Belarus áp lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, đáp trả biện pháp trừng phạt của phương Tây

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Belarus vừa thông báo áp lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ những nước có chính sách không thân thiện với nước này, gồm EU, Mỹ, Canada, Na Uy, Albania, Iceland, Anh, Montenegro, Bắc Macedonia và Thụy Sĩ.

Theo hãng tin Tass, chính phủ Belarus ngày 7/12 đã thông báo quyết định áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt đối với Belarus, bắt đầu từ ngày 1/1/2022.
 Belarus cấm nhập khẩu thực phẩm từ các nước phương Tây.
Theo thông báo của Văn phòng chính phủ Belarus, đây là sự trả đũa của nước này trước các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu (EU), Mỹ,  Anh, Canada và một số quốc gia khác áp đặt với nước này, được công bố vào tuần trước. "Trong bối cảnh phương Tây tiếp tục nỗ lực áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp đối với đất nước của chúng tôi, Belarus đã thực hiện các biện pháp trả đũa nước này. Theo quyết định của chính phủ, lệnh cấm vận thực phẩm sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 đối với các hàng hóa được sản xuất tại các quốc gia thực hiện chính sách phân biệt đối xử và thực hiện các hành động không thân thiện với Belarus” - thông báo của chính phủ Belarus nêu rõ.
Lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm được áp dụng đối với các hàng hóa đến từ EU, Mỹ, Canada, Na Uy, Albania, Iceland, Anh, Montenegro, Bắc Macedonia và Thụy Sĩ. Danh sách các thực phẩm nhập khẩu nằm trong lệnh cấm này bao gồm thịt lợn, thịt gia súc, thịt sấy khô, thịt hun khói, thịt ướp muối, rau xanh, hoa quả, các loại hạt, xúc xích, bánh kẹo, muối...
Trong 10 tháng đầu năm nay, Belarus đã nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm trị giá hơn 530 triệu USD từ các nước trên.
Quyết định trên được Belarus đưa ra trong bối cảnh EU cùng với Anh, Canada và Mỹ hồi tuần trước  công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus.
Trước đó, hôm 2/12, EU thông báo gói trừng phạt kinh tế thứ năm đối với Belarus. Các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào hãng hàng không nhà nước Belavia của Belarus và 17 cá nhân cũng như 11 thực thể của nước này, trong đó có các quan chức hàng đầu Belarus, bằng hình thức phong tỏa tài sản và cấm đi lại.
Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các hạn chế đối với giao dịch trong các đợt phát hành trái phiếu mới của Chính phủ Belarus và mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng chục cá nhân và thực thể của nước này. Anh và Canada cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào các các nhân và thực thể của Belarus.
Căng thẳng giữa Belarus và phương Tây leo thang trong thời gian gần đây liên quan đến khủng hoảng di cư tại biên giới nước này với Ba Lan. EU cáo buộc Belarus để cho dòng người di cư từ Trung Đông đến nước này và vượt biên giới sang Ba Lan, cũng như các nước thành viên khác trong EU nhằm đáp trả việc tổ chức này áp đặt các biện pháp trừng phạt Minsk trước đó.
Phía Belarus luôn bác bỏ, khẳng định đây là cáo buộc vô căn cứ. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm vì chính hành động can thiệp của những nước này đã khiến người dân tại nhiều quốc gia phải sơ tán chiến tranh.
Belarus đã đề xuất kế hoạch trong đó EU tiếp nhận 2.000 người di cư trong khi Belarus sẽ hồi hương 5.000 người khác. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Ủy ban châu Âu (EC) và Đức bác bỏ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần