Bé trai 5 tuổi bị xương cá đâm thủng ruột thừa

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các bác sĩ Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bé trai 5 tuổi bị nhiễm trùng ruột thừa do nuốt phải xương cá.

Theo các bác sĩ Bệnh viện E, hóc dị vật sắc nhọn như xương cá là việc hay gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, dị vật chọc thủng ở vị trí ruột thừa lại hiếm. Ngày 14/7, bệnh nhân nhi này nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đau bụng vùng hố chậu phải.
 Bác sĩ Bệnh viện E phẫu thuật bằng hệ thống mổ nội soi. Ảnh: Bệnh viện E.

Trước tình trạng của bệnh nhi, sau khi hội chẩn, lựa chọn phương pháp phẫu thuật tối ưu, các bác sĩ đã lựa chọn đã chọn phương pháp phẫu thuật bằng hệ thống mổ nội soi.

Khi tiến hành mổ nội soi vào ổ bụng, các bác sĩ phát hiện ruột thừa của bé viêm mủ căng to, phần gốc đã bị vỡ, tạo thành ổ áp xe kích thước khoảng 3 cm. Trong lòng ổ áp xe, kíp phẫu thuật vô cùng ngạc nhiên bởi nó có chứa một dị vật sắc nhọn. Dị vật đó được xác định là một xương cá nhỏ đâm xuyên thủng và gây viêm ruột thừa, dẫn đến nguy cơ viêm mủ toàn bộ ổ bụng nếu không được mổ cấp cứu kịp thời.
Bác sĩ Nguyễn Quốc Đạt - Khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ: “Khi nhập viện, gia đình của bé ngạc nhiên và lo lắng vì không hề biết được bé đã ăn và hóc xương cá từ lúc nào, cho đến khi các bác sĩ thông báo có chiếc xương cá đâm thủng và gây nhiễm trùng ruột thừa của con”.
Trước sự việc trên, các bác sĩ cảnh báo về mức độ nguy hiểm của viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Viêm ruột thừa ở trẻ có thể xảy ra ở lứa tuổi từ 3-4 tuổi, ít gặp ở dưới 2 tuổi do tổ chức bạch huyết thành ruột thừa chưa phát triển. Tuy nhiên, bệnh này rất khó chẩn đoán và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Ở trẻ nhỏ, điểm đau rất khó xác định vì trẻ đa phần gặp bác sĩ là sợ, kêu khóc, không miêu tả được là đau ở đâu, thậm chí khám bụng chỗ nào cũng kêu đau.
Trẻ bị viêm ruột thừa thường có môi khô, lưỡi dơ biểu hiện tình trạng nhiễm trùng. Trẻ có sốt nhưng có khi trẻ không có triệu chứng này, chỉ khi đoạn ruột thừa viêm bị vỡ thì mới sốt. Ngoài ra, bé sẽ có tình trạng mệt mỏi, chán ăn, bụng trướng do ruột bị kích thích kèm theo buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy có thể có hoặc không nên dễ bị nhầm với rối loạn tiêu hóa. 
Đặc biệt, viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ tiến triển rất nhanh với các triệu chứng điển hình rầm rộ và có thể vỡ dễ dàng gây viêm phúc mạc sớm. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy con có những biểu hiện bệnh như trên cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được cấp cứu và xử trí kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, thậm chí nguy cơ tử vong.(Thông tin từ Bệnh viện E)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần