Bé trai 7 tuổi tử vong vì chơi đồ chơi Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc 2 anh em giằng nhau thứ đồ chơi Trung Quốc thì người nhà nghe tiếng “tách”, cháu B. đứng khựng lại, một lúc sau xỉu dần. Thấy con xỉu, gia đình vội đưa đến bệnh viện huyện để cấp cứu nhưng cháu B. đã tử vong trước khi vào viện.

Món đồ chơi gây ra cái chết của bé trai Nguyễn Hải B. (7 tuổi, ở Hải Dương) là một chiếc xe máy nhỏ bằng ngón tay cái của người lớn. Chiếc xe có còi để thổi vừa có thể lắp đạn cao su vào bắn được. Người nhà cho biết, cháu B mua món đồ chơi này tại một cửa hàng gần trường học. Đến tối cháu mang ra chơi, trong lúc 2 anh em giằng nhau thứ đồ chơi Trung Quốc này thì người nhà nghe tiếng “tách”.
Món đồ chơi Trung Quốc gây tử vong cho cháu B. (Ảnh sưu tầm).
Món đồ chơi Trung Quốc gây tử vong cho cháu B. (Ảnh sưu tầm).
Ngay sau âm thanh đó, cháu B. đứng khựng lại, một lúc sau xỉu dần. Thấy con xỉu, gia đình vội đưa đến bệnh viện huyện để cấp cứu. Tuy nhiên, theo thông tin từ bệnh viện, cháu B. đã tử vong trước khi vào viện.

Bác sĩ Đặng Thị Nhịp, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho biết, cháu bé nhập viện trong tình trạng tim ngừng thở, các bác sĩ đã cố gắng cấp cứu nhưng không có kết quả. Nguyên nhân tử vong do dị vật được xác định là đạn của món đồ chơi xâm nhập đột ngột chèn vào khí quản của trẻ, dẫn đến co thắt khí quản đột ngột gây phù cấp, xuất huyết màng dịch phổi.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, theo quy định đồ chơi trẻ em hợp quy phải được gắn dấu hợp quy CR, tức là dấu chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trên sản phẩm. Đồ chơi chưa hợp quy thì không được phép lưu thông trên thị trường. Chiếc xe đồ chơi gây ra cái chết của cháu bé không có dấu CR. Hiện loại đồ chơi này đang được bày bán nhiều ở các cổng trường học và các đại lý đồ chơi của trẻ em với giá rất rẻ.

Do đó, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khuyến cáo, đối với những món đồ chơi trẻ em không có nguồn gốc xuất xứ, không phù hợp quy chuẩn thì người lớn nên thận trọng khi mua cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, đang trong thời điểm Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng tăng lên, một số cơ sở sản xuất kinh doanh đồ chơi lợi dụng thời vụ bán hàng để kiếm lời. Những đồ chơi không rõ nguồn gốc rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng của trẻ nhỏ.