Berlin - Nan giải vấn đề giao thông đô thị

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Berlin là thủ đô nhưng đồng thời còn là một trong 16 bang của nước Đức. Giống như nhiều đô thị lớn khác ở nước Đức và châu Âu, giao thông là vấn đề càng ngày càng nan giải.

Cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, tắc nghẽn giao thông ở nhiều điểm và trong nhiều thời điểm, mức độ mất cân đối giữa tăng số lượng người và phương tiện tham gia giao thông với chất lượng cơ sở hạ tầng cho giao thông đô thị luôn thách thức chính quyền các đô thị lớn này.

Ở Berlin hiện tại, ngoài những vấn đề khó khăn mang tính kinh điển đối với đô thị lớn nói chung trên thế giới, còn có thêm 2 vấn đề phức tạp nữa. Thứ nhất là "bầu không khí giao thông đô thị" đang diễn biến theo chiều hướng xấu, tức là xung đột giữa người tham gia giao thông với nhau ngày càng tăng và ngày càng thêm bạo lực. Thực trạng chưa đến mức trầm trọng nhưng xu thế đã xuất hiện và ngày càng phát triển. Người tham gia giao thông xung khắc với nhau vì vi phạm luật lệ giao thông tăng và vì tranh giành đường đi, đặc biệt giữa người sử dụng ô tô và người sử dụng xe đạp. Thứ hai, từ nhiều năm nay, chính quyền TP khuyến khích dân chúng tăng cường sử dụng xe đạp thay thế cho sử dụng xe ô tô riêng. Chính sách này được dân chúng hưởng ứng rất tích cực, nhưng cơ sở hạ tầng giao thông cho người đi xe đạp lại chưa được phát triển đồng bộ kịp thời, đó là còn chưa muốn nói rằng việc này có thể đã bị sao nhãng.

Chính quyền TP này giờ đã nhận ra bất cập và ý thức được sai lầm trên, nên đang chuẩn bị kế hoạch sắp xếp lại giao thông đô thị. Định hướng chủ đạo của kế hoạch này là giảm ô tô tư nhân, tăng các loại phương tiện giao thông công cộng và xe đạp. Nước Đức vốn là một trong những thánh địa của ô tô trên thế giới, mà chính quyền đô thị lại định hướng như thế thì thật là quyết định rất quả cảm và mạnh bạo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần