Bỉ-Bồ Đào Nha: Cuộc đối đầu trong mơ

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Hai ứng cử viên chức vô địch Euro 2020 sẽ sớm phải đụng nhau ở vòng 1/16, khiến cho giới chuyên môn háo hức đợi chờ màn so tài giữa Bỉ và Bồ Đào Nha.

Hai đội bóng đã gặp nhau 18 lần, Bỉ thắng 5, hòa 7 và thua 6 nhưng đây là lần đầu tiên Bỉ và Bồ Đào Nha đụng độ nhau tại một giải đấu lớn chính thức, 5 lần gặp gỡ gần đây, Bồ Đào Nha đều bất bại. Trong 58 trận của ĐT Bỉ dưới thời Roberto Martinez, chỉ có 2 lần đội bóng này không thể ghi bàn, trước Pháp và chính Bồ Đào Nha.

“Quỷ đỏ” sắc vuốt

Đoàn quân của Roberto Martinez, đang xếp đầu BXH mới nhất của FIFA đã thể hiện phong độ cực tốt khi lần lượt hạ gục Nga, Đan Mạch và Phần Lan để kết thúc vòng bảng với ngôi dẫn đầu tuyệt đối. Họ ghi được 7 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 1 bàn và cầm bóng trung bình với thời gian 57,7%.

 Hai đội bóng đã gặp nhau 18 lần, Bỉ thắng 5, hòa 7 và thua 6. Ảnh CNN

De Bruyne đang là ngôi sao sáng nhất của bầy “Quỷ đỏ”, đây là mẫu cầu thủ có thể xoay xở làm thay đổi cục diện trận đấu. Khi đội nhà gặp khó khăn De Bruyne vào sân và lập tức giúp đội nhà xoay chuyển tình thế, thắng ngược Đan Mạch. Tại vòng bảng danh sách 5 cầu thủ chơi hay nhất ở vòng bảng EURO 2020, thì sau De Bruyne đứng đầu rồi mới đến Ronaldo, Locatelli ở mức độ thấp hơn một tí, Robin Gosens (Đức) và Mikkel Damsgaard (Đan Mạch).

Trong đội hình 3-4-2-1, ngôi sao 29 tuổi De Bruyne đá hộ công, vừa tham gia kiến tạo và sẵn sàng ghi bàn khi có cơ hôi. Ngoài ra, phía Bỉ còn có những ngôi sao như Lukaku, E. Hazard đã có nhiều năm kinh nghiệm chinh chiến, trong đó Lukaku chơi càn lướt, rất khó chịu. Với 3 bàn thắng, Lukaku đang cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới Euro 2020 với trung phong Ronaldo.

Ai sẽ thắng?

Việc thi đấu quá ấn tượng tại vòng bảng vô hình trung đã khiến cho Bỉ gặp bất lợi khi sớm phải đối đầu với nhà đương kim vô địch Euro, đứng thứ 3 bảng F. Bồ Đào Nha  tiến đến vòng loại trực tiếp trên đôi cánh của Ronaldo. Siêu sao 36 tuổi ghi 5 trong tổng số 7 bàn thắng của những nhà đương kim vô địch ở vòng bảng, giúp họ lách qua khe cửa hẹp ở bảng tử thần. Nếu tính 2 pha kiến tạo thì Bồ Đào Nha đang tiến sâu vào Euro 2020 bằng đôi cánh của Ronaldo.

  Lukaku đang cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới Euro 2020 với trung phong Ronaldo. Ảnh AP.

HLV F.Santos thường dùng lối đá xoay quanh ngôi sao này bằng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 hay 4-2-3-1, trong đó trung phong này đá cao nhất trên hàng công chính là số 7 Ronaldo. Hiện đội tuyển Bồ Đào Nha chỉ có thể cầm bóng 52,7%, ghi được 7 bàn thắng nhưng cũng để thủng lưới 6 bàn. Chỉ số chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Bồ Đào Nha là 50%, tốt hơn Bỉ chỉ 46,6% vì sự xuất sắc của Ronalo.

Bỉ đang có phong độ cao với 12 trận bất bại liên tiếp (10 thắng, 2 hòa), lần họ thắng Bồ Đào Nha gần nhất là từ năm 1989 nên cổ động viên “quỷ Đỏ” mong muốn sẽ có chiến thắng biến Ronaldo và đồng đội trở thành cựu vương.

 

 

 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần