Báo Nga cảnh báo xung đột Syria có thể dẫn đến Thế chiến 3

Lan Hương (Theo The Independent)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tờ báo của Nga vừa cảnh báo, Tổng thống Putin đang can dự vào một ván bài “vô cùng nguy hiểm” ở Syria và thậm chí có thể dẫn đến cuộc Thế chiến thứ 3.

Tờ báo phổ thông Moskovsky Komsomolets của Nga đã cho đăng tải một bài viết nhận định, chiến sự tại Syria có thể châm ngòi cho một "cuộc đối đầu quân sự trực tiếp" giữa các quốc gia.
 Xung đột Syria đã khoét bất đồng giữa Nga - Mỹ và phương Tây.
Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi cuộc đàm phán giữa Moscow và Washington về việc giải quyết cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở Syria đã bị đổ vỡ. Cuối tuần qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) cũng kết thúc cuộc họp mà không đưa ra một giải pháp nào cho cuộc xung đột này. Dự thảo do Pháp đệ trình đã bị Nga bỏ phiếu phủ quyết. Trong khi đó, một dự thảo khác của Nga cũng bị Anh, Pháp, Mỹ bác bỏ.
Gần đây nhất, Tổng thống Nga Putin đã hủy chuyến thăm Paris sau khi người đồng cấp Pháp tuyên bố có thể không tiếp ông Putin nếu tình hình Syria vẫn căng thẳng.
Tờ báo tư nhân có khoảng một triệu độc giả cảnh báo chiến tranh có thể nổ ra. "Nếu Nga tiếp tục bảo vệ đồng minh hoặc xem xét tấn công lại Mỹ, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc Chiến tranh thế giới thứ 3”, tờ báo viết.
"Nga có thể giành chiến thắng lớn tại Syria nhưng nó cũng có thể bị thiệt hại quá lớn. Chúng ta đang chơi một trò chơi rủi ro đáng kinh ngạc”, tờ báo nhận định.
Tuy nhiên Leonid Radzikhovsky, một nhà phân tích chính trị hàng đầu, trả lời trên kênh đài truyền hình Nga rằng, sẽ không có khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh lớn. Ông Putin không phải là kiểu lãnh đạo liều lĩnh, ông Radzikhovsky nhận định. “Ông Putin không phải là người đứng trên cửa sổ ở tầng thứ 18 và nhảy xuống”, ông ví von.
Còn Andrey Kortunov, lãnh đạo Hội đồng Ngoại vụ Nga, cho rằng quan hệ Nga - Mỹ vẫn còn ít nhiều ổn định, vì cả 2 nước đều phán đoán được ý đồ của đối phương và hiểu luật chơi.