Belarus muốn cung ứng xe bus thân thiện môi trường cho Hà Nội

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã có buổi tiếp Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko.

Hoan nghênh chuyến thăm của Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô Hà Nội, đồng thời bày tỏ kỳ vọng, chuyến thăm sẽ mở ra thêm cơ hội hợp tác song phương. "Chúng tôi mong muốn có thêm các doanh nghiệp Belarus tìm kiếm đầu tư, hợp tác giao thương, thương mại tại Hà Nội", Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Phó Thủ tướng cộng hòa Belarus.
Cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo TP, ngài Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus nhận định, Thủ đô Hà Nội đang ngày càng phát triển thành một đô thị năng động và hiện đại. Tuy nhiên, hệ thống giao thông vận tải chưa bắt kịp đà phát triển của các lĩnh vực khác. Được biết, TP đang trong quá trình cải thiện hệ thống giao thông công cộng, Belarus mong muốn đồng hành cùng Thủ đô hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là sau khi Việt Nam ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á - Âu. Belarus có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các loại xe bus đa dạng, chạy bằng động cơ diesel hoặc động cơ gas, hay các dòng xe bus điện thân thiện với môi trường... có thể đáp ứng nhu cầu phát triển hướng tới bền vững của Hà Nội.
Trước đó, hồi tháng 6, Phó Giám đốc Viện Thiết kế tàu điện ngầm Minsk, đã đề nghị được tham gia thiết kế và cung cấp các loại tàu điện ngầm nhằm phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Ngài Vladimir Semashko hôm 24/10 tiếp tục nhấn mạnh, Belarus kỳ vọng không chỉ dừng lại ở hợp tác trong thiết kế hệ thống tàu điện ngầm cho Hà Nội, mà còn đầu tư và xây dựng các công trình này.
"Những hợp tác trong lĩnh vực giao thông công cộng của Việt Nam và Belarus còn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển song phương", ngài Vladimir Semashko nhận định.
Nhân dịp FTA Liên minh kinh tế Á-Âu với Việt Nam có hiệu lực hôm 5/10 vừa qua, ông Vladimir Semashko khẳng định, doanh nghiệp Belarus đang nóng lòng muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội, ngược lại nhu cầu nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tại Belarus cũng gia tăng. Phía Belarus sẵn sàng tạo điều kiện và tăng ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường trong nước.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhất trí với những đề xuất của Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus và khẳng định những vấn đề ông Vladimir Semashko đề cập đều vô cùng cấp thiết với TP Hà Nội. Bên cạnh hợp tác về giao thông, Hà Nội cũng luôn hoan nghênh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước trao đổi, đầu tư. Sau buổi tiếp hôm nay, lãnh đạo TP sẽ chỉ đạo các sở ban ngành kết nối, thông tin với Đại sứ quán Belarus để triển khai các vấn đề mà ngài Phó Thủ tướng cộng hòa Belarus đề cập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần