạn buôn bán khẩu trang phòng Covid-19 giả

Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng bất chấp sức khỏe của cộng đồng, đã lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, buôn bán khẩu trang phòng, chống Covid-19 kém chất lượng, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Lực lượng chức năng thu giữ khẩu trang không rõ nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội. Ảnh Phạm Văn

“Kiến trúc sư” thể thao Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang rời cõi tạm

“Thể thao Việt Nam phát triển như hiện nay có dấu ấn và đóng góp to lớn của ông Hoàng Vĩnh Giang”, rất nhiều cán bộ quản lý thể thao nước nhà đã có chung nhận định như thế về nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang.

 Ông Hoàng Vĩnh Giang được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) trao tặng giải thưởng quốc tế vì có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào Olympic Việt Nam và quốc tế

Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội: Triển khai các biện pháp cấp bách nâng cao hiệu quả cai nghiện

Phân khu làm việc, bố trí 3 khu đệm riêng biệt, chia ca trực 14, 21 ngày, lập những phương án cách ly... là những giải pháp đang được Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội thực hiện để nâng cao công tác CNMT tự nguyện trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

 Các học viên cai nghiện ma túy tự nguyện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội lao động trị liệu để điều trị nghiện.

Giữ ổn định sản xuất nông nghiệp 

Chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, tuy nhiên sản xuất nông nghiệp của Hà Nội thời gian qua vẫn duy trì tăng trưởng khá, góp phần bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội.

 Người dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) chăm sóc rau màu. Ảnh Vũ Cường

Nhật ký ghi từ Thanh Xuân Trung

Ngõ nhà tôi nằm trên đường Nguyễn Trãi về phía Tây Nam TP, cách 2 ngõ “ổ dịch” của Phường Thanh Xuân Trung đúng một bức tường. Đây là 2 ngõ nhỏ thông nhau, có khoảng 2.000 cư dân sinh sống trong những ngôi nhà chật hẹp, thậm chí có những ngách không nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Tại đây có một chợ cóc hàng ngày cung cấp khá đầy đủ các mặt hàng thực phẩm tươi sống cho các cư dân trong ngõ và khu lân cận, bao gồm cả ngõ nhà tôi. Chỉ trong vòng một tuần, gần 400 ca F0 được phát hiện.

 Một ngõ vùng xanh tại phường Thanh Xuân Trung. Ảnh Hải Linh

“Sống chung với Covid-19” nhìn từ Singapore và Israel

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới mỗi ngày đang ở mức kỷ lục tại Singapore và Israel - những quốc gia điển hình cho chiến lược “sống chung với Covid-19”. Xem đây là thực tế tất yếu của kế hoạch, giới chức 2 nước đang thận trọng ứng phó với những ưu tiên nhất định.

 Người dân đeo khẩu trang đi tàu điện ở Singapore ngày 8/9. Ảnh Getty Images