Bắp cải được "giải cứu" có thể làm được 8 món ngon tuyệt đỉnh

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Với giá 18.000-20.000 đồng/5 kg, bắp cải hiện đang là một trong những nông sản được nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận lựa chọn để "giải cứu" giúp người nông dân Hải Dương. Để giúp độc giả chế biến được những món ăn ngon từ bắp cải, chúng tôi xin đưa ra một số cách chế biến loại rau giàu dinh dưỡng này.

Bắp cải là loại rau mát, khi chế biến ăn cùng với các loại thức ăn khác sẽ không còn gây cảm giác bị ngán. Bắp cải (còn được gọi là cải bắp, bắp sú) có tên khoa học là Brassica Oleracea. Loại cây này thuộc nhóm Capitata và họ mù tạt Cruciferae. Bắp cải là một loại cây thân thảo, thân cứng khá to và có các lá xếp ốp vào nhau.
Cây bắp cải có nguồn gốc từ châu Âu, thuộc vùng ven biển Địa Trung Hải. Mặc dù các nhà khoa học chưa thể xác định chắc chắn loại rau này xuất hiện từ niên đại nào, tuy nhiên họ có thể nhận định được bắp cải đã xuất hiện từ khoảng 3.000 năm trước.
1. Bắp cải cuốn thịt
Nguyên liệu: Bắp cải, thịt lợn, hành lá, gia vị.
Cách làm:
- Thịt lợn đem rửa sạch qua nước muối loãng, thái mỏng và băm nhỏ, hoặc có thể xay nhuyễn, nêm thêm chút gia vị trộn đều cho ngấm. Bắp cải và hành lá nhặt rửa sạch.
- Ướp thịt với hạt nêm kèm thêm một chút tiêu, để khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Bạn tách từng lá bắp cải rồi rửa sạch, gọt bỏ sống lá.
- Bắp cải đem chần sơ bằng nước sôi sau đó ngâm nước lạnh để lá giữ nguyên màu. Trải lá bắp cải ra và cho thịt vào cuốn lại.
- Dùng hành chần cột lại. Lấy nồi nước vừa luộc bắp cải và hành lá để làm nước dùng. Khi đun nước dùng sôi thì cho bắp cải trắng cuộn cho vào đun, đến khi gần chín thì cho thêm cà chua vào. Khi nào sôi cho tiếp hành lá vào và tắt bếp.
2. Bắp cải xào tôm khô
Nguyên liệu: Tôm khô, bắp cải trắng, bắp cải tím, gia vị, dầu, hành tím bào, tỏi bào, hạt nêm, tiêu, dầu mè.
Cách làm:
- Tôm khô ngâm nước ấm cho mềm. Nên rang sơ với hành tím, trong khi rang bạn có thể vẩy vào ít rượu trắng để tôm thơm hơn.
- Đun nóng dầu, xào hành bào, tỏi bào vừa thơm, cho tôm vào xào sơ cho tiếp bắp cải vào xào, nêm 1 muỗng hạt nêm, thêm ít nước dùng cho bắp cải vừa chín.
 
3. Bắp cải xào tỏi
Nguyên liệu: Rau cải, tỏi, hạt nêm, muối, đường, tiêu, dầu ăn.
Cách làm:
- Rau cải rửa sạch, để ráo, thái thái nhỏ. Tỏi bóc sạch vỏ lụa, 1 nửa băm nhuyễn, 1 nửa thái lát. Đun sôi ít nước và cho thêm ít muối, dầu ăn vào.
- Phi thơm tỏi băm với dầu ăn, thêm hạt nêm, đường và cho cải xanh vào đảo nhanh tay trên bếp lửa lớn. Khi cải chín cho thêm ít tiêu vào cho thơm, sau đó cho món ăn ra đĩa.
- Phi vàng tỏi thái lát với 1/2 thìa súp dầu ăn rồi cho lên đĩa cải xào.
4. Canh bắp cải nấu sườn
Nguyên liệu: Bắp cải, sườn lợn, cà rốt, cà chua, me, hành hoa, rau mùi, dầu ăn, hạt nêm, bột canh, mắm, hạt tiêu.
Cách làm:
- Sườn mua về chặt thành những miếng nhỏ, rửa sạch rồi cho vào chần qua nước sôi. Ướp sườn với một chút hạt nêm, bột canh, hạt tiêu.
- Bắp cải thái mỏng, rửa sạch. Cà rốt gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi nạo thành sợi. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Hành hoa và rau mùi nhặt và rửa sạch rồi thái nhỏ, phần gốc hành trắng thái nhỏ để riêng. Me luộc sơ qua, dằm nát rồi lọc lấy nước cốt và bỏ bã qua một cái rây.
- Đầu trắng hành đem phi thơm cùng sườn và cho thêm chút mắm. Sau đó đổ nước cốt me vào, đun sôi và cho nhỏ lửa ninh sườn.
- Khi sườn nhừ thì cho bắp cải vào, đun đến khi bắp cải gần chín thì cho cà rốt và cà chua vào. Đun tiếp đến khi cà rốt chín tới thì cho hành hoa và rau mùi thái nhỏ. Nêm nếm cho vừa miệng rồi tắt bếp.
5. Nộm gà bắp cải
Nguyên liệu: Thịt gà xé, rau răm, cà rốt, bắp cải, hành tây, giấm, bột canh. Nước mắm pha: 1 quả chanh to + 2 thìa nước mắm + 3 thìa đường + ớt tươi.
Cách làm:
- Hành tây lột vỏ, thái lát, sau đó ngâm hành với chén giấm, hoà thêm chút đường, nước mắm. Mục đích để hành ngấm mềm và bớt hăng hơn.
- Bắp cải thái lát thành sợi mỏng, đem rửa sạch, để ráo. Cà rốt nạo vỏ, thái chỉ. Rau răm nhặt ngọn, rửa sạch, thái nhỏ. Thịt gà xé cho vào âu to. Cho bắp cải thái sợi, cà rốt và hành tây ngâm vào cùng.
- Vắt nước cốt chanh vào, thêm nước mắm, đường, ớt tươi thái lát vào một cái bát trộn đều. Nêm nếm cho vị chua cay mặn ngọt ngon vừa ăn.
- Tưới nước mắm chanh vừa trộn vào âu thịt gà, đảo đều cho ngấm. Rắc rau răm thái nhỏ vào, trộn lại, nêm nếm lần nữa cho vừa, nếu thiếu chua thì vắt thêm chút chanh.
6. Súp bắp cải cho trẻ nhỏ
Những gia đình có trẻ nhỏ, bạn có thể tận dụng nguyên liệu bắp cải để làm súp cho bé. Cách làm súp bắp cải rất đơn giản, bắp cải bổ tư, bỏ lõi, thái vuông 3cm, hành thái miếng cau, củ cải, cà rốt bổ tư, thái mỏng, khoai tây thái miếng. Sau đó, cho tất cả các loại rau vào nồi súp. Nêm gia vị và nấu thêm chút nữa cho tới khi tất cả chín, tắt bếp. 
7. Kim chi bắp cải

Nguyên liệu: Bắp cải, Muối: 3 Muỗng canh; Hành lá: 3 cây; Mắm tép: 2 muỗng canh(Hàn Quốc):  Ớt bột: 1/4 chén(Hàn Quốc); Gừng băm: 1 muỗng canh; Tỏi băm: 3 muỗng cà phê

Cách làm:

- Cắt bắp cải thành các miếng vuông có kích cỡ 5 cm. Rửa sạch bắp cải, để ráo nước. Trong 1 thau, cho bắp cải vào, rắc muối cứ lần lượt theo từng lớp cho đến hết. Để bắp cải như vậy trong khoảng 2 giờ, đảo 1 lần bắp cải sau đó rửa sạch bắp cải một lần nữa và để ráo nước.

- Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Cho gừng băm, tỏi băm, ớt bột, mắm tép Hàn Quốc ra mỗi chén. Nếu không dùng mắm tép Hàn Quốc, có thể thay thế bằng nước mắm nhé!

- Trộn ớt bột cùng mắm tép, tỏi băm, gừng băm và với ½ chén nước. Để bắp cải như vậy trong 10-20 phút cho ngấm gia vị. Thêm hành lá vào bắp cải, trộn lên cho đến khi tất cả các miếng bắp cải được phủ một lớp ớt bột. Nhớ đeo găng tay khi trộn để tránh bị cay nhé!

- Cho bắp cải vào một túi nylon buộc kín hoặc bình thủy tinh đật nắp kín. Sau đó cho kim chi vào tủ lạnh và ăn dần. Để kim chi bắp cải ở nhiệt độ phòng trong 1 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào việc thích ăn kim chua ít hay chua nhiều.

8. Bắp cải trộn thập cẩm
Đây là một trong những món khai vị rất dễ làm và được nhiều người yêu thích. Rất đơn giản, bắp cải cắt sợi trộn đều cùng lạp xưởng thái lát, tôm khô ngâm nước nóng cho mềm. Tiếp đến, bạn pha nước chấm chanh, đường, ớt cho vừa ăn sau đó trộn đều các nguyên liệu lại với nhau là bạn đã có một đĩa bắp cải trộn thập cẩm thật ngon cho bữa cơm gia đình. 

Tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe

Giúp hình thành các tế bào hồng cầu: Bắp cải có chứa lượng sắt khá dồi dào, nó có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành các tế bào hồng cầu, làm giảm các triệu chứng do bệnh thiếu máu, thiếu sắt gây ra. Đặc biệt, khi sử dụng bắp cải và kết hợp thêm với nước cam hoặc nước ép bưởi, quá trình hấp thụ sắt từ bắp cải sẽ được tối ưu. Chính vì thế, những người có dấu hiệu thiếu máu do thiếu sắt nên bổ sung loại rau này vào thực đơn hằng ngày nhé.

Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn bắp cải thường xuyên, đúng cách sẽ giúp hệ miễn dịch của bạn tốt hơn. Lý do là bởi thành phần của loại rau này có chứa nhiều vitamin C. Đây là một chất rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại được nhiều căn bệnh thông thường, đồng thời nó cũng rất tốt cho làn da của bạn.

Khả năng chống viêm: Trong bắp cải có chứa glutamine, đây là một chất chống viêm khá mạnh. Vì thế, sử dụng bắp cải có thể giúp bạn cải thiện các triệu chứng viêm, đau nhức khớp, sốt hay kích ứng...

Hỗ trợ giải độc cơ thể: Bắp cải có khả năng loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân chính gây nên nhiều bệnh như thấp khớp, gút, bệnh ngoài da... Lý do là bởi trong loại rau này có chứa khá nhiều vitamin C và lưu huỳnh.

Hỗ trợ giảm cân: Bạn có biết, bắp cải là một loại rau thường xuất hiện trong các chế độ ăn giảm cân, ăn kiêng? Trong loại rau này có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và dưỡng chất khác. Bên cạnh đó, bắp cải cũng rất giàu chất xơ và ít calo nên nó có thể giúp giảm cơn thèm ăn, từ đó giúp cân nặng được kiểm soát một cách hiệu quả.

Tốt cho hệ tim mạch: Một trong những tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe đó chính là duy trì lưu thông máu, hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động hiệu quả. Lý do là bởi, trong bắp cải có chứa nhiều kali, đây là một chất rất tốt, giúp làm giảm triệu chứng của bệnh huyết áp cao.

Tốt cho não bộ: Hàm lượng vitamin K và anthocyanin trong bắp sú rất có lợi cho sự tập trung của não bộ, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe cho hệ thần kinh. Ngoài ra, bắp cải cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer khá tốt. Chính vì thế, ngay từ lúc này, bạn có thể bổ sung bắp cải vào khẩu phần ăn của cả gia đình để mang tới những lợi ích cho não bộ nhé.