Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào 20/1/2017

0
Chia sẻ Zalo

Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử phát biểu tại tiệc ăn mừng chiến thắng của ông Donald Trump
Cuộc bầu cử ngày 8/11 (theo giờ địa phương) đã kết thúc với việc ông Trump trở thành Tổng thống thứ 45 và Phó tổng thống thứ 48 của nước Mỹ. Ngoài ra, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 34 ghế trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện cũng được bầu lại, cùng 12 ghế thống đốc tiểu bang và 2 thống đốc vùng lãnh thổ. Theo kết quả, đảng Cộng hòa đã giành quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện.
Báo Kinh tế & Đô thị Điện tử xin cập nhập trực tiếp về diễn biến của ngày bầu cử quan trọng này. 
Để tiện theo dõi, thời gian cập nhật là giờ Hà Nội.
15h57: Kết quả chính thức
Theo kết quả chính thức, ông Trump dành được 288 phiếu đại cử tri, trong khi bà Hillary dành được 215 phiếu đại cử tri.
 
15h46: Ông Trump sẽ nhậm chức vào 20/1/2017
Sau chiến thắng ngoạn mục trước ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử, ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.
15h16: Nhật báo tràn ngập hình ảnh về ông Trump

Một số tòa soạn đã công bố hình ảnh trang nhất của nhật báo phát hành vào sáng mai (theo giờ địa phương).

 
 
15h05: Ông Trump sẽ lập tức bắt tay tái thiết nước Mỹ
Trong bài phát biểu trước người hâm mộ, ông Trump cam kết: Tôi sẽ tiến hành ngay những việc cần làm để tái thiết nước Mỹ.
Tôi hiểu nước Mỹ. Những tiềm năng lớn, mỗi người Mỹ cần nhận ra những tiềm năng lớn trong mỗi người. ”Chúng ta sẽ tái thiết những đô thị, xây dựng cơ sở vật chất để không thua kém ai. Và chúng ta sẽ tạo thêm hàng triệu việc làm, chăm sóc các cựu chiến binh”.
Nước Mỹ sẽ không còn chờ đợi điều gì mà là điều tốt đẹp nhất. Chúng ta phải tái khẳng định được vận mệnh và giấc mơ Mỹ. 
”Và giờ đây, tôi muốn cảm ơn một số người đã giúp đỡ tôi. Đó là cha mẹ, anh em trai và các chị em gái của tôi”. 
Tôi muốn khẳng định với thế giới rằng chúng tôi sẽ luôn ưu tiên lợi ích của nước Mỹ và đối xử công bằng với mọi quốc gia.
 
14h59: Ông Trump hứa sẽ trở thành Tổng thống của tất cả người dân
Trong bài phát biểu trước người hâm mộ, ông Trump cam kết: "Tôi đảm bảo sẽ trở thành Tổng thống của tất cả người dân Mỹ, những người đã hết lòng ủng hộ tôi, tôi muốn chúng ta trở thành một dân tộc đoàn kết và ngay như tôi nói từ đầu, tất cả những điều chúng ta làm không phải chiến dịch mà là phong trào rất tuyệt vời. Vì gia đình, vì đất nước của chúng ta, mọi người dân Mỹ ở mọi lứa tuổi, .... đã tham gia".
 
14h55: Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cám ơn bà Hillary

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đang có bài phát biểu trước người ủng hộ.

 

"Cảm ơn các bạn.

Thật là một buổi tối thật tuyệt vời, tôi vừa mới nhận được cuộc điện thoại từ cựu Ngoại trưởng Clinton và bà đã chúc mừng chúng ta vì thắng lợi ngày hôm nay. Tôi phải nói bà clinton đã chiến đấu một cách rất bền bỉ và đã làm việc vô cùng tận tụy trong một thời gian dài. Tất cả chúng ta đều phải nợ bà ấy một lời cảm ơn vì những gì bà đã làm cho nước Mỹ".


14h48: Bà Hillary thừa nhận thất bại

Ngay sau khi có kết quả bầu cử, bà Hillary đã gọi điện cho ông Trump đã thừa nhận thất bại. 

Theo thông tin mới nhất, bà Hillary sẽ không xuất hiện trước người ủng hộ. Ông John Podesta - Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton sẽ có bài phát biểu chính thức vào ngày thứ Tư theo giờ địa phương.

 
14h33: Ông Trump chính thức thắng cử
Với 276 phiếu đại cử tri so với 218 phiếu của bà Hillary, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
14h30: Đảng Cộng hòa giành tiếp quyền kiểm soát Thượng viện
Như vậy, đảng Cộng hòa đã giành toàn quyền kiểm soát 2 viện Quốc hội Mỹ.
 
14h21: Tổng thống Obama kêu gọi nước Mỹ bình tĩnh

Trong một thông điệp mới nhất gửi đến người dân Mỹ, Tổng thống Obama kêu gọi: Bất chấp chuyện gì xảy ra, ngày mai trời lại sáng.

Tổng thống sắp mãn nhiệm kêu gọi người dân Mỹ hãy bình tĩnh sau chiến dịch tranh cử gây chia rẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

 
14h11: Bà Hillary đã làm tốt nhiệm vụ
Ông John Podesta - Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton phát biểu tại Javits Center. Ông Podesta cho biết, bà Hillary vẫn cần từng phiếu một và khẳng định bà Hillary đã làm tốt nhiệm vụ của mình.
Hiện chưa biết bà Clinton có xuất hiện tối nay hay không.
 
14h01: Ông Trump sẽ kêu gọi đoàn kết
Nhiều khả năng trong bài phát biểu tuyên bố thắng cử, ông Trump sẽ kêu gọi nước Mỹ đoàn kết.
13h50: Không khí trầm lắng tại trụ sở ủy ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton
13h49: Ông Trump chỉ cần 6 phiếu đại cử tri để thắng cử

Hiện ông Trump đã giành được 264 phiếu đại cử tri, chỉ cần 6 phiếu nữa là ông sẽ có được 270 phiếu đại cử tri - số phiếu cần thiết để thắng cử.

 
13h47: Ông Trump thắng tại Pennsylvania

Với chiến thắng quan trọng này, ông Trump có thêm 20 phiếu đại cử tri, gia tăng cơ hội giành được 270 phiếu đại cử tri để trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

 
13h44: Chủ tịch Hạ viện gọi điện chúc mừng ông Trump

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - người vừa tái đắc cử vị trí Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gọi điện chúc mừng ông Trump.

 
13h32: The Guardian đưa tin ông Trump thắng cử

Dù chưa có kết quả chính thức, một số tòa soạn đã công bố hình ảnh trang nhất của nhật báo phát hành vào sáng mai (theo giờ địa phương)

 
13h29: Bà Hillary thắng tại Maine
Kết quả kiểm phiếu tại các bang Arizona, Maine, Michigan, Minnesota, New Hampshire, and Pennsylvania. Hiện ở Maine đã có kết quả, bà Hillary thắng và dành thêm 4 phiếu đại cử tri.
 
13h14: Truyền thông choáng váng vì ông Trump dẫn điểm
Trước giờ bỏ phiếu không một tập đoàn truyền thông nào đặt cửa cho ông Trump, vì thế kịch bản bình luận, đưa tin, các nhóm phóng viên hiện trường đều được bố trí phần lớn tại các điểm ủng hộ bà Hillary. 
Biên tập viên Megyn Kelly của Fox News thì bình luận, việc tin vào kết quả của các cuộc thăm dò dư luận là sai lầm chết người, nhất là với các hãng tin. 
 Biên tập viên trên Fox News và khách mời phải bình luận về những vấn đề mà họ không hề chuẩn bị.
"Tôi đã sai: Đây là một cuộc đua sít sao", Nicole Wallace - nhà phân tích chính trị của MSNBC thừa nhận trong chương trình truyền hình trực tiếp. 
Trên ABC News, phóng viên Terry Moran lập tức liên tưởng tớ thảm họa mà cuộcbỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc Anh rời Liên minh châu Âu.
Trong khi đó, John King - bình luận viên hàng đầu củ CNN tuyên bố: "Chúng tôi đang thực hiện cuộc trao đổi mà cách đây 2 tuần không ai có thể nghĩ đến".
12h54: "Thảm họa" bầu cử Tổng thống Mỹ

Sau Brexit, kết quả bầu cử tại Mỹ đã trở thành "thảm họa" với thị trường toàn cầu.

 
12h44: Đảng Cộng hòa chính thức kiểm soát Hạ viện

Đảng Cộng hòa đã chính thức giành quyền kiểm soát Hạ viện trong vòng 6 năm tới.

 
12h40: Bà Clinton sẽ thắng tại Nevada
Giới truyền thông dự đoán, ứng viên Hillary Clinton đảng Dân chủ sẽ thắng tại bang Nevada với 6 phiếu đại cử tri.
Bên cạnh đó, nhiều kênh truyền thông cũng dự đoán đảng viên đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto sẽ đánh bại đảng viên đảng Cộng hòa Joe Heck trong cuộc đua giành chiếc ghế Thượng Nghị sĩ đại diện bang Nevada. 
 
12h28: Thị trường toàn cầu chao đảo
Các chỉ số quan trọng trên thị trường chứng khoán Mỹ như chỉ số S&P 500 giảm 5%, chỉ số Nasdaq 100 giảm 5.1%, chỉ số Dow Jone giảm 4.3%, chỉ số FTSE 100 giảm 4.3%.
Đồng dollar đã chứng kiến đà giảm kỷ lục trước viễn cảnh Tổng thống Trump sẽ làm suy yếu nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 
Trong khi đó, đồng Peso đã giảm tới 11,5% - mức giảm kỷ lục trong hàng chục năm qua do lo ngại ông Trump khi trở thành Tổng thống sẽ thực hiện cam kết tranh cử xây tường dọc biên giới Mexico.
 

Đà bán tháo đang ồ ạt diễn ra tại các thị trường châu Á.

 
12h23: Ông Trump đã được 254 phiếu đại cử tri

Theo kết quả được Fox News cập nhật, ông Trump đang dẫn trước cuộc đua vào Nhà Trắng với 254 phiếu đại cử tri, trong khi bà Hillary chỉ được 209 phiếu.

 
12h19: Bầu không khí ảm đạm tại điểm ủng hộ bà Hillary
Sau một sự khởi đầu đầy tự tin từ đầu giờ sáng trong ngày bỏ phiếu, những hình ảnh ảm đạm đã được nhìn thấy qua các cử tri tại trung tâm Javits nơi cựu Ngoại trưởng vận động tranh cử. 
Giới truyền thông cho biết, những người ủng hộ bà Hillary Clinton đã khóc trong sự thổn thức trước diễn biến nghiêng về phía ông Trump. Nhiều người đã rời khỏi chỗ tranh cử, trong khi vẫn còn một số đông cử tri tiếp tục ở lại ủng hộ ứng viên Clinton. 
Chỉ vài giờ trước đó, trang cá nhân Twitter của bà Clinton đã đầy những tin nhắn ảm đảm và chia buồn, những dấu hiệu cho thấy, bà Clinton đang thất thế.
 
 
 
 
 
 
12h12: Người ủng hộ Trump gây phẫn nộ

Dù ông Trump chưa chính thức trở thành Tổng thống, những người ủng hộ ông đã khiến nhiều người dân Mỹ bất an. Hơn 40.000 người đã twitte lại trạng thái của một tài khoản, trong đó phản ánh tình trạng hỗn loạn ở điểm ủng hộ ông Trump tại Manhattan. Theo đó, người ủng hộ ông Trump hét vang khẩu hiệu: Chúng tôi ghét người Hồi giáo, chúng tôi ghét người da đen...

 
12h08: Người ủng hộ ông Trump hò reo mừng chiến thắng
Trái ngược với tâm trạng thất vọng của những người ủng hộ bà Hillary, những cử tri ủng hộ ông Trump đã hò reo ăn mừng trước chiến thắng đầy bất ngờ của ứng viên đảng Cộng hòa.
 
 
 
12h05: Người ủng hộ bà Hillary rơi nước mắt
Kết quả không như mong đợi trong cuộc bầu cử Tổng thống khiến người ủng hộ bà Hillary vô cùng thất vọng, nhiều người đã rơi nước mắt trước kết quả được ví như "thảm kịch" với đảng Dân chủ.
 
Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào 20/1/2017 - Ảnh 37
 
Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào 20/1/2017 - Ảnh 38
 
Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào 20/1/2017 - Ảnh 39
 
 
 
 
11h57: Ông Trump dành được 254 phiếu đại cử tri
Việc giành chiến thắng ở bang chiến trường quan trọng này là tiền đề để tỷ phú Mỹ có thể tiếp tục giấc mơ tiến vào Nhà Trắng. Trong mùa bầu cử năm nay, Florida là bang có số đại cử tri lớn tới 29 phiếu, và vì thế đây là bang mà cả hai ứng viên tổng thống đều thèm muốn chiến thắng để có được lợi thế. Florida cũng là bang mà ông Trump buộc phải thắng nếu muốn hướng tới mục tiêu đạt được 270 phiếu cần thiết để trở thành ông chủ Nhà Trắng.
Theo Fox News, ông Trump đang dành được 254 phiếu đại cử tri, bà Hillary dành được 209 phiếu.
 
11h55: Thị trường toàn cầu rơi vào cảnh hỗn loạn
Thị trường chứng khoán toàn cầu rơi vào cảnh hỗn loạn khi ông Trump có nhiều cơ hội dành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Đồng USD và thị trường chứng khoán lần lượt sụt giảm nghiêm trọng cho thấy sự thất vọng của giới đầu tư trước thông tin phần thắng đang nghiêng về phía ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Trong khi, trái phiếu chính phủ và giá vàng tăng, thì đồng Peso của Mexico đã gần như tụt xuống mức thảm hại, sau khi ông Trump giành chiến thắng tại bang North Carolina. 
Thị trường phố Wall tiếp tục giảm 4,5%. Giới đầu tư lo sợ một chiến thắng cho ông Trump có thể gây bất lợi tới nền kinh tế và thương mại toàn cầu.
 
11h52: Ông Trump tiếp tục dẫn trước với 232 phiếu đại cử tri
 
11h50: Danh sách ngôi sao sẽ rời Mỹ nếu Trump thắng cử
Theo CNN, nhiều ngôi sao Hollywood đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc ứng viên Donald Trump đảng Cộng hòa trở thành người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. Một số ngôi sao tuyên bố, nếu bà Hillary Clinton thua trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, họ sẽ rời nước Mỹ tới sinh sống tại nước khác, bao gồm châu Âu. 
Nữ ca sĩ/diễn viên Cher đã bày tỏ quan điểm thông qua mạng xã hội Twitter: “Nếu ông Trump thắng trong cuộc bầu cử, tôi sẽ chuyển lên sao Mộc sống”. Trong khi ngôi sao điện ảnh Hollywood Bryan Cranston hy vọng Thiên chúa sẽ không để điều đó xảy ra. 
Danh hài Amy Schumer thì nói rằng, cô đang cân nhắc về việc học tiếng Tây Ban Nha, vì nếu ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, cô sẽ chuyển tới Tây Ban Nha sống.
Ngoài ra, các sao khác như Lena Dunham, Barbra Streisand, Chelsea Handler cũng khẳng định sẽ rời Mỹ nếu Tổng thống là ôngTrump.
 
11h47: 49 bang hoàn tất bỏ phiếu

Hiện, 49 bang đã hoàn tất việc bỏ phiếu, chỉ còn Alaska vẫn đang mở cửa các điểm bầu cử.

Trong khi đó, tại Quảng trường Thời đại (Time Square) - biểu tượng của nước Mỹ ngập tràn người dân.

Họ tập trung gần khu vực màn hình khổng lồ để theo dõi kết quả trong đêm.
 

Nhiều người mang theo cả "bản đồ" bầu cử để theo dõi kết quả bầu cử.

 

11h45: Bà Hillary sẽ thắng tại Oregon

Giới truyền thông dự đoán ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ thắng tại bang Oregon với 7 phiếu đại cử tri, đem lại cho cựu Ngoại trưởng Mỹ cơ hội “quét sạch” các tiểu bang tại dọc miền Tây nước Mỹ.

 
11h32: Ông Trump sẽ thắng tại bang Utah

Các hãng tin dự đoán, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ giành chiến thắng với 6 phiếu đại cử tri tại bang Utah vượt qua đối thủ Hillary Clinton và Evan McMullin.

 
11h30: Ông Trump thắng tại North Carolina
Mặc dù bà Clinton nhận được kết quả khả quan trong cuộc khảo sát ở North Carolina nhưng ông Trump đã giành chiến thắng.
North Carolina là bang có lượng cử tri da trắng học thức và được xem là một trong những bang “an toàn” đối với bà Clinton. Tuy nhiên, ông Trump đã giành được 15 phiếu đại cử tri từ bang này.
 
11h16: Tóm tắt tình hình
Bà Hillary Clinton đang gặp vấn đề. Những bang bà cần tập trung để chiến thắng là Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Michigan (16 phiếu đại cử tri) and Wisconsin (10 phiếu đại cử tri).  Nếu Clinton thua một trong số các bang lớn này, đường đua của bà coi như kết thúc. 
Theo cập nhật gần nhất, cả hai bang chiến trường Florida và Ohio đã ”thuộc về” Trump. Đây là chiến thắng lớn của ông trùm bất động sản. Kết quả sơ bộ của North Carolina cho thấy bang quan trọng này có khả năng cao cũng sẽ thuộc về ông.
Đường đua vào Nhà Trắng đang rất sít sao
 


11h15: Ông Donald Trump vươn lên 222 phiếu đại cử tri

Ông Trump tiếp tục nâng số phiếu đại cử tri lên 222 trong khi bà Clinton vẫn giành 202 phiếu đại cử tri. 

 
11h 11: Sao Hollywood không ủng hộ Donald Trump

Theo CNN, nhiều ngôi sao Hollywood đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc ứng viên Donald Trump đảng Cộng hòa trở thành người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. Một số ngôi sao tuyên bố, nếu bà Hillary Clinton thua trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, họ sẽ rời nước Mỹ tới sinh sống tại nước khác, bao gồm châu Âu.
Nữ ca sĩ/diễn viên Cher đã bày tỏ quan điểm thông qua mạng xã hội Twitter: “Nếu ông Trump thắng trong cuộc bầu cử, tôi sẽ chuyển lên sao Mộc sống”. Trong khi ngôi sao điện ảnh Hollywood Bryan Cranston hy vọng Thiên chúa sẽ không để điều đó xảy ra.
Danh hài Amy Schumer thì nói rằng, cô đang cân nhắc về việc học tiếng Tây Ban Nha, vì nếu ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, cô sẽ chuyển tới Tây Ban Nha sống.

11h10: Ông Trump được 216 phiếu đại cử tri, bà Clinton giành 202
Ông Trump tiếp tục nâng số phiếu đại cử tri lên 216 trên tổng số 270 phiếu cần có. Bà Clinton giành 202 phiếu đại cử tri. 
10h50: Ông Trump lại vượt lên giành 169 phiếu đại cử tri, bà Clinton giành 122

Hiện Ông Trump được cho là nắm chắc 169 phiếu đại cử tri, cao hơn so với của bà Clinton là 122 phiếu.

Ông Trump đang dẫn trước trong cuộc chạy đua phiếu đại cử tri, tuy nhiên, cục diện có thể thay đổi ở phút chót khi các bang quan trọng ở bờ Tây, vốn ủng hộ đảng Dân chủ, công bố kết quả.

10h41: Đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Hạ viện

Với số ghế đã giành được, đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện thêm 4 năm nữa. 

 
10h37: Ông Trump sẽ thắng ở Ohio, bà Hillary thắng tại Colorado

Ông Trump được dự đoán sẽ thắng ở Ohio với 18 phiếu đại cử tri.

 

Bà Hillary được dự đoán sẽ thắng tại Colorado với 9 phiếu đại cử tri.

 
10h34: Thị trường chứng khoán châu Á "rơi" tự do
Chứng khoán châu Á đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (9/11) khi ông Donald Trump dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Trước đó, các nhà đầu tư tin tưởng rằng, bà Hillary Clinton - sự lựa chọn ổn định hơn, sẽ thắng thế.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,5% xuống còn 16,741.84 và chỉ số S & P ASX / 200 tại Australia giảm 0,2%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc rơi 0,6% xuống 1,991.11 và Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,4%.
 
Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,2%, còn 3,142.94.
"Thị trường sẽ lo ngại về một chiến thắng dành cho ông Trump, đặc biệt là những hậu quả cho thương mại thế giới", ông Ric Spooner, giám đốc phân tích tại CMC Markets ở Sydney cho biết . 
"Giống như Brexit, các động thái trong 2 ngày qua làm tăng khả năng chứng khoán rớt giá nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống", ông nói thêm, đề cập đến các tác động tiêu cựu từ cuộc bỏ phiếu bất ngờ của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) với thị trường thế giới.
10h30: Truyền thông bấn loạn vì Đêm bầu cử
Kênh truyền hình CNN đã lập nhóm lên tới 25 người để đưa tin, bình luận về các diễn biến của Đêm bầu cử.
Trước đó các hãng truyền hình lớn của phải đau đầu cân đối nhân lực khi các chương trình phát trong ngày bầu cử không được thu phí.
 Nhóm biên tập của CNN xem xét kịch bản đưa tin.
Các diễn biến khác thường về sự dẫn trước đầy bất ngờ của ông Trump cũng khiến các tập đoàn truyền thông - vốn công khai ủng hộ bà Hillary phải thay đổi kịch bản bình luận, đưa tin hiện trường vào phút chót.
 Nhóm biên tập ABC News đang tập duyệt chương trình Đêm bầu cử
10h20: Đồng peso rớt giá kỷ lục
Việc ông Trump có tới 77% cơ hội thắng cử khiến đồng Peso của Mexico mất giá thảm hại và rơi xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 20 năm qua.
Đà bán tháo đang diễn ra tại phố Wall khi các nhà đầu tư bất an về việc ông Trump gây khó dễ cho thương mại toàn cầu khi trở thành Tổng thống. Trên thị trường tương lai Mỹ, Dow Jones Futures đã mất 464 điểm.
Các nhà đầu tư đã lập tức mua vàng để tìm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản và đẩy giá vàng lên mức 1.300 USD/ouce, tăng 3% so với phiên trước đó. 
Tại châu Á, thị trường đang rơi tự do, chỉ số Nikkei giảm 2,77%, ASX giảm 1,34%, chỉ số Kospi giảm 1,64% và chỉ số Hang Seng giảm 1,88%.
 
10h14: Ông Trump đã có 150 phiếu đại cử tri
 
10h08: Michigan có thể là bang quyết định người trúng cử
Với 16 phiếu đại cử tri, kết quả kiểm phiếu tại bang Michigan có thể trở thành yếu tố quyết định người thắng cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
10h04: Ông Trump thắng tại Montana

Đúng như dự đoán của các hãng tin lớn, ông Trump thắng tại bang Montana với 3 phiếu đại cử tri.

 
10h01: Bà HIllary sẽ thắng tại bang Virginia

Bà Hillary được dự đoán là sẽ thắng tại bang Virginia với 13 phiếu đại cử tri.

 
9h58: 4 bang đóng cửa điểm bỏ phiếu

4 bang sẽ đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào lúc 10h00 giờ Hà Nội với tổng số phiếu đại cử tri là 21.

 
9h52: Lo ông Trump thắng cử, đồng Peso mất giá thảm hại
Tỷ giá đồng Peso của Mexico giảm tới 7% trước kết quả kiểm phiếu cho thấy khả năng thắng cử của ông Trump. 
Đà bán tháo đang diễn ra tại phố Wall khi các nhà đầu tư bất an về việc ông Trump gây khó dễ cho thương mại toàn cầu khi trở thành Tổng thống. Trên thị trường tương lai Mỹ, Dow Jones Futures đã mất 464 điểm.
Các nhà đầu tư đã lập tức mua vàng để tìm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản và đẩy giá vàng lên mức 1.300 USD/ouce, tăng 3% so với phiên trước đó. 
 
9h46: Ông Trump đã có 147 phiếu đại cử tri
Ông Trump đã thắng tại bang Louisiana, còn bà Hillary thắng tại bang New Mexico.
Hiện ông Trump tiếp tục dẫn trước với 147 phiếu đại cử tri, bà Hillary có 109 phiếu. Điều đáng nói là ông Trump đã giành được phiếu bầu tại nhiều bang vốn không có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa.
Chỉ cần có được 270 phiếu đại cử tri, ứng viên sẽ trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
 

9h43: Ông Trum nhận được sự ủng hộ từ cử tri cao tuổi
Khảo sát của kênh CNN cho thấy, trong số các cử tri bỏ phiếu, đã có sự khác biệt về giới tính và độ tuổi.
Cụ thể 50% nam giới bỏ phiếu cho ông Trump, tỷ lệ nam giới bỏ phiếu cho bà Clinton là 41%. Ngược lại, 54% nữ giới bỏ phiếu cho bà Clinton trong khi ông Trump nhận được 40%.
Khảo sát về độ tuổi cử tri của CNN còn cho thấy, 51% cử tri từ độ tuổi 45-64 ủng hộ ông Trump (so với 44% của bà Clinton). Ở độ tuổi trên 65, ông Trump cũng giành được nhiều cử tri hơn (51% so với 46% của bà Clinton).
Trong khi đó, cử tri trẻ tuổi ủng hộ bà Clinton nhiều hơn khi tỷ lệ bỏ phiếu cho bà ở độ tuổi 18-44 đều quá bán.
 
9h37: Bà Hillary bình tĩnh chờ kết quả
Ứng viên đảng Dân chủ đang bình tĩnh chờ kết quả cùng người thân và các cộng sự.
Theo kế hoạch, sự kiện Đêm bầu cử tối nay của bà sẽ có sự tham gia của nữ ca sĩ Katy Perry - một trong những ngôi sao tích cực ủng hộ bà Hillary.
 

Trong khi đó, ông Trump cũng đang chờ kết quả cùng các cộng sự của mình.

 
9h33: Thị trường châu Á bất an vì kết quả kiểm phiếu
Các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán châu Á đang bất an trước cuộc thăm dò cho thấy khả năng trở thành người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama của ứng viên Donald Trump đảng Cộng hòa đang tăng cao. Tuy nhiên, sự không rõ ràng trong kết quả khiến giới đầu tư lo ngại và phải tìm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản, khiến thị trường giảm điểm.
Tỷ giá đồng Peso của Mexico giảm tới 5% trước dự báo cho thấy khả năng thắng của ông Trump. 
“Một chiến thắng cho ông Trump có thể gây ra những bất ổn lớn nhiều khả năng khiến tài sản của giới đầu tư gặp nguy cơ, qua đó tỉ lệ mất đi việc tăng lãi suất của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) vào cuối năm là rất cao”, Chuyên gia kinh tế Mỹ Michelle Girard tại RBS nói.
 
9h30: Chứng khoán tiếp tục lao dốc
Việc ông Trump dẫn trước bà Hillary và vẫn còn cơ hội để trở thành Tổng thống khiến các nhà đầu tư bất an và các chỉ số quan trọng trên thị trường tiếp tục giảm điểm.
 
9h28: Bà Hillary thu hẹp khoảng cách
 
9h25: Bà Hillary thắng tại Connecticut
Với chiến thắng tại Connecticut, bà Hillary đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với ứng viên Trump.
 
9h21: Hồi hộp chờ kết quả
Không chỉ 2 ứng viên Tổng thống mà những người ủng hộ cũng vô cùng hồi hộp chờ kết quả tại từng bang.
 2 người ủng hộ bà Hillary xem kết quả tại nơi tổ chức sự kiện Đêm bầu cử ở Trung tâm Jacob K. Javits Convention, New York.
 Một cử tri ủng hộ ông Trump đang xem kết quả tại ở Manhattan, New York
9h16: Ông Trump dẫn trước, chứng khoán lao dốc
Việc ông Trump dẫn trước bà Hillary và vẫn còn cơ hội để trở thành Tổng thống khiến các nhà đầu tư bất an và các chỉ số quan trọng trên thị trường đống loạt giảm điểm.
 
9h14: Ông Trump đã có 139 phiếu đại cử tri

Trước thềm cuộc đua vào Nhà Trắng, ít ai nghĩ được rằng ông Trump có thể dẫn trước đối thủ đang Dân chủ Hillary.

Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào 20/1/2017 - Ảnh 77
 

9h07: Bà Hillary giành chiến thắng quan trọng tại Illinois, New York
Bà Hillary giành chiến thắng quan trọng tại Illinois, New York. 
 

9h05: Bà Hillary thua ngay trên "sân nhà"
Ông Trump đã thắng tại bang Arkansas. 
Đây chính là bang bà Hillary đã trở thành Đệ nhất phu nhân khi ông Bill Clinton khi đó là Thống đốc Arkansas được bầu làm Tổng thống. 
 
9h03: Ông Trump thắng tại 5 bang
Ông Trump đã giành chiến thắng tại 5 bang: Wyoming, Texas, South Dakota,  North Dakota,  Kansas.
 
9h00: 14 bang đóng cửa điểm bỏ phiếu
 
8h55: Mọi con mắt đổ dồn về Florida
Cuộc đua ở 11 bang chiến trường hiện vẫn đang hết sức căng thẳng và chưa có bang nào công bố kết quả chính sách. Tại bang Florida với 29 phiếu đại cử tri, hai ứng viên đang cạnh tranh đầy gay cấn, tuy nhiên phần thắng hiện đang nghiêng về phía ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Theo đại diện Ủy ban bầu cử Florida, ông Trump đang dẫn trước bà Hillary hơn 1% phiếu bầu. Nếu ông Trump thắng, kịch bản năm 2000 sẽ lặp lại khi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa lúc đó là George W. Bush đã thắng ứng viên đảng Dân chủ Al Gore với tỷ lệ sát sao.
Là bang "chiến trường" quan trọng với số phiếu đại cử tri nhiều thứ 3, cả 2 ứng viên đều tích cực tiến hành tranh cử tại đây. Cả 2 ứng viên đã tới Florida tổng cộng 25 lần và tổ chức hơn 45 sự kiện vận động tranh cử. Trong đó, bà Hillary tới Florida 13 lần, ông Trump 12 lần.
8h51: Bà Hillary dẫn trước tại Michigan, Pennsylvania
Tại bang Michigan, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ của mình với tỉ lệ 50,4%, trong khi ông Trump được 44,5% phiếu bầu.
 

Tại bang Pennsylvania, bà Hillary Clinton vượt trội hơn hẳn so với đối thủ của mình, khi đạt 72,6%, còn ông Donald Trump chỉ đạt 24,7%.

 
8h48: Ông Trump tiếp tục dẫn trước
Kết quả kiểm phiếu tại các bang đã đóng cửa điểm bỏ phiếu cho thấy, ông Trump đang dẫn trước bà Hillary với tỷ lệ phiếu đại cử tri là 80-68.
 
8h43: Bà Hillary thắng tại Rhode Island
Theo AP, bà Hillary đã thắng tại Rhode Island và có thêm 4 phiếu đại cử tri.
8h39: Bà Hillary có thể thua ở bang Florida
Với 91% số phiếu được kiểm, ông Trump đang dẫn trước bà Hillary với số điểm sít sao. Đội ngũ tranh cử của bà Hillary cho biết, họ chưa mất hết hy vọng vì số cử tri Tây Ban Nha có khuynh hướng ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ có số lượng khá đông đảo.
Trong khi đó, đội ngũ tranh cử của ông Trump cho biết, vẫn còn nhiều cơ hội để tỷ phủ nào trở thành ông chủ Nhà Trắng.
 
8h35: Ông Trump thắng tại Albama
Ông Trump thắng tại bang Alabama với 9 phiếu đại cử tri. CNN dự đoán, ông Trump sẽ thắng tại South Carolina.
 
8h32: Đảng Dân chủ đang thắng thế cuộc đua tại Thượng viện
Dân biểu Tammy Duckworth của đảng Dân chủ đã giành được chiếc ghế Thượng nghị sĩ của bang Illinois, sau khi đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ và cựu Thống đốc bang Mark Kirk.
Chiến thắng này, giúp đảng Dân chủ vượt lên dẫn trước trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện.
 
8h27: Bang Arkansas đóng cửa điểm bỏ phiếu
Arkansas là bang duy nhất trong múi giờ trung tâm đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào lúc 19h30 giờ địa phương, 8h30 giờ Hà Nội.
Số phiếu đại cử tri của bang là 6.
 
Đây chính là bang bà Hillary đã trở thành Đệ nhất phu nhân khi ông Bill Clinton khi đó là Thống đốc Arkansas được bầu làm Tổng thống. 
8h25: Bà Hillary thắng tại Maryland
Chiến thắng tại Maryland giúp bà Hillary có thêm 10 phiếu đại cử tri, nâng số phiếu đại cử tri bà có lên con số 68.
 
8h22: Ông Trump thắng tại Tennessee

8h15: TNS Marco Rubio tái đắc cử
Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida đã tái đắc cử. Đây là phần thưởng cho cá nhân ông sau khi quyết định từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng và là một chiến thắng của đảng Cộng hòa trong nỗ lực bảo toàn quyền kiểm soát Thượng viện.
 
8h09: Hai ứng viên chuẩn bị cho tiệc mừng
Cộng đồng mạng xã hội đồng loạt đăng tải chiếc bánh hình bán thân của ông Trump tại bữa tiệc mừng nếu ứng viên này dành chiến thắng.
Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào 20/1/2017 - Ảnh 91
 

Trong khi đó, hình bản đồ nước Mỹ trên sân khấu nơi bà Hillary sẽ có bài phát biểu quan trọng ở New York được cộng đồng mạng ủng hộ.

 
8h02: Bà Hillary thắng tại 7 bang, ông Trump thắng 3
Theo dự báo của CNN, bà Hillary Clinton giành chiến thắng Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey, Rhode Island và Columbia.
Trong khi ông Donald Trump sẽ giành chiến thắng Oklahoma, Mississippi và Tennessee.
Hiện bà Hillary đã giành được 68 phiếu đại cử tri, ông Trump giành được 48 phiếu.
 
8h:16 bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu
 
7h57: Ông Trump dẫn trước tại Ohio và North Carolina
Tại bang Ohio, ứng viên Donald Trump đảng Cộng hòa đang tạm dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ với tỉ lệ 50,1%, trong khi cựu Ngoại trưởng Mỹ đạt 46,4%.
 

Tại bang North Carolina, ứng viên Donald Trump đảng Cộng hòa vấn tiếp tục vượt mặt đối thủ đảng Dân chủ với tỉ lệ 54,4%, trong khi bà HIllary Clinton đạt 43,3%

7h55: Cựu Tổng thống Bush bỏ phiếu trắng, ông Trump thất vọng
Sau khi cựu Tổng thống Bush và phu nhân tiết lộ đã bỏ phiếu trắng thay vì ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa, ông Trump đã không che giấu sự thất vọng.
7h50: Ông Trump đã dành được 24 phiếu đại cử tri
 
7h45: Ông Trump đảo ngược tình thế tại Virgina
Ứng viên Donald Trump đảng Cộng hòa bất ngờ vượt mặt đối thủ đảng Dân chủ tại bang Virginia với tỉ lệ 53,8%, còn bà Hillary Clinton đạt 41,2%.
 
7h42: Ông Trump dẫn trước tại Georgia
Ứng viên Donlad Trump của đảng Cộng hòa đang dẫn trước đối thủ Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ với tỷ lệ 73,0% tại bang Georgia.
 

7h40: Bà Hillary dẫn trước tại bang "tranh chấp" Florida
Tại bang Florida - bang "tranh chấp" quan trọng bậc nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, ứng viên Hillary Clinton đảng Dân chủ hiện đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa với tỉ lệ sít sao 49,2%, trong khi ông Trump đạt tỉ lệ 48% tại bang này. 
 
7h35: Ông Trump sẽ thắng Virginia
Theo thăm dò của CNN, ông Trump sẽ thắng tại Virgina. Tính tới thời điểm hiện tại ông Trump đang dẫn trước bà Hillary với tỷ lệ phiếu đại cử tri là 19-3.
 
7h30: Bà Hillary xem lại bài phát biểu lần cuối
Bà Hillary Clinton và các trợ lý thân cận cùng ông Bill Clinton, con gái Chelsea Clinton và con rể Marc Mezvinsky đang chờ kết quả ở khách sạn The Peninsula, New York.
Ứng viên đảng Dân chủ và những cộng sự thân tín đang xem xét lại một lần nữa 2 bài phát biểu của bà Hillary, một bài tuyên bố thắng cử và một bài thừa nhận thất cử.
7h21: Ba bang chuẩn bị đóng cửa điểm bỏ phiếu
 
7h18: Gay cấn cuộc đua Thượng viện tại Indiana
Tại Indiana, diễn ra cuộc canh tranh gay gắt giữa ứng viên đảng Dân chủ Evan Bayh và ứng viên đảng Cộng hòa Todd Young để giành ghế vào Thượng viện còn bỏ trống sau khi Thượng nghị sĩ Dan Coats nghỉ hưu. Đây là một trong những bang "chiến trường" - nơi đảng Dân chủ đang cố gắng để giành thế đa số tại Thượng viện.
Theo kết quả mới nhất, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul ở bang Kentucky, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tim Scott ở Nam Carolina, và Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy ở Vermont đều được bầu lại.
 
7h15: Ông Trump thắng tại Kentucky và Indiana

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức, ông Trump đã giành chiến thắng tại bang Kentucky và Indiana.

 
7h10: Bà Hillary thắng tại Vermont
Đúng như dự đoán, bà Hillary đã giành chiến thắng tại Vermont. 
 
6h54: Nhiều bang đóng cửa điểm bỏ phiếu
Đội ngũ tranh cử của bà Hillary Clinton xuất hiện ở ngoại ô Washington.
Tính đến trước thời điểm đóng cửa, gần 80% tổng số cử tri đăng ký tại Fairfax đã đi bỏ phiếu. Trong khi đó tại Arlington County, nơi Tổng thống Obama đã giành 20 điểm, 75% số cử tri đã bỏ phiếu.

Các điểm bỏ phiếu ở bang Georgia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina, Vermont và Virginia sẽ đóng cửa trong vài phút tới. Đây là các bang sẽ có 60 phiếu đại cử tri.

Theo thăm dò của CNN, bà Hillary sẽ thắng tại Vermont.

6h10: Ông Trump tạm thời dẫn trước
 
Kết quả kiểm 1% phiếu tại các bang Indiana, Kentucky và New Hampshire cho thấy, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang dẫn trước áp đảo ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.
Tuy nhiên, đây đều được coi là các bang lãnh địa của Cộng hòa.
 

5h20: Người Mỹ quyết định bầu cho ai từ 'vài tháng trước'
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần