Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống trước thời hạn

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đại diện đảng Saenuri cầm quyền cho biết, họ sẽ tìm cách để bà Park Geun-hye từ chức vào tháng 4 và tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng 6/2017 thay vì cuối năm.

 Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi toàn dân Hàn Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra khi đảng Saenuri cầm quyền và các đảng đối lập có những quan điểm trái ngược về việc từ chức của Tổng thống Park Geun-hye. Trong khi đó, các đảng đối lập kiên quyết tìm cách tiến hành một cuộc bỏ phiếu luận tội bà Park vào tháng này.

Hiện nay, ngay cả nội bộ các đảng đối lập, bao gồm đảng Dân chủ và đảng nhân dân đã có những ý kiến trái ngược trong việc thúc đẩy quá trình luận tội. Đặc biệt, trong bối cảnh những người trung thành với Tổng thống Hàn Quốc ở đảng Saenuri cầm quyền muốn bà Park chủ động từ chức.

Trước đó, lãnh đạo đảng Saenuri Chung Jin-suk cho biết, quyết định để Tổng thống Park Geun-hye từ chức vào tháng 4/2017 là rất phù hợp, bởi điều này là cần thiết để chuẩn bị cho cuộc bầu ra một người lãnh đạo mới cho đất nước mới cũng như quá trình chuyển giao quyền lực.

Việc các đảng đối lập trì hoãn quá trình bỏ phiếu luận tội đã phản ảnh sự không đồng lòng trong nội bộ các đảng đối lập. Trước đó, các nhà lập pháp thuộc đảng Saenuri cầm quyền đã ủng hộ động thái luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 2/12. Tuy nhiên, lúc này họ muốn vấn đề này được thảo luận trong Quốc hội trước khi tổ chức bỏ phiếu. Do đó, cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park sẽ bị hủy, ít nhất là một tuần.

Vụ bê bối chính trị liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil, 60 tuổi đang khiến bà Park lao đao, liên tiếp hứng nhiều sóng gió. Công tố viên Hàn Quốc ngày 20/11 cho rằng bà Park câu kết với bà Choi, có vai trò đáng kể trong hành động phạm tội, thay đổi vị thế bà Park từ một nhân chứng thành nghi phạm. Sau khi bê bối bị phanh phui, người dân Hàn Quốc liên tục yêu cầu Tổng thống Park từ chức. Tỉ lệ ủng hộ bà Park tại Hàn Quốc cũng giảm xuống tới mức kỷ lục so với một tổng thống còn đương chức, chỉ còn 4%.