Thông tin chính thức về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn và biện pháp phòng bệnh

Lệ Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin hàng loạt trẻ mắc sán lợn tại Bắc Ninh, nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang, lo lắng. Tối 16/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông tin chính thức về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn và các biện pháp phòng bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh có 2 thể chính: Bệnh ấu trùng sán lợn và bệnh sán trưởng thành ở ruột. Trong đó, bệnh ấu trùng sán lợn xuất phát từ việc người bệnh ăn hoặc nuốt phải trứng, ấu trùng sán lợn - nhiễm bệnh từ môi trường bên ngoài cơ thể.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư chật kín người đến xét nghiệm sáng 16/3

Trong trường hợp người bệnh có sán trưởng thành trong ruột, khi đốt sán già rụng, có thể đốt sán bị trào ngược lên dạ dày do phản ứng của nhu động ruột, như vậy sẽ tương tự như ăn phải đốt sán mới, do đó số lượng ấu trùng sẽ rất lớn.

Sau khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt,... Tại đây, ấu trùng sẽ hóa nang. Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà người nhiễm có những biểu hiện khác nhau.

Đối với người mắc bệnh sán trưởng thành, bệnh thường không biểu hiện triệu chứng rõ rệt như gây triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ. Triệu chứng chủ yếu là người bệnh thường xuyên có những cảm giác khó chịu, bứt rứt, có những đốt sán tự rụng theo phân ra ngoài, đốt sán là những đoạn nhỏ, dẹt, trắng ngà như xơ mít, đầu sán phẳng, một số trường hợp phát hiện thấy có trứng sán trong phân.

Cục Y tế dự phòng khẳng định, có thể điều trị khỏi bằng các thuốc Praziquantel và Albendazole. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn. Việc điều trị bệnh ấu trùng sán lợn phải thực hiện ở cơ sở y tế với trang bị phương tiện cấp cứu và phải được theo dõi.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện nay Ngành y tế vẫn đang theo dõi, giám sát, phát hiện và điều trị cho những người nhiễm bệnh, giảm nguy cơ lây bệnh trong cộng đồng. Đặc biệt, các biện pháp về tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh, phối hợp với các cơ quan truyền thông, các ban ngành chính quyền địa phương để kiểm tra giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng tránh các trường hợp nhiễm bệnh được Ngành y tế đặc biệt chú trọng thực hiện.

Vì vậy, để phòng bệnh sán lợn, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi; không sử dụng thịt lợn ốm để chế biến thực phẩm; không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn); sử dụng hố xí hơp vệ sinh.

Đối với người mắc bệnh, bệnh nhân tránh phóng uế bừa bãi tạo nguy cơ lây bệnh cho cả cộng đồng, đồng thời phải kiên trì điều trị dứt điểm bệnh trong cơ thể. Các cơ sở chăn nuôi thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh; tuân thủ quy định trong giết mổ, vận chuyển buôn bán thịt lợn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần