Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bất an trên Tỉnh lộ 426

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỉnh lộ 426 đoạn đi qua xã Hòa Lâm, Trầm Lộng, Đồng Tân (huyện Ứng Hòa) dài 9km, kết nối huyện Mỹ Đức với Phú Xuyên, được đầu tư xây dựng từ năm 2008 đến năm 2014 mới hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây do xe ô tô chở vật liệu xây dựng (VLXD) chạy qua ngày một tăng đã gây ra nhiều bất cập.

Bất an trên Tỉnh lộ 426 - Ảnh 1

Xe chở vật liệu xây dựng đang hàng ngày “tung hoành” cày xới Tỉnh lộ 426. Ảnh: Công Tâm

Theo anh Đỗ Văn Hưng (thôn Mỹ Lâm, xã Hòa Lâm), do nhà anh ở gần đường Tỉnh lộ 426 nên từ sáng đến đêm thường xuyên phải nghe tiếng gầm rú của những chiếc xe ô tô chở VLXD chạy qua với tốc độ 60 - 80km/giờ. Đáng lo ngại nhất là các cháu học sinh đi học trên tuyến đường này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt, chỉ trong hai năm trở lại đây, do lượng xe tải trốn trạm kiểm soát chạy qua tuyến đường này với tốc độ cao ngày một tăng khiến toàn bộ mặt đường đã, đang bị xuống cấp.
Qua tìm hiểu được biết, do tuyến đường Tỉnh lộ 426 đoạn đi qua Ứng Hòa nằm cách xa trung tâm huyện nên lực lượng chức năng ít khi ứng trực, tuần tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm. Mặt khác, tại huyện Mỹ Đức và huyện Phú Xuyên lại có nhiều mỏ khai thác đá, bến bãi tập kết cát, khoáng sản cung cấp cho các dự án xây dựng. Chính vì vậy, nhiều xe ô tô trọng tải chở VLXD đã chạy suốt ngày đêm với tốc độ cao từ huyện Phú Xuyên qua Ứng Hòa sang huyện Mỹ Đức và ngược lại. Do ít bị kiểm tra, xử lý nên nhiều chủ xe ngang nhiên không sử dụng bạt che chắn khiến cát, sỏi rơi vãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường.
Lý giải về thực trạng này, Trung tá Đỗ Thế Dự - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an huyện Ứng Hòa) cho biết: Do đây là đường Tỉnh lộ nên theo quy định sẽ không giới hạn đối với xe trọng tải. Mặt khác, đường Tỉnh lộ 426 đi qua khu dân cư nên việc xe ô tô chở VLXD không che bạt lại chạy với tốc độ cao làm rơi vãi cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng mặt đường khiến người dân bức xúc là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, vì thẩm quyền xử lý vi phạm đối với các trường hợp này lại thuộc về Đội Thanh tra GTVT huyện và Đội Cảnh sát Giao thông số 10 (Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP Hà Nội) là chính, Đội chỉ có trách nhiệm phối hợp xử lý thôi.
Để làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm, phóng viên đã trao đổi với Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Trương Văn Toàn. Ông Toàn thừa nhận, thông tin người dân và phóng viên phản ánh là đúng. Tuy Đội cũng đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại tuyến Tỉnh lộ này nhưng mỗi khi lực lượng chức năng xuất hiện, các chủ xe chở VLXD lại chạy sang đường khác hoặc dừng hoạt động.
“Xác định một số tuyến đường trên địa bàn huyện chỉ là điểm trung chuyển của xe ô tô chở VLXD từ địa phương khác chạy qua, trong đó có Tỉnh lộ 426 gây khó khăn cho công tác xử lý. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo, Đội sẽ chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của TP và huyện tập trung xử lý các chủ xe cố tình vi phạm về môi trường, chạy quá tốc độ trên Tỉnh lộ 426. Khi nào có kết quả xử lý Đội sẽ thông tin lại cho Báo sau” - ông Toàn khẳng định.