Bất động sản Đà Nẵng: Nhiều cơ hội đầu tư phân khúc bình dân

Doãn Thành (VPMT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhiều nhà đầu tư lớn tại Đà Nẵng như: Savico, Thành Đô, Savills... đang tập trung mạnh mẽ vào phân khúc Codotel – Căn hộ khách sạn hạng sang khu vực ven biển, thì phân khúc bất động sản bình dân lại tập trung vào khu vực phía tây thành phố.

Theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, khu vực phía tây thành phố đang có sức hút mạnh mẽ từ các dự án du lịch. Có nhiều dự án lớn đã được triển khai và đưa vào khai thác như: Dự án du lịch Bà Nà Hills, Dự án Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Dự án Công viên Bách Thú – Bách Thảo... Từ sự chuyển động mạnh mẽ của các dự án du lịch tại huyện Hòa Vang, các quận huyện trong khu vực đã được thành phố và Trung ương đầu tư kiện toàn, làm mới hệ thống hạ tầng, quy hoạch lại khu dân cư, khu tái định cư... 
 
Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã quy hoạch xong không gian khu đô thị Phước Lý trên diện tích 7ha thuộc địa bàn hai quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ, sát với bến xe Trung tâm thành phố. Chiến lược phát triển đến năm 2030, khu đô thị này sẽ trở thành một trung tâm đô thị mới của Đà Nẵng.

Bên cạnh Khu đô thị Phước Lý, thành phố còn quy hoạch thêm một loạt các đô thị mới ở khu vực phía tây như: Khu đô thị Tây Bắc, Khu đô thị sinh thái Golden Hill, Khu đô thị Thiên Park... Để hoàn thành quy hoạch này, Đà Nẵng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ đối với một số dự án quan trọng để hoàn thiện hạ tầng xã hội, như: Dự án nhà máy nước Hòa Liên, Dự án Cảng Liên Chiểu, Dự án di dời ga đường sắt ra vùng ven hay các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông nối ra các quận huyện phía tây thành phố...

Xu thế chuyển dịch đô thị sang phía tây đã thu hút thêm một lượng lớn dân cư đến khu vực này để sinh sống và làm dịch vụ, đây là nhóm dân cư có mức thu nhập trung bình, từ đó kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng lên,.

Trong quy hoạch phát triển các dự án nhà ở tại khu vực phía tây, thành phố Đà Nẵng tập trung cho hai phân khúc: Căn hộ bình dân và Nhà ở xã hội. Đối với các dự án nhà ở xã hội sẽ được nhà nước đầu tư một phần dành cho những người có thu nhập thấp và thuộc diện tái định cư ở vùng vệ tinh; những dự án căn hộ bình dân sẽ được tập trung tại các khu đô thị mới với hệ thống hạ tầng, giao thông đã được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Khu vực phía tây thành phố Đà Nẵng hiện nay quỹ đất vẫn còn tương đối nhiều, do nhà đầu tư trước đây chỉ tập trung vào khu vực trung tâm và khu vực ven biển, quỹ đất ở khu vực này đủ để nhà đầu tư xây dựng thành chuỗi các sản phẩm theo phân khúc bình dân. Bên cạnh đó, do các quận, huyện phía tây quá trình đô thị hóa đi sau nên môi trường sinh thái được đánh giá tốt hơn.

Trước những cơ hội mới, làn sóng bất động sản bình dân lại có cơ hội nở rộ ở khu vực này. Dự án căn hộ bình dân phục vụ cho những gia đình có thu nhập từ trung bình và công chức, viên chức nhà nước, giá mở bán dao động từ 1,7 – 2,5 tỷ VNĐ/căn. Nhà đầu tư đang quan tâm đến bất động sản khu vực này do nơi đây có vị trí tương đối thuận lợi gần bến xe, nhà ga, cảng hàng không...

Theo ông Vũ Tuyên – Giám đốc kinh doanh - Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc cho biết: Công ty đang mở bán giai đoạn 1 của dự án nhà ở bình dân Blue House Living tại Phú Lộc, quận Thanh Khê với 16 căn, giá chào bán 2,1 tỷ VNĐ/căn, giai đoạn 2 công ty sẽ đưa ra thị trường thêm 40 căn nữa.

Ông Tuyên cho biết thêm, phân khúc bất động sản bình dân tại Đà Nẵng đang có nhiều cơ hội phát triển. Hiện nay trên địa bàn thành phố bộ phận dân cư có thu nhập trung bình chiếm đa số, họ là những người sống và làm việc thường xuyên tại thành phố và cũng là những người có nhu cầu thực sự về chỗ ở, nên đầu tư vào lĩnh vực nhà ở bình dân là đang đầu tư đi theo giá trị thực của dự án. Còn đối với các dự án hạng sang phục vụ những người có thu nhập cao đối tượng này chỉ chiếm khoảng 20% dân số.

Một số nhà đầu tư đánh giá, bất động sản bình dân không phát triển nóng nhưng lại ổn định và có giá trị gia tăng cao. Trong vòng chưa đầy 1 năm, một căn hộ bình dân tại khu đô thị Phước Lý đã tăng thêm khoảng 30% giá trị.

Thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 1,2 triệu dân, trong đó trên 60% là lực lượng dân số trẻ, có nhu cầu rất lớn về nhà ở, nhưng đây nhóm có thu nhập trung bình nên chỉ có đủ khả năng chi trả chi phí cho những dự án nhà bình dân.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng xác định quy mô dân số của thành phố vào năm 2020 khoảng 2 triệu người, tăng 66% so với hiện nay. Trong kế hoạch này, Đà Nẵng sẽ cho phép một lượng lớn người dân nhập cư vào thành phố, từ đó nhu cầu về nhà ở sẽ tiếp tục tăng lên.

Theo đánh giá của đại diện công ty môi giới bất động sản Thiên Hoàng tại quận Cẩm Lệ, người dân Đà Nẵng thích mua nhà đất nền vì sau một thời gian tích lũy tài chính, nhà ở đất nền chính là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu để làm tài sản cố định, đây cũng được coi là kênh đầu tư sinh lời bền vững, vì vậy việc người dân tập trung vào các dự án nhà ở bình dân được coi là tất yếu trong xu thế hiện nay. Với nhiều ưu điểm vượt trội phân khúc nhà ở bình dân được nhận định sẽ là điểm nóng trong thị trường bất động sản Đà Nẵng những năm tới đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần