Bầu cử Tổng thống Pháp: Bà Le Pen có thể dẫn trước vòng dầu

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều khả năng ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen – lãnh đạo Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) sẽ giành chiến thắng trong vòng đầu.

 Bà Le Pen có khả năng dành chiến thắng trong vòng đầu.

Theo đó, đây là kết quả trong cuộc khảo sát mới nhất do công ty nghiên cứu thị trường Harris Interactive thực hiện. Nhiều ý kiến cho rằng, trong vòng đầu tiên diễn ra vào ngày 23/4, bà Le Pen – người có xu hướng ủng hộ chủ nghĩa dân túy và được coi là “Donald Trump của nước Pháp” sẽ giành được 24% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng viên tự do Emmanuel Macron – cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp giành được 21%. Ngoài ra, ông Francois Fillon – từng được coi là ứng cử viên nặng ký trong cuộc chạy đua vào Điện Elysée chỉ đạt 19%, do vướng phải bê bối “trả lương khống” cho người thân.

Tuy nhiên, trong một cuộc thăm dò do báo Les Echos và đài phát thanh Radio Classique thực hiện cho thấy, ở vòng 2 mang tính quyết định của cuộc tranh cử Tổng thống Pháp dự kiến diễn ra vào ngày 7/5, ông Macron được dự báo sẽ giành chiến thắng áp đảo trước bà Le Pen với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 66% – 34%.

Trong các chiến dịch tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, ông Emmanuel Macron cam kết thực hiện một loạt cải cách kinh tế, bao gồm giảm thuế thu nhập, tăng mức lương tối thiểu của người làm công thêm 500 euro/năm nhờ cắt giảm thuế thu nhập, tăng các loại thuế tiêu dùng... Ông Macron cam kết tăng ngân sách quốc phòng, tuyển dụng 10.000 nhân viên cảnh sát và tăng ngân sách giáo dục.

Với kinh nghiệm làm cố vấn cho đương kim Tổng thống Pháp Francois Hollande trong suốt quá trình vận động tranh cử của ông này năm 2012 và sau đó làm Bộ trưởng Kinh tế Pháp, ông Macron được xem một trong những nhân vật có khả năng đưa ra lộ trình vực dậy nền kinh tế Pháp vốn tăng trưởng chậm chạp và có tỷ lệ thất nghiệp cao.