Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo ra ngày 6/2

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số; Việt Nam thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số; Hà Nội vẫn thiếu sân chơi công cộng…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in số 32 ra ngày 6/2/2021.

 Trang nhất số 32 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/2/2021
Việt Nam thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số
Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số…, những khái niệm này đang trở nên quen thuộc với người dân, đồng thời cũng được nhắc đến nhiều lần trong cả mục tiêu và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được xác định tại Đại hội XIII của Đảng vừa qua. Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đang tạo ra không gian phát triển mới, gắn với đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự đột phá mạnh mẽ hơn.
 Phòng nghiên cứu thiết bị công nghệ cao tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Bùi Tuấn
PGS TS. Nguyễn Trọng Phúc: Tinh thần Đại hội XIII của Đảng đang lan tỏa trong dân
“Niềm tin và tinh thần của Đại hội XIII của Đảng đang lan tỏa rộng trong đời sống người dân. Tôi tin rằng, những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng sẽ đưa đất nước ngày càng phát triển, sớm hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng”, đây quan điểm được PGS TS. Nguyễn Trọng Phúc (nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng) nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
 PGS TS. Nguyễn Trọng Phúc
Hà Nội vẫn thiếu sân chơi công cộng
Cùng với xu hướng của cuộc sống hiện đại, vào các dịp nghỉ lễ, Tết người dân Thủ đô trong những năm gần đây đã thiên về chơi nhiều hơn. Tuy vậy, việc xây dựng các khu công viên, tổ hợp vui chơi giải trí quy mô lớn, hiện đại phục vụ đời sống tinh thần của người dân hiện vẫn chưa theo kịp nhu cầu.
 Công viên Tuổi trẻ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nhiều năm nay rơi vào tình trạng“cha chung không ai khóc”. Ảnh: Thùy Anh
Biến động trồi sụt, có nên đầu tư vàng thời điểm này?
Thị trường vàng trong nước vừa trải qua tháng đầu tiên của năm 2021 biến động mạnh. Xu hướng này tiếp tục diễn ra vào những ngày đầu tháng 2, giá vàng liên tục thay đổi trước nhiều biến động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới và khả năng nắm giữ tài sản an toàn của giới đầu tư.
 Mua bán vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Doanh nghiệp Việt làm chủ sân nhà
Trong bối cảnh ngành gọi xe gặp nhiều thách thức, phải cạnh tranh với những nền tảng đa quốc gia có vốn hóa hàng chục tỉ USD, Be vẫn mạnh mẽ vươn lên, cạnh tranh sòng phẳng. Và Be đang trên đà trở thành đại diện tiêu biểu của xu hướng mobility tại Việt Nam.
 Lễ bế giảng khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp.
Giằng co giữ - bỏ mỹ tục lì xì đầu Xuân - Bài cuối: Để nét đẹp văn hóa ngàn đời không phai màu
Sau khi xuất hiện những biến tướng của tục lì xì, tại các diễn đàn nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ mỹ tục lì xì đầu Xuân, để tránh làm hư trẻ nhỏ, làm hại người lớn vì tội hối lộ lãnh đạo. Song, cứ biến tướng lại cấm hoặc loại bỏ thì bản sắc văn hóa ngàn đời của người Việt sẽ nhạt phai.
 Tết đoàn viên, lì xì là nét đẹp văn hóa của người Việt.
Đặng Huy Trứ - chủ chiến nhưng phải canh tân
Trong bối cảnh bị thực dân Pháp xâm lược, triều đình nhà Nguyễn phân hóa giữa đánh hay hòa, Đặng Huy Trứ chủ trương kháng chiến nhưng trước hết phải canh tân đất nước để có tiềm lực và sức mạnh. Tư tưởng canh tân của ông chưa thành hiện thực nhưng ông mãi là một nhà văn hóa lớn, là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước thương dân và tài kinh bang tế thế.
 Hình ảnh Đặng Huy Trứ trên bìa sách.
Dịch chuyển đến vùng đất mới
Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người tính đến vùng đất dân cư thưa thớt hơn để sống. Thêm nữa, các đại đô thị ồn ào náo nhiệt, xe cộ đông đúc, không khí ô nhiễm… Trước đó, nhiều người cũng đã có ý định này chỉ với mục đích hưởng thú vui điền viên. Ở Việt Nam, sự dịch chuyển còn là xu hướng khám phá bản thân của giới trẻ.
 Không gian xanh tại làng quê huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Người bệnh tim mạch và hoạt động tình dục.
Tuy vẫn còn là một vấn đề khá mới mẻ dưới góc độ nhìn nhận của xã hội, nhưng dưới góc độ chuyên môn y khoa và Tim mạch học, hoạt động tình dục của người bệnh tim nhận được quan tâm lớn từ các bác sĩ và các nhà nghiên cứu.
 Điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Nở rộ nạn đá gà ăn tiền ngày Tết
Cận Tết, tình trạng đánh bạc bằng hình thức chọi gà (đá gà) diễn ra khá phức tạp tại nhiều địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Trước tệ nạn trên, công an các tỉnh, thành đã lên kế hoạch triệt phá.
 Các đối tượng tham gia đá gà ăn tiền tại địa bàn xã Lam Sơn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị bắt giữ cùng tang vật.
Đầu xuân đi Chùa Hà cầu duyên
Đầu năm mới, người Hà Nội thường nhắc nhau: Muốn cầu công danh tài lộc thì đi lễ phủ Tây Hồ, cầu bình an thì tới chùa Trấn Quốc, nhưng để cầu duyên thì nhất định phải tới Chùa Hà. Nên khác với các ngôi chùa khác, đến Chùa Hà phần lớn các các bạn trẻ, vừa đến tuổi cập kê.
 Chùa Hà. Ảnh: Lam Thanh
Bước ngoặt với nền kinh tế Myanmar?
Các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ xô đến Myanmar khi nước này bắt đầu quá trình chuyển đổi dân chủ cách đây 1 thập kỷ, nhưng cuộc đảo chính quân sự tuần này có khả năng sẽ thúc đẩy xu hướng rút lui của phương Tây, trong khi chứng kiến sự mở rộng hơn nữa của Trung Quốc tại quốc gia Đông Nam Á.
 Chỉ số chứng khoán Myanmar giảm mạnh nhấttrong 4 năm sau chính biến hôm 1/2. Ảnh: AFP