Bất đồng về vấn đề Nga, ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson sau một loạt các bất đồng công khai về vấn đề Triều Tiên và Nga.

Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế vị trí của ông Rex Tillerson. Phó Giám đốc CIA Gina Haspel sẽ thay thế ông Pompeo tại cơ quan tình báo.
 Ông Tillerson (trái) và ông Pompeo-người sẽ trở thành tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thông tin này trên Twitter cá nhân. “Ông Mike Pompeo sẽ trở thành Bộ trưởng Ngoại giao mới. Ông ấy sẽ thực hiện tốt công việc này”, ông Trump viết trên Twitter cá nhân.
Đây là động thái xáo trộn nội các lớn nhất của ông Trump kể từ khi nắm quyền hơn một năm trước, trong bối cảnh Washington đang phải chuẩn bị cho cuộc gặp chưa từng có với lãnh đạo Triều Tiên.
Việc từ chức của ông Tillerson diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng giữa Tổng thống Trump và cựu giám đốc điều hành hãng Exxon Mobil.
Hôm thứ Hai (12/3), ông Tillerson đã đổ lỗi cho Nga vì đầu độc một cựu điệp viên Nga và con gái tại Anh. Trước đó, Người Phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders đã không cho rằng Moscow chịu trách nhiệm về việc này.
Một quan chức cao cấp Nhà Trắng cho biết, ông Trump đã yêu cầu ông Tillerson từ chức từ hôm thứ Sáu tuần trước (9/3) nhưng chưa công bố vì ông Tillerson đang có chuyến công du ở châu Phi. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cựu Bộ trưởng Ngoại giao hạ cánh xuống Washington sau chuyến đi.
Cũng theo vị quan chức này, Tổng thống Mỹ hợp tác tốt với ông Pompeo và muốn ông đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Ngoại giao trước cuộc hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các cuộc đàm phán thương mại.
Ông Tillerson không có kinh nghiệm chính trị hay ngoại giao trước khi trở thành Bộ trưởng Ngoại giao. Ông là quan chức cao cấp mới nhất bị sa thải hoặc từ chức kể từ khi ông Trump nắm quyền. Các quan chức khác bao gồm chiến lược gia trưởng Steve Bannon, cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, Giám đốc FBI James Comey, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus...
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần