Bất động sản nghỉ dưỡng sụt giảm mạnh vì Covid-19

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 đã gây ra những thiệt hại cho nhiều ngành kinh tế, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sự sụt giảm đáng kể của lượng khách quốc tế, cùng với sự sụt giảm thị trường khách nội địa, đã gây ra những tổn thất không nhỏ đến các khách sạn, nhà hàng, cũng như các địa điểm tổ chức hội nghị và sự kiện.
Hoạt động du lịch đình trệ khiến cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng giảm sút. Ảnh: Doãn Thành.
Khách du lịch giảm mạnh
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 2 giảm 37,7% so với tháng trước, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2019 và dự kiến sẽ giảm sâu hơn trong những tháng tới.
Yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm khách quốc tế của Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á là do sự phụ thuộc lớn vào thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc (chiếm khoảng 56% tổng lượng khách du lịch quốc tế của Việt Nam - PV) trong khi đây là những quốc gia bị ảnh hưởng trầm trọng từ dịch bệnh.
Thêm vào đó, trong 2 tuần qua, dịch bệnh đã trở nên ngày càng phức tạp hơn tại khu vực châu Âu và châu Mỹ, trong khi 2 thị trường này cũng chiếm tới 17% tổng lượt khách đến Việt Nam trong năm 2019.
Chỉ tính riêng tại Hà Nội, trong 2 tháng đầu năm 2020, lượng khách trong, ngoài nước đều giảm mạnh với trên 12.800 phòng khách sạn bị hủy (tương đương trên 16.000 khách). Hơn 7.600 khách hủy tour đến Hà Nội, khoảng 6.000 khách trong nước đi du lịch Đài Loan, Trung Quốc cũng huỷ chuyến.
Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương Mauro Gasparotti cho biết, để ngăn chặn sự lây lan của virus, Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố tạm thời cấm nhập cảnh đối với các du khách nước ngoài. Đây là một chiến lược tốt để giảm tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm dù có thể sẽ gây ra tác động đến ngành du lịch Việt Nam, dự báo lượt du khách quốc tế sẽ còn giảm mạnh hơn trong thời gian tới.
“Trong khi lượng khách quốc tế đang giảm mạnh, thì nhu cầu du lịch của du khách nội địa cũng giảm đáng kể do người dân ngày càng e ngại hơn khi phải đi đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, ga tàu, nhà hàng, và khu vui chơi giải trí. Trên thực tế, nhu cầu du lịch trong nước phụ thuộc lớn vào khả năng đối phó với dịch bệnh của Chính Phủ Việt Nam” - ông Mauro Gasparotti nhìn nhận.
BĐS nghỉ dưỡng được dự báo sẽ phục hồi nhanh hơn các ngành nghề khác.
Phục hồi chậm nhưng ổn định
Các chuyên gia dự báo, ngành du lịch Việt Nam hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh và điều này dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tích cực, ngành công nghiệp không khói có khả năng phục hồi nhanh hơn so với các ngành nghề khác.
“Có nhiều tín hiệu tích cực đối với lĩnh vực du lịch. Đầu tiên, Việt Nam đã có những biện pháp xử lý tình trạng dịch bệnh tốt. Khi đại dịch đi qua, du lịch chắc chắn sẽ khởi sắc trở lại, bất động sản nghỉ dưỡng cũng tăng trưởng; bênh cạnh đó nếu nhìn vào cơ cấu khách nước ngoài đến Việt Nam, có thể thấy, khách đến từ Campuchia, Thái Lan, Na Uy, Mỹ, Nga… đều tăng. Đây là lượng khách có thể bù đắp đi sự thiếu hụt của khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc. Hơn nữa, đây là lượng khách có khả năng chi tiêu tốt, đóng góp cho nền du lịch” - Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyên Văn Đính cho hay.
Đồng quan điểm, ông Mauro Gasparotti cho rằng, Việt Nam hiện đang có tỷ trọng lớn về nguồn khách nội địa (chiếm khoảng 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019) cũng như các nguồn khách từ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây được xem là những yếu tố có lợi cho Việt Nam bởi sau đại dịch, đây có thể sẽ là những nhóm khách đầu tiên phục hồi trở lại.
“Chính vì vậy, chúng ta cần giữ thái độ lạc quan cùng với tầm nhìn dài hạn trong thời gian tới. Ở một góc nhìn khác, đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, đặc biệt là Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng thường mang tầm nhìn dài hạn.
Do vậy, có thể nói những khó khăn hay biến động thị trường trong ngắn hạn chính là những thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, vốn là thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng và thu hút được sự quan tâm cả trong và ngoài nước” - ông Mauro Gasparotti nhận định.