Bầu Đức sẽ nghĩ khác?

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Mới đây, một số phóng viên Việt Nam đã được mời sang Nhật Bản để đưa tin về bộ đôi Công Phượng và Tuấn Anh. Họ tìm thấy một điểm chung từ 2 cầu thủ này là thể lực hạn chế.

Các cầu thủ Việt Nam có nền tảng thể lực thấp hơn các đồng đội rất nhiều. Thể hình hạn chế, sức bền và tốc độ không có nên những tháng đầu tiên, Công Phượng, Tuấn Anh hầu như không có cơ hội vào sân. Họ chỉ được xếp dự bị hoặc đá với đội hình trẻ hay các đội bóng sinh viên. Điều này khiến dư luận Việt Nam nổi giận đùng đùng và có thông tin cho rằng, bầu Đức cũng cảm thấy thất vọng nên muốn thu quân.
Dư luận ở Việt Nam sốt ruột vì cầu thủ con cưng không được ra sân. Tuy nhiên, đem mối quan tâm đó trao đổi với các cầu thủ thì họ thừa nhận, với nền tảng hiện tại, rất khó để cạnh tranh với các đồng nghiệp người Nhật. Thế nhưng, các cầu thủ này cho rằng, những ngày tháng ở Nhật Bản dù là dự bị cũng không vô nghĩa. Họ được tập luyện trong môi trường đỉnh cao nên bản thân nhận thấy có tiến bộ về chuyên môn, nhất là nền tảng thể lực đang được cải thiện. Họ tin tưởng rằng nếu kiên trì tập luyện thì cơ hội ra sân sẽ lớn hơn. Nhưng trước mắt, những bài học thu được từ Nhật Bản sẽ giúp ích cho Đội tuyển Việt Nam sắp tới.
Các cầu thủ con cưng của bầu Đức đã hiểu ra chân lý trong bóng đá. Họ đã tự mình thay đổi và hành động để theo kịp với cuộc chơi. Nhưng tất cả đều biết rằng, trước đây, vì HLV Miura không trọng dụng những cầu thủ vốn có thể lực yếu đến từ HAGL thì đã bị chỉ trích rất nhiều. Chỉ trích gay gắt nhất không ai khác chính là bầu Đức. Với tầm ảnh hưởng của một doanh nhân giàu quyền lực và đương kim Phó Chủ tịch VFF, bầu Đức là một trong những tác nhân chính khiến HLV Miura bị sa thải. Trước đó, suốt thời gian dài, trên mọi diễn đàn, bầu Đức đã công khai chỉ trích HLV Miura kém nhất lịch sử và không hiểu bóng đá Việt Nam để đưa ra phương pháp huấn luyện đúng.
Giờ thì tất cả phải thừa nhận, quan niệm ưu tiên thể lực của ông Miura là đúng. Sự thừa nhận này không thể giúp nhà cầm quân người Nhật có việc làm nhưng nó có thể khiến các HLV khác không bị can thiệp vào công việc chuyên môn. Họ sẽ được tôn trọng và ủng hộ trong việc chuẩn bị cho các mục tiêu đã được định sẵn.
Tuy nhiên, nhiều người lại lo cho HAGL, vì nếu ban lãnh đạo đội bóng, đặc biệt là bầu Đức chưa đánh giá đúng về thể lực để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho từng mục tiêu thì họ sẽ phải trả giá đắt. Nói điều này là bởi 2 mùa giải vừa qua, HAGL là một trong những đội bóng có thể lực kém nhất V.League, dù họ có nhiều cầu thủ vô cùng kỹ thuật. Mà việc xây dựng nền tảng thể lực cho cầu thủ không phải là chuyện một sớm một chiều. Nó cần phải thực hiện lâu dài, bài bản.
Vậy nên, rất nhiều người đã lo cho HAGL vào mùa bóng tới khi đội bóng này không có nhiều thời gian chuẩn bị về thể lực cho cầu thủ. Một số cầu thủ thì dự Đội tuyển quốc gia. Số khác dự giải U21 Quốc gia và đến cuối năm là U21 quốc tế. Với tần suất thi đấu dày đặc như vậy thì không có đủ thời gian để “nạp pin” cho các cầu thủ. Vì thế, nhiều người yêu mến HAGL đang mong rằng, bầu Đức sẽ hiểu đúng về đội bóng và sẽ nghĩ khác, hành động khác so với thói quen của ông trước nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần