Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 16/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội qua một tuần xét nghiệm và tiêm vaccine: Cơ sở quan trọng để dần nới lỏng giãn cách; Từ 12 giờ ngày 16/9: Một số địa bàn được mở lại dịch vụ ăn uống, nhưng chỉ bán mang về…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 216 ra ngày 16/9/2021.

 Trang nhất số 216 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 16/9/2021
Hà Nội qua một tuần xét nghiệm và tiêm vaccine: Cơ sở quan trọng để dần nới lỏng giãn cách
Hôm qua, ngày 15/9, với sự hỗ trợ từ 12 tỉnh, thành và bệnh viện T.Ư, TP Hà Nội đã hoàn thành cơ bản hoàn thành chiến dịch “thần tốc” tiêm vaccine Covidd-19 cho người từ 18 tuổi trở lên và lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch. Đây là cơ sở quan trọng để TP nới lỏng dần các biện pháp giãn cách, mở rộng các hoạt động dịch vụ, xã hội, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.
 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Ảnh: Phạm Hùng
Từ 12 giờ ngày 16/9: Một số địa bàn được mở lại dịch vụ ăn uống, nhưng chỉ bán mang về
Ngày 15/9,UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 3084/UBND-KGVX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
 Quán ăn trên địa bàn quận Long Biên thực hiện bán mang về. Ảnh: Trung Nguyên
Cán bộ nội chính phải có trái tim sục sôi, bàn tay sạch
Sáng 15/9, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hội nghị toàn quốc các cơ quan Nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã diễn ra với hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 138 điểm cầu các tỉnh, thành; các quân khu, quân chủng, binh chủng, Bộ Tư lệnh và các đơn vị tương đương thuộc Bộ Quốc phòng..
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Lê Sơn.
Những kiến nghị thực hiện nới lỏng giãn cách và mở cửa kinh tế đối với TP Hà Nội – Bài 2: Doanh nghiệp cần làm gì để phục hồi sản xuất kinh doanh
Các doanh nghiệp (DN) hầu như đã hết ngưỡng chịu đựng sau 2 - 3 tháng đóng băng vì giản cách, phong tỏa. Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ đồng hành với DN nhưng sẽ có đổ trễ, không bao hết mọi DN và mọi khó khăn của từng DN. Theo quy luật sinh tồn, DN phải biết mình cần làm gì lúc này và giai đoạn trước mắt.
 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Katolec Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Cổ phiếu tăng “sốc” giữa đại dịch
Giữa bão Covid-19, nhiều mã cổ phiếu như HVN của Vietnam Airlines, NVB của Ngân hàng Quốc dân, AST của Dịch vụ Hàng không Taseco, VJC của Vietjet… đã có mức tăng ấn tượng và khá bất ngờ. Tuy nhiên, đáng chú ý, sự tăng giá sốc của các mã này lại không đến từ bức tranh tài chính của bản thân DN hay những kỳ vọng của ngành, mà chủ yếu đến từ các thông tin mang tính “thời vụ” ngắn hạn, thông tin ngoài lề hoặc những dự báo chưa rõ ràng.
 Nhà đầu tư giao dịch chứng khoán tại nhà trong thời gian dịch bùng phát. Ảnh: Công Hùng
Xây dựng cầu Trần Hưng Đạo: Góp phần thúc đẩy giãn dân phố cổ
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 6 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống đã được Hà Nội xác định là hướng kết nối trọng điểm nhằm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng. Ngoài ra, đây còn là một trong những giải pháp hỗ trợ tích cực cho việc giãn dân phố cổ khu vực quận Hoàn Kiếm.
 Phối cảnh dự án cầu Trần Hưng Đạo
Cải tạo, chỉnh trang đô thị: Huy động nguồn lực xã hội hóa
Quá trình đô thị hóa thời gian qua, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu đáng kể, hệ thống đô thị phát triển nhanh chóng, hạ tầng kiện toàn hiện đại. Nhưng trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều hạn chế như thiếu kinh phí, hạ tầng đầu tư không đồng bộ, hiệu quả sử dụng đất đô thị chưa cao... 
 Một góc đô thị Hà Nội nhìn từ phía Tây. Ảnh: Phạm Hùng
Doanh nghiệp sẵn sàng đón sóng xanh năng lượng tái tạo
Ưu tiên phát triển năng lượng nhanh và bền vững, trong đó có năng lượng tái tạo đi trước một bước, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm quốc phòng, an ninh, mục đích cao nhất là bảo vệ cuộc sống con người... đang được cộng đồng DN Việt Nam đầu tư thực hiện nhằm mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững.
 Năm 2020 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của các dự án điện mặt trời tại Việt Nam (công nhân Tập đoàn Sơn Hà đang thi công lắp điện mặt trời). Ảnh: Khắc Kiên
Mạo danh Thứ trưởng Bộ Tư pháp biên soạn sách: Hành vi nguy hiểm cần xử lý nghiêm
Theo thông tin từ Bộ Tư pháp, thời gian gần đây xuất hiện trường hợp mạo danh tên tuổi lãnh đạo Bộ để biên soạn in sách. Cụ thể, tháng 6/2021, Nhà Xuất bản Lao động đã liên kết Nhà sách Dân Hiền xuất bản và phát hành cuốn sách “Chỉ dẫn tra cứu và áp dụng Luật Xử lý vi phạm hành chính” (gồm 2 tập), mạo danh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh là chủ biên. Sau khi sự việc bị phát giác, Nhà Xuất bản Lao động quyết định đình chỉ phát hành 2 cuốn sách nói trên, yêu cầu Nhà sách liên kết thu hồi toàn bộ số sách đưa ra để chào hàng và quảng cáo thăm dò thị trường.
 Hai cuốn sách mạo danh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh là chủ biên
Khám phá bảo vật quốc gia qua công nghệ trực tuyến
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã từng bước thay đổi, ứng dụng công nghệ trong trưng bày và giới thiệu trưng bày, làm tăng khả năng kết nối, tương tác cũng như đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, thưởng lãm giá trị lịch sử văn hóa ngày càng cao của các đối tượng công chúng.
 Học sinh tham gia giờ học lịch sử trực tuyến.
Hà Nội hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Hơn 6.000 máy tính, thiết bị được trao cho học sinh nghèo
Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, chiều 15/9, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Trao hỗ trợ đợt 1 năm học 2021 – 2022. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở GD&ĐT kết nối với điểm cầu của 30 phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cùng hơn 200 điểm cầu cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn TP.
 Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao thiết bị hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Hiệu quả liên kết bảo vệ rừng giáp ranh
Sau gần 2 năm ngành kiểm lâm Hà Nội phối hợp liên kết bảo vệ rừng và quản lý lâm sản khu vực giáp ranh các tỉnh, TP đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tình trạng chặt phá rừng, buôn bán lâm sản, động vật hoang dã ở các địa phương được xử lý kịp thời, số vụ cháy rừng giảm, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái của Thủ đô và các tỉnh lân cận.
 Lực lượng kiểm lâm Hà Nội tăng cường tuần tra góp phần quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả. Ảnh: Tiến Lâm
Startup và bài toán cốt lõi nhân lực
Không phải là ý tưởng sáng tạo hay kế hoạch kinh doanh bài bản, điều mà các nhà đầu tư quan tâm đầu tiên chính là tố chất những người sáng lập dự án. Do đó, nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là rất cấp thiết.
 Tăng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu số hóa là một trong những điều kiện để các Dự án khởi nghiệp thành công

Nạn đói - "kẻ thù" mới của Taliban

Một tháng sau khi giành kiểm soát Kabul, Taliban đang phải đối mặt với những vấn đề khó khăn trong quá trình biến chiến thắng quân sự chớp nhoáng của mình thành một chính phủ thời bình lâu bền.

 Người dân xếp hàng dài ngoài các ngân hàng ở Afghanistan để rút tiền. Ảnh: Reuters.