Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 20/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - APP phòng, chống Covid-19, chỉ cần một là đủ; Mở rộng vùng xanh, thu hẹp quy mô các điểm phong tỏa…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 219 ra ngày 20/9/2021.

 Trang nhất số báo 219 - Báo in Kinh tế&Đô thị ra ngày 20/9/2021

Hà Nội sẵn sàng chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”

Hiện hãy còn quá sớm để đưa ra nhận định, đánh giá toàn diện về hiệu quả, các mặt được, chưa được của công tác chống dịch của Hà Nội. Trong đề tài NCKH cấp bộ “Vai trò các ban chỉ đạo quốc gia xử lý tình huống cấp khẩn cấp” của Viện Lãnh đạo học và Chính sách công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Minh) nhóm tác giả cũng phải mất vài tháng mới có thể phân tích, đánh giá chính xác một vấn đề lớn, kéo dài và có phạm vi ảnh hưởng rộng đến cộng đồng.

 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng chống covid 19 trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Duy Linh

Hà Nội đã chủ động kịch bản

Theo TS Nguyễn Thị Thanh Tâm thuộc Viện Lãnh đạo học và Chính sách công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Chủ nhiệm đề tài “Vai trò các ban chỉ đạo quốc gia xử lý tình huống cấp khẩn cấp”, đại dịch Covid-19 là một dạng tình huống khẩn cấp. Việc nhóm các GS.TS tham gia nghiên cứu đề tài đã quyết định lựa chọn Hà Nội vì tính chất quan trọng, phức tạp cũng như tầm ảnh hưởng của Thủ đô.

 TS Nguyễn Thị Thanh Tâm thuộc Viện Lãnh đạo học và Chính sách công

Ưu tiên xây dựng kịch bản khôi phục kinh tế

Ngay từ bây giờ, Hà Nội cần phải khẩn trương xây dựng kịch bản khôi phục kinh tế Thủ đô, GS.TS HoàngVăn Châu - nguyên Hiệu trưởng Đại học Ngoạithương khẳng định như thế trong cuộc trao đổi trực tuyến với chúng tôi.

 Tiêm vaccine phòng chống covid 19 trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải

Nới lỏng phải đi kèm với kiểm soát chặt “điểm đỏ”

Chiều 19/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy TP với Sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu kết luận cuộc họp(ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Trần Long

Nhân lên tinh thần vì cộng đồng

Trong khó khăn, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng càng được thể hiện rõ, từ việc đi chợ hộ, nấu ăn cho lực lượng tuyến đầu, đến tình nguyện tại các điểm tiêm vaccine, lấy mẫu… Các lực lượng tình nguyện đã góp sức tích cực vào công tác phòng, chống dịch của Hà Nội và những hành động cụ thể ấy cũng thể hiện rõ việc học và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đại đoàn kết. 

 Thanh niên tình nguyện tham gia một chốt chống dịch Covid 19 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Chủ động phục hồi kinh tế theo lộ trình

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tình hình kiểm soát dịch đang có chiều hướng cải thiện trên phạm vi cả nước, với tỷ lệ mắc mới và tử vong tại cộng đồng ở nhiều tỉnh đã giảm. Phục hồi hoạt động kinh tế, xã hội sau thời gian dài giãn cách nghiêm ngặt là nguyện vọng và quyền lợi chung của cộng đồng DN và người dân nhiều tỉnh, thành, trong đó có Hà Nội.

 Sản xuất sản phẩm cơ khí tại Công ty TNHH Tâm Hợp (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Ảnh: Việt Linh

Trung Quốc nộp đơn gia nhập CPTPP: Quan tâm cân bằng lợi ích thương mại lâu dài

Ngày 16/9, Trung Quốc đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là một vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm của cả thế giới và dư luận trong những ngày qua. Chia sẻ với Kinh tế&Đô thị, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức mới, đặc biệt là phải thận trọng cân bằng lợi ích thương mại lâu dài khi CPTPP có sự góp mặt của Trung Quốc.

 Xe container chở hàng nông sản chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Ảnh: Quốc Khánh

Đề xuất tăng 6 lần mức xử phạt hành vi che biển số xe: Cần thiết để ngăn ngừa vi phạm

Mức xử phạt hành vi che biển số tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đến nay đã cho thấy không còn phù hợp khi nhiều tài xế cố tình vi phạm để chạy quá tốc độ, đặc biệt là trên tuyến cao tốc, gây nguy hiểm cho phương tiện di chuyển cùng chiều.

 Xe taxi che biển số để qua mặt lực lượng chức năng(ảnh chụp trước thời gian giãn cách).  Ảnh: Phạm Công

Lắp camera trên ô tô: Giúp DN và CSGT giảm áp lực quản lý

Các chuyên gia cho rằng việc lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố là điều hết sức cần thiết, giúp DN và cơ quan chức năng giảm gánh nặng quản lý.

 Camera lắp trong xe kinh doanh vận tải sẽ giám sát được trạng thái của lái xe, hành khách. Ảnh: Xuân Hòa

Tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy: Phù hợp thực tế từng địa bàn

Giai đoạn 2022 - 2025, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) thông qua các hình thức phù hợp với thực tế của từng địa bàn.

 Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân các thao tác cơ bản xử lý sự cố cháy thường gặp tại khu dân cư phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) tháng 4/2021. Ảnh: Thái San

Báo Kinh tế&Đô thị trao quà cho học sinh nghèo tại huyện Ba Vì: Nối dài yêu thương

Sáng 18/9, đại diện báo Kinh tế&Đô thị cùng lãnh đạo huyện Ba Vì cùng nhà tài trợ đã đến trao các phần quà trị giá gần 24 triệu đồng của bạn đọc cho hai gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Sơn.

 Đại diện báo Kinh tế&Đô thị, UBND huyện Ba Vì, Công ty CP Thống Nhất Hà Nội trao tặng máy tính bảng và một số thiết bị gia dụng, thực phẩm thiết yếu cho gia đình 3 em nhỏ. Ảnh: Ngọc Tú

Tiềm ẩn nguy cơ từ bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

Thời điểm Tết Trung thu đang cận kề và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu trên thị trường, tránh "tiền mất tật mang".

 Đội Quản lý thị trường số 4 Hà Nội thu giữ bánh trung thu không rõ nguồn gốc. Ảnh: Thanh Hải

Mùa gặt thời Covid-19

Không ồn ào tập trung đông người, đi gặt theo giờ quy định, hay bộ đội, công an xuống đồng gặt lúa giúp dân… là điều đặc biệt trong mùa gặt lúa Mùa năm nay ở Hà Nội. 

 Nông dân Phúc Thọ ra đồng gặt lúa theo khung giờ quy định. Ảnh: Phương Nga

Hà Nội phấn đấu sản xuất trên diện tích gần 30.000ha vụ Đông

Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân ngoại thành Hà Nội đang chạy đua với thời gian để thu hoạch lúa Mùa và gieo trồng cây vụ Đông. Vụ Đông năm 2021, Hà Nội phấn đấu sản xuất trên diện tích gần 30.000ha. Trong đó, rau các loại là 13.948ha; ngô là 6.400ha; đậu tương 1.974ha; khoai lang, khoai tây, lạc, đỗ các loại hơn 2.300ha; còn lại là cây trồng khác. Trên cơ sở điều kiện thế mạnh của từng vùng, các địa phương bố trí cây trồng phù hợp.

 Chăm sóc rau an toàn tại huyện Đông Anh. Ảnh: Ngọc Quỳnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân

Sau nhiều năm tích cực triển khai chuyển đổi số, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong tiếp cận và cung cấp dịch vụ tới người dân.

 Người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để đi khám chữa bệnh. Nguồn: BHXH

 Trước thềm phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc: Quy định vaccine Covid-19 gây nhiều tranh cãi

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ phải tiêm vaccine Covid-19 khi tham dự và phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) vào tuần tới, lãnh đạo hội đồng và các quan chức TP New York cho biết trước thềm sự kiện. Tuy nhiên quy định này được cho đã bị ít nhất một quốc gia phản đối.

 Lần đầu tiên phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc được tổ chức trực tiếp trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: AP

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần