Thông tin trên vừa được Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết vào hôm nay (30/1).
Theo đó, trong 5 ngày cao điểm Tết (từ 26/1 - 30/1), Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách.
Trong đó, riêng lượng hành khách bay quốc nội đến TP Hồ Chí Minh trong 5 ngày cao điểm vừa qua đã tăng vọt so với cao điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết nguyên đán, chiếm hơn 60% tổng sản lượng.
Nếu tính riêng trong ngày 30/1, lượng hành khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt 134.386, rơi khỏi mốc tiệm cận 150.000. Theo dự báo, lượng hàng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ còn tiếp tục giảm trong những ngày tới khi cao điểm Tết đã chính thức đi qua.
Một thông tin đáng chú ý được Cảng vụ Hàng không Miền Nam tiết lộ là trong 5 ngày cao điểm vừa qua, do phần lớn người dân đáp chuyến bay từ miền Bắc, miền Trung trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc, nên các hãng hàng không đã liên tục phải thực hiện các chuyến bay rỗng (ferry flight) để đón hành khách vào phía Nam.
Bộ phận kinh doanh của các hãng bay đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, bán với giá siêu hấp dẫn nhằm nhu hút khách chặng rỗng nhưng cán cân lệch tải vẫn không thay đổi bởi thị trường hàng không trong nước vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào quy luật tăng - giảm của các cao điểm Lễ, Tết .
Cụ thể, trong thời gian từ ngày 26 - 30/1, đã có tổng cộng 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, chủ yếu là tàu bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Phần lớn các chuyến bay rỗng được thực hiện do sự "lệch tải" giữa nhu cầu đi và đến TP Hồ Chí Minh quá lớn. Một số khác là do liên quan đến vấn đề kỹ thuật, bảo trì tàu bay, sân đỗ không đủ vị trí nên phải bay đến các sân bay khác, tuy nhiên, số lượng chuyến bay rỗng vì lý do kỹ thuật chỉ chiếm số lượng rất ít.
Đại diện các hãng bay cho biết, sự lệch tải giữa chiều đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian qua đã ảnh hưởng khá nhiều đến giá vé, nhất là các chuyến bay trục Bắc – Nam đi từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất.
Điều đáng nói, dù chấp nhận bay hàng trăm chuyến rỗng, nhưng các hãng hàng không cho rằng chi phí cho một chuyến nay rỗng vẫn không rẻ hơn là bao so với chuyến bay khai thác thương mại thông thường.
Bởi vậy, dù rất kỳ vọng về việc vé máy bay sẽ hạ nhiệt sau Tết nhưng thực tế giá vé máy bay trong thời gian qua, nhất là chặng Nội Bài – Tân Sơn Nhất vẫn ở mức khá cao so với kỳ vọng.
Năm 2022, hãng bay lớn nhất của Đức là Lufthansa – hãng bay chiếm đến 17% lưu lượng hàng không của thị trường châu Âu đã phải thực hiện tới 18.000 chuyến bay rỗng chỉ trong vòng 6 tháng để giữ chỗ tại các sân bay theo quy định của châu Âu.