Bế mạc Phiên họp lần thứ 45 (đợt 1) của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Theo Quochoi.vn
Chia sẻ Zalo

Chiều ngày 16/5/2020, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp lần thứ 45 (đợt 1), sau 03 ngày làm việc với tinh thần hết sức khẩn trương, trách nhiệm và sự tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu chương trình đã đề ra.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, với tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, trách nhiệm và sự tập trung cao độ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc của phiên họp thứ 45 (với 14 nội dung trong 3 ngày làm việc). Các nội dung đều được tiến hành thảo luận nghiêm túc để cho ý kiến toàn diện.
Tuy nhiên, do việc chuẩn bị của các cơ quan Chính phủ chưa kịp, nên đến nay vẫn còn 02 nội dung là cho ý kiến về: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến trong thời gian tới đây trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 (nếu Chính phủ chuẩn bị kịp).
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp lần thứ 45 (đợt 1) của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội ghi nhận về cơ bản, công tác chuẩn bị cho phiên họp cũng đã có nhiều cố gắng. Các cơ quan của Quốc hội và các Bộ, ngành của Chính phủ đã chủ động phối hợp chặt chẽ, cố gắng đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hồ sơ tài liệu. Tuy nhiên, vẫn còn hồ sơ tài liệu của một số nội dung quan trọng, như: việc chuyển đổi hình đầu tư đối với một số dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và việc tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agibank)… gửi quá muộn, gây khó khăn, bị động cho các cơ quan của Quốc hội trong việc tiến hành thẩm tra. Do đó, đề nghị Chính phủ cần rút kinh nghiệm chấn chỉnh ngay tình trạng này trong các phiên họp sau.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau khi phiên họp kết thúc Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban tích cực phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội hoàn thiện và sớm phát hành Thông báo kết luận phiên họp, làm căn cứ chính thức để các cơ quan thực hiện các bước tiếp theo. Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan bám sát kết luận của phiên họp, khẩn trương hoàn chỉnh các nội dung bảo đảm chất lượng để kịp gửi đại biểu Quốc hội trước kỳ họp.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, từ nay đến khai mạc Kỳ họp thứ 9 chỉ còn 03 ngày, vì vậy, các cơ quan của Quốc hội cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan cần thật sự khẩn trương, rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện các bước cuối cùng để các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp đạt chất lượng tốt nhất, bảo đảm phục vụ Quốc hội đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời, có sự đồng thuận cao.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kỳ họp này sẽ được tổ chức theo hình thức đặc biệt hơn so với thông lệ (họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung). Vì vậy, để kỳ họp tới diễn ra thông suốt, đạt hiệu quả cao, đề nghị các cơ quan, các Đoàn đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội theo dõi chương trình, nắm rõ các hướng dẫn và chủ động triển khai công việc theo chức năng, nhiệm vụ; Văn phòng Quốc hội tiếp tục chủ động kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị về mọi mặt điều kiện cơ sở kỹ thuật, công nghệ thông tin, an ninh, an toàn mạng, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,… bảo đảm sẵn sàng phục vụ kỳ họp an toàn, hiệu quả.
Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp
Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
Cho ý kiến về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018; việc phân bổ nguồn tăng thu vốn viện trợ không hoàn lại chi thường xuyên năm 2018; Báo cáo tài chính nhà nước năm 2018.
Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; nghe báo cáo về việc thực hiện, triển khai Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội vể đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và cho ý kiến về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 08 dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; cho ý kiến về việc tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách nhà nước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9 của Quốc hội; về công tác chuẩn bị nhân sự trình Quốc hội và xem xét một số nhân sự khác.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về: Sửa đổi, bổ sung một số điều và một số biểu mẫu trong phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết số 343/2017/UBTVQH14; điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Dự kiến trong khoảng thời gian giữa hai đợt họp của Kỳ họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên thứ 45b để tiếp tục cho ý kiến về các nội dung theo thẩm quyền./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần