Thanh khoản tăng
Thị trường bất động sản (BĐS) TP. HCM vẫn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu so sánh với năm 2015, là giai đoạn thị trường BĐS thành phố đã có sự tăng trưởng rất mạnh trên tất cả các phân khúc, thì từ đầu năm 2016 tới nay, thị trường đã có dấu hiệu trầm hơn. Tuy nhiên, ở những tháng cuối năm, báo cáo mới nhất của CBRE cho hay, trong quý 3, toàn TP.HCM có khoảng 7.800 căn hộ được giao dịch thành công, tăng 32% so với quý trước. Điều này chỉ ra xu hướng thị trường BĐS những tháng cuối năm sẽ sôi động hơn.
Đồng ý với nhận định này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM dự báo, thị trường BĐS TP.HCM những tháng cuối năm sẽ phát triển hơn những tháng đầu năm tuy nhìn toàn cục cả năm thì không sôi động như năm 2015.
Về nguồn cung mới, đã có hơn 8.000 căn hộ từ 23 dự án được chào bán trong quý này. Con số này giảm 17% so với quý trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm 29% tổng nguồn cung mới, chủ yếu đến từ các dự án khu vực Quận 4 và Quận 10.
Về vị trí, khu vực quận 4 đang được đánh giá là một trong những khu vực sôi động nhất bởi về dài hạn, do chủ trương của thành phố, đây sẽ là khu vực có nhiều điều kiện để phát triển về cơ sở hạ tầng.
Cụ thể, gần đây nhất, để chỉnh trang, phát triển đô thị trên địa bàn quận 4, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc và thực hiện chỉnh trang đô thị khu tứ giác Hoàng Diệu – Bắc Nam – Lê Văn Linh nối dài – Vĩnh Khánh.
Đồng thời, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu mở rộng lộ giới đường Nguyễn Tất Thành về phía Cảng Sài Gòn, hoàn chỉnh phương án thiết kế cầu, đường Nguyễn Khoái, cầu Trần Đình Xu (kết nối quận 7, quận 4 và quận 1) để làm thông thoáng các tuyến giao thông trên địa bàn quận 4.
Trước đó, hồi giữa tháng 9/2016, UBND TP.HCM cũng giao các đơn vị chức năng nghiên cứu lập đề xuất dự án cầu Thủ Thiêm 3 và mở rộng, nâng cấp đường Tôn Đản, quận 4 theo hình thức đối tác công tư. Đây được coi là một lực đẩy mới, mở đường kết nối giữa quận 4 và quận 2, giao thông từ quận 4 qua các quận khu Đông cũng sẽ vì thế thông thoáng và thuận tiện hơn.
Đặc biệt, chủ trương phát triển đô thị đến năm 2020 của thành phố cũng nêu rõ, quận 4 đang được quy hoạch phát triển theo hình thức cải tạo và xây dựng các khu nhà cao tầng hiện đại, thông thoáng kết hợp với các công trình dịch vụ cộng đồng, hệ thống công viên cây xanh, tiện ích dân sinh hoàn chỉnh, từng bước hình thành một không gian sống với cộng đồng dân cư thân thiện.
Quận 4 dẫn dắt thị trường
Nắm bắt được chủ trương quy hoạch và phát triển của thành phố, các chủ đầu tư đã nhanh chóng phát triển các dự án BĐS ở khu vực này. Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó Tổng giám đốc TNR Holdings Việt Nam cho rằng: “Nếu xét về khu vực thì quận 4 đang là hiện đang là địa bàn được thành phố quan tâm đầu tư mạnh về hạ tầng, thêm vào đó các chủ đầu tư cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và thường xuyên đưa ra các chính sách bán hàng linh hoạt hướng tới lợi ích của khách hàng. Do đó, đây sẽ là khu vực tiếp tục thu hút được nhiều khách hàng, góp phần đáng kể tăng tính thanh khoản của thị trường”.
Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, hiện nay có thể nói rằng quận 4 là địa bàn được thành phố quan tâm đầu tư mạnh về hạ tầng. Trong tương lai, quận 4 sẽ là trung điểm kết nối dễ dàng với hầu hết các khu vực khác thông qua cầu Kênh Tẻ, cầu Thủ Thiêm 3 và 4.
Theo thông tin từ giới đầu tư chuyên nghiệp thì sắp tới tại quận 4 sẽ xuất hiện một trung tâm thương mại lớn với quy mô 5 tầng tại mặt tiền Bến Vân Đồn được quản lý điều hành và phát triển bởi một tập đoàn uy tín. Do đó, tiềm năng tăng giá BĐS ở khu vực quận 4 là có thật.
ĐTuy nhiên, điều khá thuận lợi cho người mua nhà tại khu vực quận 4 là ở thời điểm hiện tại, các dự án BĐS sẽ tiếp tục được chủ đầu tư tung ra với chính sách thanh toán hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi. Xu hướng hiện tại là các chủ đầu tư cũng như nhà phát triển dự án đã chọn mức lợi nhuận hợp lý nhằm phát triển bền vững, tạo uy tín với khách hàng là chính.
Điển hình cho xu hướng này có thể kể đến dự án The GoldView (346 Bến Vân Đồn, phường 1, Quận 4, TP. HCM). Đây là dự án có quy mô, diện tích đất lớn nhất khu vực và tạo được dấu ấn khá rõ nét trên thị trường khi đạt nhiều giải thưởng quốc tế như Giải thưởng căn hộ cao cấp tốt nhất TP. Hồ Chí Minh do Asia Property awards 2016 bình chọn, nằm trong Top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam do BCI Asia Awards 2016 tổ chức và Giải 3 cuộc thi Tekla BIM Awards 2016. Đây cũng là dự án đáp ứng được nhiều tiêu chí “sống cao cấp” khi các không gian tiện ích như trung tâm thương mại, hồ bơi, sân vườn, công viên và mảng cây xanh cũng như khu vui chơi cho trẻ em và phòng sinh hoạt cộng đồng đều có quy mô lớn nhất so với các dự án cùng phân khúc trong khu vực quận 4. Tuy nhiên, hiện chính sách bán hàng mà chủ đầu tư áp dụng tại The GoldView được các chuyên gia đánh giá là khá ưu đãi cho khách hàng.
Cụ thể, chủ đầu tư The GoldView đang áp dụng chính sách chiết khấu ngay 4% giá trị căn hộ, nếu lựa chọn hình thức thanh toán sớm mức chiết khấu lên đến 10,5% cho khách hàng. Bên cạnh đó, sẽ có chương trình hỗ trợ lãi suất 0% hoặc gói quà tặng là nội thất Châu Âu cao cấp lên đến 170 triệu đồng. Các khách hàng cũ được hưởng tất cả các chính sách bán hàng ngay tại thời điểm đặt mua và được hưởng thêm chiết khấu thêm lên đến 2% giá trị căn hộ. Ngoài các chính sách ưu đãi lãi suất The GoldView còn thường xuyên tung ra các chương trình ưu đãi với giải thưởng giá trị dành cho khách hàng.
Lý giải điều này, bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó Tổng giám đốc TNR Holdings Việt Nam, đơn vị quản lý, điều hành và phát triển dự án cho hay: “Chiến lược của chủ đầu tư cũng như TNR Holdings Việt Nam thời điểm này là chiều lòng kháchlấy lợi ích của khách hàng làm trọng tâm. Do đó, tất cả các chính sách mà TNR đang áp dụng với The GoldView đều đang đặt tiêu chí ưu đãi khách hàng một cách tối đa”. Đứng ở góc độ chuyên gia, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE cho rằng, thị trường BĐS ngày càng bước vào giai đoạn phát triển chuyên nghiệp hơn và đòi hỏi các chủ đầu tư phải thực sự quan tâm đến nhu cầu của khách hàng để tối ưu hóa hoạt động nhằm giảm chi phí đến mức thấp nhất thì mới có thể đưa ra thị trường những sản phẩm cạnh tranh nhất. “Người mua ngày càng am hiểu về thị trường. Do đó, các chủ đầu tư muốn đạt được kết quả kinh doanh tốt thì phải có nhiều sản phẩm cạnh tranh và phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, chất liệu cho tới phương thức thanh toán, đội ngũ bán hàng và tiếp thị đều phải rất tốt và quan tâm tối đa đến quyền lợi khách hàng”, bà Dương Thùy Dung nói.