Bệnh nhân đầu tiên chạy ECMO trong đợt dịch này được cứu sống ngoạn mục

Vĩnh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được cứu sống sau 40 ngày hồi sức tích cực, trải qua 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy.

Cứu sống bệnh nhân mắc Covid-19 sau 40 ngày hồi sức tích cực, trải qua 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy.

Theo đó, bệnh nhân (BN) năm nay 47 tuổi quê ở Bắc Ninh có tiền sử khỏe mạnh nhưng phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 7/5. Sau quá trình điều trị 11 ngày ở tuyến dưới, BN biến triển nặng, tiên lượng xấu, được chuyển đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 18/5. Tại đây, BN sốt cao, tức ngực, khó thở tăng dần, co kéo cơ hô hấp, mặc dù được thở oxy lưu lượng cao nhưng BN vẫn không đảm bảo tình trạng oxy máu. Các bác sĩ đã can thiệp đặt ống nội khí quản, đặt máy thở xâm nhập kỹ thuật cao với oxy 100%, sau can thiệp BN được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực.

Mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng BN suy hô hấp tiến triển nặng rất nhanh, rơi vào tình trạng suy hô hấp nguy kịch, hệ thống tuần hoàn suy sụp, HA thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tình trạng toan máu hỗn hợp, tổn thương gần như hoàn toàn 2 cả hai bên phổi (vùng thông khí dưới 10% phổi). Ngay khi BN vào khoa Hồi sức tích cực, các bác sĩ đánh giá tình trạng và quyết định phải thực hiện cấp cứu kỹ thuật ECMO ngay mới có thể cứu được BN.

Được biết, đây là kỹ thuật giúp thay thế chức năng tim phổi, đưa oxy trực tiếp vào máu để giúp duy trì sự sống của người bệnh. Sau 90 phút hết sức khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, hệ thống ECMO đã được thực hiện thành công, giúp BN tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch. BN được theo dõi, đánh giá liên tục và sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, chống động phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng.

Đến 30/5, sau 12 ngày điều trị hồi sức tích cực với hệ thống ECMO, thở máy và 6 lần lọc máu hấp phụ Cytokines, chức năng phổi và toàn trạng bệnh nhân dần hồi phục, bệnh nhân được cai được ECMO. Đến ngày 5/6, sau 18 ngày hồi sức tích cực, tình trạng và chức năng phổi hồi phục tốt, BN đã hoàn toàn tỉnh táo và được cai thở máy thành công, mang đến niềm vui, sự phấn khởi cho toàn thể khoa Hồi sức tích cực.

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì chiều ngày 7/6, BN đột ngột suy hô hấp, các thầy thuốc cấp cứu đặt lại nội khí quản thở máy. Với diễn biến đột ngột và qua thăm khám, đánh giá, các bác sĩ chẩn đoán BN bị biến chứng nhồi máu phổi, một biến chứng nguy hiểm có thể gặp sau cai ECMO. Sau khi hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa tim mạch, chuyên gia về nhồi máu phổi và tiến hành ngay điều trị huyết khối động mạch phổi cho người bệnh. Huyết khối động mạch phổi là biến cố nguy hiểm, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 70%. May mắn sau 2 ngày điều trị tích cực, tình trạng suy hô hấp hồi phục, BN bỏ được thở máy, chuyển thở oxy kính. Tình trạng BN dần hồi phục, tự vận động được ngày một khá hơn. Đến ngày 28/6, sau 40 ngày hồi sức tích cực, trải qua 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy, BN đã hồi phục hoàn toàn, thể trạng tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, BN được ra viện trong niềm hân hoan, hạnh phúc của toàn thể thầy thuốc khoa Hồi sức tích cực.

Theo Trưởng khoa Hồi sức tích cực Vũ Đình Phú, quá trình điều trị cho nhiều BN Covid-19 nặng, mặc dù đã tiên lượng, phòng ngừa và theo dõi sát sao, các biến cố vẫn xảy ra và các thầy thuốc không có cách nào là phải theo sát liên tục diễn biến của BN dù là nhỏ nhất để kịp thời phát hiện và xử trí.

“Đây là bệnh nhân chạy ECMO đầu tiên khỏi bệnh và là ca bệnh nguy kịch thứ 20 được điều trị hồi phục ra khỏi khoa Hồi sức tích cực trong đợt dịch này. Hiện tại khoa Hồi sức tích cực vẫn còn 27 bệnh nhân Covid-19 nặng, trong đó có 7 BN đã cai thở máy, 20 BN vẫn cần thở máy với 6 ca chạy ECMO và nhiều BN phải lọc máu” – bác sĩ Vũ Đình Phú cho biết.

Cũng trong ngày hôm nay, có thêm 10 BN điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khỏi bệnh được xuất viện trở về gia đình và tiếp tục cách ly theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần