Bầu cử nơi đảo tiền tiêu

MINH TÂN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ông Võ Viết Cường, Bí thư – Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: "Toàn huyện đã thành lập 4 đơn vị bầu cử HĐND, với tổng cử tri tại thời điểm niêm yết là 337 cử tri, số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND huyện 29 người. Dù ở xa đất liền và số lượng cử tri ít nhất của tỉnh, nhưng công tác bầu cử đã được địa phương chuẩn bị tốt"

Sáng 23/5, cùng với hơn 69 triệu cử tri cả nước, gần 480.000 cử tri trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đúng 7 giờ, 861 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh Quảng Trị đã đồng loạt tổ chức lễ khai mạc với thể thức trang trọng, nghiêm túc có đông đảo cử tri phấn khởi tham gia và  háo hức khi gửi gắm niềm tin vào người ứng cử.
Tỉnh Quảng Trị đã thành lập 2 đơn vị bầu cử để bầu 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, 16 đơn vị bầu cử để bầu 50 đại biểu HĐND cấp tỉnh khóa VIII, 74 đơn vị bầu cử để bầu 292 đại biểu HĐND cấp huyện và 834 đơn vị bầu cử để bầu 2.885 đại biểu HĐND cấp xã.
Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn cho các cử tri trước khi vào khu vực bỏ phiếu tại huyện đảo Cồn Cỏ. 
Tại Quảng Trị, thời tiết diễn ra thuận lợi cho công tác bầu cử. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tại các đơn vị bầu cử đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sát khuẩn, mang khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Công tác an ninh trật tự, đặc biệt tại đơn vị bầu cử ở tuyến biên giới, huyện đảo đã đảm bảo tuyệt đối về an ninh, an toàn, không có các tình huống phức tạp, phát sinh xảy ra.
Đại tá Lê Viết Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Chúng tôi đã chỉ đạo các các đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng công an, quân sự, ban chỉ đạo bầu cử và ủy ban bầu cử các cấp bảo vệ an toàn cho các điểm bầu cử, bảo vệ an toàn cho Nhân dân tham gia bầu cử. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ đội Biên phòng tỉnh đang duy trì 86 tổ chốt trên biên giới với hơn 400 cán bộ, chiến sĩ; tăng cường thêm 172 cán bộ, chiến sĩ của Quân khu 4 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho các chốt. 
Trong không khí hân hoan và phấn khởi, đúng 7 giờ ngày 23/5, 4 tổ bầu cử trên huyện đảo Cồn Cỏ - đảo tiền tiêu của Tổ quốc đã khai mạc ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Các cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 4032 cập bờ tham gia bỏ phiếu tại huyện đảo Cồn Cỏ.
Ông Võ Viết Cường, Bí thư – Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: Toàn huyện đã thành lập 4 đơn vị bầu cử HĐND, với tổng cử tri tại thời điểm niêm yết là 337 cử tri, số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND huyện 29 người. Dù ở xa đất liền và số lượng cử tri ít nhất của tỉnh, nhưng công tác bầu cử đã được địa phương chuẩn bị tốt. Hiện công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, các lực lượng chức năng vừa đảm bảo an ninh vừa làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh. Qua đó, để cử trị thực hiện quyền, trách nhiệm của công dân, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
Các ngư dân trên ngư trường quanh khu vực đảo Cồn Cỏ trở về từ sáng sớm để tham gia bầu cử.
Trước ngày bầu cử, công tác tuyên truyền bầu cử cũng đã được địa phương thực hiện tốt. Với khu vực là ngư trường đánh bắt của nhiều ngư dân ở các địa phương lân cận, chính quyền địa phương và các lực lượng đã phối hợp tổ chức ra khơi, tuyên truyền tận nơi cho các ngư dân trên biển. Giúp các ngư dân hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm của mình cũng như chủ động thời gian về nơi cư trú thực hiện quyền cử tri của mình.
Cùng với đó, các cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 4032 làm nhiệm vụ tại vùng biển đã phối hợp tuyên truyền cho hơn 120 ngư dân các tàu cá về công tác bầu cử cũng như phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, trong sáng ngày 23/5, 25 cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát biển đã đã tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4 (Đồn Biên phòng Cồn Cỏ).

Chiến sĩ Lê Thế Long, lần đầu được cầm lá phiếu cử tri trên tay tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1 huyện đảo Cồn Cỏ.

Tại khu vực bỏ phiếu số 1 (Bộ Chỉ huy Quân sự huyện đảo Cồn Cỏ), những chiến sĩ mới háo hức bởi đây là lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu cử trên tay. Chiến sĩ Lê Thế Long phấn khởi tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em được đi bầu cử, thực sự hồi hộp cùng với đó là cảm giác vui mừng, phấn khởi. Cầm lá phiếu trên tay, tôi sẽ chính thức bầu chọn cho những đại biểu đủ đức, đủ tài, có tinh thần trách nhiệm đứng ra gánh vác, đưa đất nước ngày càng phát triển”.
Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm này công tác bầu cử đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật. Người dân trên địa bàn toàn tỉnh đã tham gia nhiệt tình, phần nào thể hiện nhận thức sâu sắc của cử tri về thực hiện quyền lợi của mình trong việc tham gia bỏ phiếu, lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng thành công bộ máy nhà nước.