Bầu cử Tổng thống Pháp: Ứng viên Macron dành thêm sự ủng hộ

Hà Phương (Theo CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – cựu Bộ trưởng Kinh tế nhận thêm sự ủng hộ của đảng Xã hội.

Theo đó, cựu Thị trưởng Paris Bertrand Delanoe - thành viên của đảng Xã hội đã lên tiếng ủng hộ chính sách của ứng cử viên tự do Emmanuel Macron – cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp. Điều này được xem là động lực mới thúc đẩy chiến dịch tranh cử của ông Macron, song lại là một đòn giáng vào ứng cử viên của đảng Xã hội là ông Benoit Hamon.

 Ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - cựu Bộ trưởng Kinh tế.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh RTL, ông Bertrand Delanoe thể hiện sự ủng hộ đối với ứng cử viên Macron khi đánh giá cao chiến dịch và cương lĩnh tranh cử của nhân vật này. “Ưu điểm từ những chính sách mà ông Macron đưa ra trong chương trình tranh cử rất nghiêm túc và đáng tin, nhất là về mặt chiến lược kinh tế, đồng thời giúp thúc đẩy xã hội tiến bộ”, ông Bertrand Delanoe nói.

Trái ngược với những lời khen ngợi dành cho chính sách tranh cử của cựu Bộ trưởng Kinh tế, ông Delanoe đánh giá chính sách của ứng cử viên Benoit Hamon là “nguy hiểm”. Với kinh nghiệm từng là người đứng đầu ngành kinh tế Pháp, ông Macon được kỳ vọng là nhân vật có khả năng vực dậy nền kinh tế trì trệ hiện nay và giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp ở nước này. Chính yếu tố này giúp ông có được sự ủng hộ ngày càng mạnh mẽ từ phía cử tri.

Theo các kết quả thăm dò mới nhất, ông Macron có khả năng sẽ giành chiến thắng chung cuộc trước hai đối thủ là bà Marine Le Pen - Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN), và cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon thuộc đảng Những người Cộng hòa (LR).

Trong diễn biến liên quan, ứng cử viên Tổng thống Pháp Francois Fillon bị nghi dính bê bối tài chính liên quan khoản vay lớn từ người bạn tỷ phú. Giới truyền thông địa phương đã đăng tải thông tin về việc ông Francois Fillon bị phát hiện một khoản vay lớn từ một người bạn là tỷ phú Marc Ladreit de Lacharriere, Giám đốc điều hành của Fimalac, một công ty dịch vụ tài chính và sở hữu tạp chí văn học của Pháp. Điều đáng chú ý là khoản vay này không được báo cáo.

Truyền thông cũng cho biết, ông François Fillon không cho rằng việc báo cáo khoản vay 50.000 Euro từ Marc Ladreit de Lacharriere cho một cơ quan giám sát minh bạch của chính phủ là cần thiết. Ngoài ra, theo báo này, luật sư Antonin Levy của ông Fillon xác nhận khoản vay đã được hoàn trả hoàn toàn, nhưng không nói khi nào.